Doanh nghiệp Việt tiêu tiền như công tử Bạc Liêu

Không ít nhà đầu tư giật mình khi chứng kiến một số doanh nghiệp Việt có lợi nhuận thấp hơn quỹ chi trả cổ tức.

Không ít nhà đầu tư giật mình khi chứng kiến một số doanh nghiệp Việt có lợi nhuận thấp hơn quỹ chi trả cổ tức.

Trả cổ tức khủng

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp duy trì được tăng trưởng lợi nhuận luôn là điều đáng được khích lệ. Vì vậy, mỗi khi doanh nghiệp công bố con số lãi hàng ngàn tỷ đồng, nhà đầu tư có lý do để ăn mừng.

Và nhiều nhà đầu tư càng có thêm lý do để ăn mừng lớn khi các doanh nghiệp bất ngờ công bố chi trả cổ tức khủng. Trong khi tỷ lệ 20% được đánh giá là mức cổ tức khá thì một số ít các doanh nghiệp lại trả cổ tức lên tới 3 con số.

Thế giới di động đang giữa danh hiệu đơn vị trả cổ tức khủng nhất
Thế giới di động đang giữ danh hiệu đơn vị trả cổ tức khủng nhất.

Hiện nay, dẫn đầu thị trường về cổ tức khủng là công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động (MWG). Cuối năm 2013, MWG gây xôn xao khi công bố sẽ chi trả cổ tức tỷ lệ cao kỷ lục 400,5%. Trong đó, MWG phát hành hơn 436 triệu cổ phiếu để tạm ứng cổ tức bằng cổ phiếu, với tỷ lệ thực hiện là 1.000:3.731, tức mỗi cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu sẽ được nhận 3.731 cổ phiếu mới.

Và MWG không hề nói suông. Mới đây, MWG đã chia cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 116 tỷ lên 627 tỷ đồng. Công ty dự kiến tiếp tục chia thưởng và tạm ứng cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn lên 976 tỷ đồng. Như vậy, trong thời gian ngắn, quỹ cổ tức của MWG có giá trị hơn 800 tỷ đồng.

MWG chi trả cổ tức cao sau một năm hoạt động hiệu quả. Năm 2013, tình hình hoạt động kinh doanh ổn định và tăng trưởng khá cao. Doanh thu cả năm 2013 của công ty ước đạt 7.822 tỷ đồng, tăng 25%, lợi nhuận đạt 250 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2012.

Có thể thấy, MWG rất bạo tay để chi trả cổ tức. Tuy nhiên, điều đáng nói, số tiền mà MWG chi trả cổ tức cao gần gấp đôi so với lợi nhuận sau thuế. Cụ thể, năm 2013, MWG chi 511 tỷ đồng cổ tức trong khi lợi nhuận đạt 250 tỷ đồng. Thấp hơn nhiều so với con số 400,5%, nhưng cổ tức của công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng (SDI) cũng đủ sức khiến giới đầu tư chứng khoán phát sốt. Mới đây SDI công bố thông tin quyết định chi cổ tức khủng 118,75% bằng tiền mặt.

Tổng số tiền chi trả cổ tức lên tới 1.425 tỷ đồng, lấy từ lợi nhuận chưa phân phối tính đến cuối năm 2013, vượt quá mức lợi nhuận dành cho cổ đông công ty mẹ năm 2013 (1.160 tỷ đồng). Thời gian thực hiện chi trả cổ tức vào 24/6/2014. Cũng giống như MWG, lợi nhuận sau thuế năm 2013 của SDI thấp hơn số tiền chi trả cổ tức.

Trước đó, Masan Consumer cũng khiến giới đầu tư thán phục, khi chi 5.800 tỷ đồng trả cổ tức tỷ lệ 110%. Một số doanh nghiệp khác có tên trong danh sách trả cổ tức khủng có thể kể đến như ôcng ty Đạm Phú Mỹ, công ty cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang, công ty Cổ phần Cảng Đoạn Xá,…

Ai được hưởng lợi?

Mỗi khi doanh nghiệp công bố thông tin chi trả cổ tức khủng, cổ đông được xem là những người được hưởng lợi. Tuy nhiên, vấn đề cần xem xét ở đây, theo ông Giang Trung Kiên, giám đốc khối Phân tích, công ty chứng khoán FPTS, chính là xác định cổ đông lớn.

Theo ông Kiên, đôi khi doanh nghiệp chi trả cổ tức cao nhưng đa phần tiền lại rơi vào túi cổ đông lớn. Ví dụ như trường hợp Masan Consumer. Masan Consumer chi trả 5.800 tỷ đồng cho cổ tức với tỷ lệ 110% nhưng có tới 4.303 tỷ đồng, tương ứng 71,2% tổng số cổ tức rơi vào túi Tập đoàn Masan, đơn vị sở hữu 74,2% vốn tại Masan Consumer. Chưa đầy 30% còn lại dành cho các cổ đông khác.

Ngoài ra, ông Kiên cho biết cần phân biệt trả cổ tức bằng tiền mặt hay bằng cổ phiếu. Tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao chưa hẳn đã là điều tốt.

Theo ông Kiên, thông thường, nhiều doanh nghiệp hoạt động tốt, có nhiều hướng mở rộng kinh doanh ít khi trả cổ tức cao vì họ cần tiền để tái đầu tư, sản xuất. Vì thế, nếu doanh nghiệp mạnh tay trả cổ tức bằng tiền mặt có thể khiến người khác cho rằng doanh nghiệp loay hoay, không có phương án đầu tư hiệu quả.

Mối lo này đã được cổ đông đề cập tới tại Đại hội cổ đông năm 2013 của công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá (DXP). Thời điểm đó, DXP bất ngờ tỷ lệ chi trả cổ tức từ 30% theo kế hoạch lên tới 70%. Cổ tức được trả bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, thay vì vui mừng, nhiều cổ đông DXP tỏ ra lo lắng. Có ít nhất hai cổ đông chưa đồng ý với cách phân chia cổ tức nói trên, vì họ cho rằng như vậy là…cao quá. Việc chia cổ tức gần hết số lợi nhuận trong năm 2012 khiến các cổ đông lo lắng DXP đang “dừng lại”, khi thời gian gần đây không thấy công ty mở rộng đầu tư, trong khi các đối thủ thì không ngừng tiến lên.

Còn nếu trả cổ phiếu bằng cổ tức thì doanh nghiệp không mất tiền nhưng cổ phiếu trên thị trường sẽ bị pha loãng. Tuy nhiên, ông Kiên đánh giá nếu doanh nghiệp hoạt động tốt, có phương án đầu tư hiệu quả thì việc phát hành cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ lớn sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và cổ đông.

Theo Bảo Linh/ VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.