NSƯT Nguyễn Anh Dũng chênh vênh giữa cõi người

Thông tin nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Anh Dũng rơi vào hôn mê sâu khiến nhiều người lo lắng. Anh là một trong những diễn viên thuộc thế hệ “vàng” của làng sân khấu kịch Việt Nam.

Thông tin nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Anh Dũng rơi vào hôn mê sâu khiến nhiều người lo lắng. Anh là một trong những diễn viên thuộc thế hệ “vàng” của làng sân khấu kịch Việt Nam. Với những vai diễn mang tầm quốc tế, Nguyễn Anh Dũng đã tạo dựng được cho mình chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ trong và ngoài nước.

Người nghệ sỹ tài hoa

Tốt nghiệp khoá diễn viên đầu tiên (1968 - 1971) trường sân khấu Việt Nam, nghệ sỹ Nguyễn Anh Dũng là một trong những diễn viên kịch xuất sắc của nền kịch nói nước nhà với hàng trăm vở diễn. Rất nhiều vai diễn của ông đã đi vào lòng khán giả như: Matsu trong vở "Matsu - Kẻ sống ngoài vòng pháp luật", vai con cả ông Trương Ba trong Hồn Trương Ba da hàng thịt... Nguyễn Anh Dũng đã chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả trong và ngoài nước.


Sân khấu là một phần của cuộc đời Nguyễn Anh Dũng


Với uy tín và tài năng của mình, nghệ sỹ Nguyễn Anh Dũng từng giữ chức Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam.

Diễn xuất thành công hàng trăm vai diễn với nhiều tính cách, số phận khác nhau, Nguyễn Anh Dũng đã tạo dựng cho mình chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả.

Năm 2009 có thể coi là năm “đại hoạ” của Nguyễn Anh Dũng. Số phận đã cướp đi nghệ sỹ Phương Thanh – người vợ đôn hậu của ông, người nghệ sỹ tài năng của làng kịch nghệ nước nhà. 19 ngày sau khi vợ mất, ông lại phải chịu đựng nỗi đau bởi sự ra đi của người mẹ thân yêu.

Nghệ sĩ Anh Dũng
Trong vòng 1 tháng, ông sụt 10 kg và tóc bạc trắng vì nhớ thương hai người phụ nữ quan trọng nhất đời mình

Sự ra đi của hai người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời khiến ông choáng váng. Chỉ trong vòng 1 tháng, ông sút mất hơn 10 kg, mái tóc bạc trắng vì những đêm thao thức.

Khi nỗi đau mất vợ, mất mẹ còn chưa kịp nguôi ngoai, anh tiếp tục bị điều tiếng và phải rời khỏi vai trò Giám đốc nhà hát kịch Việt Nam. Rời nhà hát kịch mà ông đã gắn bó gần 40 năm, Nguyễn Anh Dũng chuyển lên làm chuyên viên Phòng Nghệ thuật - Cục Nghệ thuật biểu diễn đến tháng 7-2012 thì nghỉ hưu.

Chênh vênh, lạc lõng giữa cõi người

Kể từ khi nghệ sỹ Phương Thanh qua đời sau cơn tai biến, Nguyễn Anh Dũng chênh vênh và lặng lẽ giữa cuộc đời. Sau công việc là một khoảng trống khủng khiếp khi một mình lặng lẽ trong ngôi nhà vắng đi bóng dáng người vợ hiền hậu, đoan trang.

Ngày nghệ sỹ Phương Thanh mới mất, mỗi khi nhớ vợ, Nguyễn Anh Dũng lại ra nghĩa trang Thanh Tước, ngồi bên mộ vợ một lúc rồi quay về. Bạn bè khuyên ông không nên đến nhiều vì sợ Phương Thanh sẽ vương vấn cõi trần. Thế là, mỗi tháng 1 lần ông lên ngồi im lặng bên mộ vợ. Có lẽ với họ, sự im lặng cũng là đủ.

Hơn 5 năm vợ mất, ông vẫn không có ý định xây dựng gia đình với ai, bởi chẳng ai có thể thay thế được hình bóng của nghệ sỹ Phương Thanh trong trái tim ông


Càng nhớ vợ bao nhiêu, nghệ sỹ Nguyễn Anh Dũng càng tự nhủ lòng mình phải cố gắng cho mình, cho con. Cô con gái duy nhất của ông và nghệ sỹ Phương Thanh cũng đã trưởng thành. Cô cũng chia sẻ nỗi cô đơn với bố, khiến ông được an ủi phần nào.

5 năm kể từ ngày vợ mất, nghệ sỹ Nguyễn Anh Dũng vẫn đi về một mình một bóng. Dường như hình ảnh người vợ hiền hậu, vị tha vẫn không hề xa rời trong mắt ông. Vì vậy, dù cả con gái cũng muốn ông “lấy vợ” nhưng ông vẫn sống một mình với nỗi cô đơn sau ánh đèn sân khấu.

Dù đã nghỉ hưu, nghệ sỹ Nguyễn Anh Dũng vẫn đam mê với nghề. Anh tham gia sáng tác kịch bản. Năm 2013, kịch bản phim truyền hình 30 tập mang tên: Cô gái quê - của ông đã được một hãng phim ở Sài Gòn sản xuất. Có lẽ, niềm đam mê nghệ thuật đã giúp ông quên đi nỗi cô đơn khi mất đi một nửa của đời mình.

NSƯT Anh Dũng hôn mê sau tai biến
NSƯT Anh Dũng và vợ - cố NSND Phương Thanh.

Kiên cường với bệnh tật

Mới đây, nhiều người hâm mộ nghệ sỹ Nguyễn Anh Dũng không khỏi lo lắng khi hay tin ông rơi vào hôn mê sâu sau một cơn tai biến đột ngột.

Thực ra, đây không phải là lần đầu Nguyễn Anh Dũng bị tai biến. Ông có tiền sử bệnh tiểu đường và đã bị tai biến một lần.


Hi vọng ông tiếp tục chống chọi và vượt qua bệnh tật


Theo chia sẻ của người thân trong gia đình, sức khoẻ của ông đang có tiến triển tốt.

Cầu chúc cho nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Anh Dũng sẽ kiên cường chống lại bệnh tật để tiếp tục cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà.

Dương Thảo/ Theo Vietnamnet

Bình luận