Cò đất “doạ” giá nhà sắp tăng đồng loạt

Một môi giới bất động sản đăng thông tin vào một nhóm kín trên mạng xã hội facebook: “Từ ngày 1/7 này sẽ áp dụng chính sách mới...

Kể từ ngày 1/7 tới đây, quy định chủ đầu tư trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng bảo lãnh chính thức có hiệu lực dự kiến sẽ làm giá nhà "nhích" lên ít nhiều.
 
Cò đất “doạ” giá nhà sắp tăng đồng loạt

Một môi giới bất động sản đăng thông tin vào một nhóm kín trên mạng xã hội facebook: “Từ ngày 1/7 này sẽ áp dụng chính sách mới. Theo đó, chủ đầu tư phải gửi tiền vào ngân hàng để cam kết về tiến độ. Vì vậy, giá nhà dự kiến sẽ tăng cỡ 2% nữa nhé. Thông tin để ai còn “lăn tăn” thì quyết sớm”.

Trên thực tế, nhiều người tìm mua nhà hiện nay đang được môi giới tư vấn rằng sau thời điểm ngày 1/7, khi Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 chính thức có hiệu lực thi hành, giá nhà nhiều khả năng sẽ tăng thêm vài chục cho tới vài trăm triệu đồng/căn hộ. Do đó, để tránh “thiệt thòi”, dân môi giới khuyên những người có nhu cầu thực nên kí hợp đồng mua bán hoặc đặt cọc mua nhà trước thời điểm này.

Sếp một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho hay, đây không hoàn toàn chỉ là "chiêu trò" của dân môi giới. Trên thực tế cũng có nhiều chủ đầu tư đã và đang rục rịch tăng giá thêm 2-5% để đón đầu chính sách mới. Thậm chí, theo vị này, có những chủ đầu tư còn dự kiến tăng mạnh giá bán tới 7-10%.

Chính sách mới ở đây được hiểu là quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Kể từ ngày 1/7 tới đây, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng.

Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết, và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu, ngân hàng bảo lãnh sẽ có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Trước đó cũng có nhiều chuyên gia cho rằng, khi áp quy định mới này, nhiều dự án sẽ tăng giá để bù đắp phần chi phí bảo lãnh chủ đầu tư phải trả cho ngân hàng.

Theo ước tính của dân kinh doanh bất động sản, với mức phí bảo lãnh khoảng 2%, trung bình mỗi m2 căn hộ sẽ phải chịu phí từ 500-600 nghìn đồng/m2. Phần phí bảo lãnh này “đương nhiên” chủ đầu tư sẽ tính vào giá bán căn hộ cho người mua.

"Phí bảo lãnh đương nhiên phải tính vào giá thành bán nhà và các chủ đầu tư sẽ tìm cách hợp thức hóa chi phí này. Bởi vậy, việc tăng giá căn hộ sau ngày 1/7 hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Đỗ Hồng Sơn - Giám đốc bộ phận định giá và tư vấn tài chính Savills Việt Nam nói.

Đại diện từ CBRE Việt Nam thì cho rằng, nếu xét trên bình diện chung toàn thị trường, giá sẽ không có nhiều thay đổi do chủ đầu tư cần phải cân đối ở mức hợp lý nhất. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp tăng và là chi phí hợp lý khoảng 300-600 nghìn đồng/m2 thì thị trường phải chấp nhận.

Thực tế, trong những năm qua, hàng loạt dự án đã huy động vốn của khách hàng nhưng chỉ nằm “đắp chiếu” gây thiệt hại lớn cho khách hàng và suy giảm niềm tin vào thị trường. Với quy định mới có thể làm giá nhà tăng nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, khách hàng sẽ chấp nhận bởi đổi lại sẽ yên tâm hơn về tiến độ dự án.

“Chúng ta phải trả giá cho việc giảm thiểu rủi ro, không thể không mất phí được”, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ nói.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, cần phải quy định chặt chẽ, giám sát thực hiện để quy định thực sự vì người tiêu dùng. Nếu quy định lỏng lẻo, chủ đầu tư hoàn toàn có thể bắt tay với ngân hàng tạo ra sự cố trục trặc hợp đồng, trả lại tiền cho khách hàng rồi bán ra thị trường với giá cao hơn nhằm trục lợi.
Theo Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.