Những cặp mẹ con doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam

Dù có hay không trực tiếp điều hành công ty, những cặp đôi doanh nhân này đều ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hoạt động của doanh nghiệp, với khối tài sản cá nhân rất lớn.

Dù có hay không trực tiếp điều hành công ty, những cặp đôi doanh nhân này đều ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hoạt động của doanh nghiệp, với khối tài sản cá nhân rất lớn.

Nếu như nữ doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh, Nguyễn Thị Nga chuẩn bị cho lớp kế cận mình, trong đó có cả con cái mình, rất kỹ lưỡng thì bà Lê Thị Thúy Ngà lại hướng người kế vị vào các hoạt động cộng đồng trong công ty.

Ngược lại, với cái bóng quá lớn và sự quyết đoán của mình, bà Nguyễn Thị Như Loan vẫn tạo ra dấu ấn điều hành đậm nét duy nhất tại QCG, dù con trai bà - doanh nhân Nguyễn Quốc Cường - đã tới hơn 10 năm ngồi ở vị trí Phó giám đốc.

Gia đình nữ tướng Nguyễn Thị Mai Thanh

Trong danh sách 50 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán năm 2015, người đang giữ vị trí điều hành kép tại Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE Nguyễn Thị Mai Thanh có tổng tài sản khoảng 500 tỷ đồng. Hai con của bà là Nguyễn Ngọc Thái Bình và Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh giữ lần lượt 30 tỷ và 90 tỷ đồng cổ phiếu. Trong đó, Nguyễn Ngọc Thái Bình được kỳ vọng sẽ trở thành thế hệ tiếp nối của nữ tướng REE.

Từng làm y tá quân đội rồi du học Đức lấy bằng kỹ sư, bà Mai Thanh gia nhập REE năm 1982. Năm 1985, bà được người tiền nhiệm gửi gắm vị trí kế thừa. Với đội ngũ riêng của mình và 200 nhân viên, bà Mai Thanh đã đưa doanh nghiệp từ chỗ chỉ là một công ty lắp ráp, sửa chữa sản phẩm cũ, cung cấp thiết bị... trửo thành nhà sản xuất một trong những dòng điều hòa đầu tiên tại Việt Nam - Reetech - với thị phần có lúc đạt tới 17%.

Những cặp mẹ con doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh. Ảnh: Forbes.

Giữ ghế Giám đốc REE năm 1987, 5 năm sau, bà cổ phần hóa doanh nghiệp này. Từ đây, bà bắt đầu giữ vị trí điều hành kép tại REE, đưa cổ phiếu của công ty này trở thành một trong hai mã chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam. REE từ công ty chỉ có lợi nhuận ròng khoảng 40 tỷ đồng đã đạt lợi nhuận tới hơn 1.000 tỷ đồng năm 2014.

Bước vào tuổi 64, với 34 năm làm việc tại doanh nghiệp trên, bà Mai Thanh đã chuẩn bị thế hệ lãnh đạo kế cận. Một trong những cái tên nổi bật là thành viên ban giám đốc trẻ nhất của REE, giám đốc tài chính Nguyễn Ngọc Thái Bình. Vượt qua những nghi ngờ ban đầu, doanh nhân 34 tuổi khẳng định được tài năng của mình, dưới cái bóng và sự kỳ vọng của chính Chủ tịch REE. 

Ngoài Nguyễn Ngọc Thái Bình, người con khác của bà Mai Thanh là Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh cũng nổi tiếng trên sàn chứng khoán Việt Nam. Khi tròn 22 tuổi, Nhất Hạnh đã trở thành triệu phú đôla trẻ nhất sàn chứng khoán Việt Nam, bên cạnh thành tích học tập tốt. 

Mẹ con nữ đại gia ngân hàng - sân golf

Không xuất hiện trong bất cứ bảng xếp hạng người giàu trên sàn chứng khoán nào của Việt Nam, tài sản của nữ doanh nhân 60 tuổi Nguyễn Thị Nga ở mức nào vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, tên tuổi của bà luôn đứng cạnh những doanh nghiệp lớn, từ vị trí chủ tịch Techcombank, rồi SeaBank và Tập đoàn đa ngành BRG.

Sinh năm 1955, là người Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân), bà Nga đã học qua nhiều lớp kinh tế ở Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc và là người Việt Nam đầu tiên được mời học ở George Town (Mỹ), do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton, phu nhân cựu Tổng thống Bill Clinton, dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế.

Những cặp mẹ con doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam

Là cái tên quen thuộc trong thương trường, nhưng tài sản của bà Nguyễn Thị Nga lại là một bí ẩn. Ảnh: Forbes.

Năm 2000, bà Nga trở thành cổ đông Techcombank và hai năm sau được bầu giữ chức vụ phó chủ tịch ngân hàng này. Năm 2005, bà thay thế ông Lê Kiên Thành, trở thành chủ tịch trong khoảng thời gian trống giữa hai nhiệm kỳ.

Khi ĐHCĐ Techcombank họp vào tháng 8/2006 bầu HĐQT mới, bà Nga quay trở lại giữ chức vụ cũ, nhưng đến năm 2007, người phụ nữ này rời Techcombank, trở thành lãnh đạo cao nhất của ngân hàng Đông Nam Á (SeABank).

Trên website sơ sài của tập đoàn BRG mà bà Nga làm chủ tịch, SeABank có tên trong danh sách công ty thành viên. Ngoài SeABank, công ty chứng khoán Đông Nam Á (SeASecurities), sân golf quốc tế Đảo Vua (Kings’ Island Golf Course), khu nghỉ dưỡng ven biển và sân golf quốc tế Đồ Sơn (Doson Seaside Golf Resort), khu vui chơi giải trí thể thao và sân golf quốc tế Legend Hill (Legend Hill Golf Resort), khách sạn Hilton Hanoi Opera, khách sạn Hilton Garden Inn, khách sạn Sông Nhuệ... cũng nằm trong danh sách những công ty thành viên của tập đoàn này.

Trong danh sách ban lãnh đạo của SeABank còn xuất hiện một bóng hồng khác, là Lê Thu Thủy - con gái bà Nga. Sinh năm 1983, là Phó chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc thứ nhất của ngân hàng này, nữ doanh nhân sở hữu 2 bằng đại học danh giá tại đại học George Mason, Mỹ từng có tên trong danh sách "Những doanh nhân nữ đáng chú ý nhất của thế hệ doanh nhân mới" do Forbes bình chọn.

Forbes đánh giá: “Tại SeABank, Lê Thu Thuỷ để lại dấu ấn lớn trong quá trình ngân hàng này chuyển mình theo mô hình ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Cô đồng thời là người trực tiếp kết nối và phát triển thành công mối quan hệ hợp tác chiến lược với các doanh nghiệp lớn hàng đầu trong nước, như PV Gas, Mercedes-Benz".

Hai nữ cường nhân của Tập đoàn Nam Cường

Nhận lại chiếc ghế điều hành Tập đoàn Nam Cường từ cố chủ tịch, đồng thời là chồng, cha, Chủ tịch Lê Thị Thúy Ngà cũng là người sở hữu phần lớn cổ phần của tập đoàn này. Với tổng vốn sở hữu hơn 9.800 tỷ đồng, trong đó nữ Chủ tịch nắm giữ tới 88,86%, nếu Nam Cường niêm yết trên sàn, giới đầu tư dự đoán bà Ngà có thể đứng vững chắc trong top 4 doanh nhân giàu nhất.

Lên nắm quyền từ năm 2010, Nam Cường dưới thời điều hành của bà Ngà đến nay vẫn tập trung vào các dự án xây dựng và kinh doanh khi đô thị tại các khu vực ngoại thành Hà Nội, kinh doanh khách sạn, với trụ sở hoạt động chính tại Nam Định.

Những cặp mẹ con doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam

Bà Lê Thị Thúy Ngà - người được dự đoán có trong tay hơn 8.000 tỷ đồng nếu cổ phiếu Nam Cường lên sàn. Ảnh: Nam Cường.

Là con gái duy nhất của doanh nhân quá cố Trần Văn Cường và Chủ tịch đương nhiệm tập đoàn Nam Cường Lê Thị Thúy Ngà, Trần Thị Quỳnh Ngọc được kỳ vọng là người kế thừa sản nghiệp do cha mẹ mình gây dựng.

Tại Nam Cường, lượng cổ phần Phó chủ tịch HĐQT Trần Thị Quỳnh Ngọc sở hữu lên tới 11,11%. Quy ra tiền mặt theo giá trị cổ phiếu, số tiền thuộc sở hữu của con gái bà Lê Thị Thúy Ngà khoảng 500 tỷ đồng. Cũng giống như mẹ là bà Lê Thị Thúy Ngà, Trần Thị Quỳnh Ngọc ít xuất hiện trước công chúng, trừ một số dịp đặc biệt hay sự kiện của doanh nghiệp, nơi cô đang là Phó chủ tịch HĐQT.

Tiểu sử của các thành viên HĐQT Tập đoàn Nam Cường, trong đó có Trần Thị Quỳnh Ngọc không được công bố công khai. Tại doanh nghiệp này, các cán bộ nhân viên tại đây đều ngầm hiểu, Ngọc chính là người thừa kế sản nghiệp của Nam Cường, do là con duy nhất của doanh nhân Trần Văn Cường. Tổng giám đốc Nam Cường hiện nay không có liên quan đến gia đình họ Trần dù trùng họ.

Mẹ con chủ tịch Quốc Cường Gia Lai

Là cái tên quen thuộc trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, tuy vị trí xếp hạng ngày càng lùi sâu, nhưng không thể phủ nhận nữ doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan vẫn là một trong số ít nữ lãnh đạo bất động sản thành công trong điều kiện thị trường hiện đầy khó khăn.

Bắt đầu kinh doanh bất động sản từ năm 1994, sau hơn 20 năm giữ vị trí cao nhất tại Quốc Cường Gia Lai, bà Như Loan đã nếm trải không ít thành công cũng như tiếc nuối. Vài năm gần đây, người ta ít nói tới thành công về doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn này, mà chỉ đề cập tới các khoản nợ lớn, cũng như cách mà doanh nghiệp này huy động được vốn vay.

Những cặp mẹ con doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam

Dấu ấn của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường tại QCG rất mờ nhạt so với mẹ - nữ Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan. Ảnh: QC.

Trong báo cáo tài chính nhiều năm qua của QCG, số cổ phiếu có giá trị khoảng 480 tỷ đồng của bà Như Loan liên tục được dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay ngắn và trung hạn của doanh nghiệp, để tài trợ cho các dự án bất động sản dang dở. Chính nữ doanh nhân này từng cảm thán rằng nợ vay là "ác mộng" của doanh nghiệp, và chính bà "phải bớt tham đi thì mới an toàn".

Chỉ sở hữu khoảng 2,5 tỷ đồng giá trị cổ phiếu nhưng tên tuổi của Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Cường phủ rộng mặt báo hơn cả Chủ tịch QCG. Từ việc hình ảnh của vị này thường xuyên xuất hiện bên cạnh những chiếc siêu xe, ồn ào tình cảm với những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng hàng đầu giới giải trí tới lời chia sẻ về hoạt động chính của vị này trong công ty từ chính mẹ ruột, doanh nhân 34 tuổi dường như chưa thoát khỏi cái bóng của người thân để khẳng định mình.

Bên cạnh đó, em gái của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường là Nguyễn Ngọc Huyền My cũng khá nổi tiếng. Cô gái này không có tên trong danh sách ban điều hành của QCG dù được cho là đang sở hữu tới 181 tỷ đồng chứng khoán công ty. Ngoài ra, rất nhiều tài sản mang tên Huyền My cũng được sử dụng để làm tài sản thế chấp cho các món vay hoạt động của doanh nghiệp này.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.