- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ô tô Việt Nam đắt hơn nhập khẩu: Bán ai mua?
Khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% vào năm 2018 thì lắp ráp xe trong nước sẽ cao hơn 20% so với xe nhập khẩu. Giá đắt thế ai dám mua ô tô Việt Nam và DN nào dám đầu tư sản xuất ô tô.
Dường như cảm nhận được điều này, tại buổi công bố chiến lược và quy hoạch, Bộ Công thương cho biết, ngay say đây sẽ có nhưng chính sách cụ thể về tín dụng ưu đãi, thuế, phí phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường ô tô.
Muốn xe giá rẻ nhưng không chịu giảm thuế? |
Vị Tổng giám đốc này cảnh báo, theo tính toán thì khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN về 0% vào năm 2018 thì chi phí lắp ráp xe trong nước sẽ cao hơn 20% so với xe nhập khẩu.
Trong khi đó, theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải thì lộ trình giảm thuế theo cam kết gia nhập AFTA với ô tô đang đến gần, vì vậy cần sớm đưa ra định hướng cho nhà sản xuất yên tâm.
“Trước hết chính sách cần hướng tới là phát triển thị trường để đạt quy mô về sản lượng thì sản xuất mới có hiệu quả. Trong lúc thị trường chưa đủ lớn, phải có những ưu đãi phù hợp về thuế, phí, tín dụng cũng như xây dựng các hàng rào phi thuế quan để bảo hộ cho sản xuất trong nước”.
Tuy nhiên, trong vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cắt giảm thuế thì điều nhiều DN lo ngại là sự thiếu sự thống nhất giữa Bộ Công thương và Bộ Tài chính
“Cần có chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt định hướng vào những sản phẩm chiến lược đã đề ra và làm nhanh vì nhà sản xuất vẫn đang chờ đợi. Hiện nay 2 cơ quan này vẫn đang thiếu nhất quán, liệu có cải thiện được không”, ông Dương đặt câu hỏi.
DN ngừng sản xuất ai làm ô tô?
Mục tiêu của phát triển Công nghiệp ô tô là đẩy mạnh và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Muốn vậy phải phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, trước hết cần duy trì được sự tồn tại của các DN lắp ráp ô tô. Không có lắp ráp không thể có sản xuất linh kiện.
Nhiều hãng xe không loại trừ phương án đóng sản xuất đi bán xe. |
“Bộ Công thương muốn phát triển công nghiệp ô tô mạnh nhưng nói đến giảm thuế thì Bộ Tài chính không đồng tình và đẩy sang cho Quốc hội. Không đưa ra chính sách thuế khuyến khích sản xuất và tiêu dùng thì Chiến lược, Quy hoạch có hay đến mấy cũng chỉ tồn tại trên giấy mà thôi.
Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Công ty ô tô TMT cho rằng, phát triển công nghiệp ô tô đến nay chưa hề muộn, vấn đề là cần phải có chính sách đột phá.
Ông Hữu phân tích, hiện nay các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia có ngành công nghiệp ô tô đã khá phát triển, sản lượng lớn, tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong khi đó Việt Nam mới bắt đầu phát triển, sản lượng thấp, tỷ lệ nội đại hóa cũng rất thấp, khó cạnh tranh. Chính vì vậy phải có sự đột phá về chính sách để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích tiêu dùng để kích cầu thị trường. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ giảm 10% cho một số mẫu xe thì chẳng ý nghĩa gì.
-
Doanh nghiệp19/06/2020Đại gia Trần Văn Dĩnh nổi danh với các dự án sân golf đình đám như sân golf Kim Bảng, sân golf Hồ Núi Cốc và sân golf Việt Yên. Tuy nhiên, ít người biết "ông trùm sân golf" còn sở hữu tòa lâu đài độc nhất vô nhị ở làng tỷ phú Nam Định.
-
Doanh nghiệp10/06/2020Nghị định số 58/2020/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức 0,5% mức lương cơ sở đối với mỗi người lao động...
-
Doanh nghiệp04/06/2020Mức đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ... là những điểm mới sắp có hiệu lực.
-
Doanh nghiệp29/05/2020Bầu Đức, bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Lê Phước Vũ đều có điểm chung là những đại gia trên thương trường nhưng lại chưa một ngày ngồi ghế giảng đường đại học.
-
Doanh nghiệp28/05/2020Chủ nhân của toà lâu đài này là doanh nhân Ngô Văn Phát (SN 1964) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Xăng Dầu Phát - Petraco
-
Doanh nghiệp21/05/2020Ở mức giảm trừ mới, các mốc thu nhập chưa phải nộp thuế sẽ được nâng lên là 11 triệu (0 người phụ thuộc); 15,4 triệu (một người phụ thuộc); và 19,8 triệu (2 người phụ thuộc).
-
Doanh nghiệp20/05/2020Ông Huy Nhật kêu gọi 4 công ty "rót" 25 triệu USD vào một dự án nghỉ dưỡng rộng 162ha tại Huế. Sau đó, nhà đầu tư phát hiện đây chỉ là dự án “ma” và Huy Nhật đã biến mất.
-
Doanh nghiệp19/05/2020Trên thương trường, họ là những cái tên nổi tiếng với tài kinh doanh giỏi, sở hữu khối tài sản khủng nhưng lại rất kín tiếng.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Dường như ai cũng bất ngờ và không thể tin nổi bầu Kiên - người đàn ông quyền lực thuộc hàng nổi danh trong giới tài chính ngân hàng và bóng đá Việt Nam lại có ngày vướng vòng lao lý.
-
1 ngày trước
-
1 ngày trước
-
Doanh nghiệp16/05/2020Không chỉ tài giỏi, những người phụ nữ này còn là hậu phương vững chắc giúp chồng quán xuyến sản nghiệp lẫn công việc của gia đình.
-
Doanh nghiệp14/05/2020Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội.
-
Doanh nghiệp12/05/2020Ông Dũng "lò vôi" cho biết sẽ chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền, chỉ tập trung vào công việc thiện nguyện.
-
Doanh nghiệp09/05/2020Từ 1-7-2020 sẽ thêm 6 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
-
Doanh nghiệp07/05/2020Cổ phiếu QCG nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) tiếp tục có những biến động khó lường, tăng dựng đứng, giảm sâu rồi lại tăng vọt.