- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Quyết định "thôi lừa dối", Vinacafé đang dùng chiêu được ăn cả, ngã về không?
Theo chuyên gia marketing Hà Anh Tuấn, nước cờ của Vinacafe khá mạo hiểm, bởi họ chọn đi theo con đường "được ăn cả, ngã về không".
Mới đây, Vinacafé bất ngờ đưa ra thông cáo báo chí, cho biết doanh nghiệp này sẽ chỉ bán cà phê nguyên chất, thay vì các sản phẩm có trộn đậu nành như trước kia. Theo đó, nhãn hàng truyền đi thông điệp chỉ từ ngày 1/8, khách hàng dùng Vinacafé mới có thể chắc chắn sản phẩm trong ly cà phê của mình chỉ gồm cà phê nguyên chất, mà không thêm chất độn nào khác.
Tuy không phải lần đầu tiên thương hiệu này thừa nhận các sản phẩm của mình không phải nguyên chất, nhưng thông điệp mới đây của nhãn hàng lại gây nhiều tranh cãi bởi sự thẳng thắn bất thường của doanh nghiệp. Không ít người cho rằng đây là hành động "lấy búa đập vào chân mình", hay thậm chí là thừa nhận ngầm việc đã "lừa" người tiêu dùng trong suốt 50 năm tồn tại.
Bình luận về động thái của nhãn hàng, chuyên gia marketing Hà Anh Tuấn cho rằng, nước cờ mà Vinacafé chọn là quá mạo hiểm.
"Thông điệp này khiến Vinacafé có thể đối mặt với một trong hai phản ứng từ thị trường. Một là người tiêu dùng sẽ đánh giá cao sự trung thực của nhãn hàng, và Vinacafé sẽ có lợi thế hơn với các đối thủ khi khẳng định từ nay chỉ bán hàng nguyên chất.
Nhưng mặt khác, nhãn hàng có thể đối mặt với sự nghi ngờ của dư luận, làm mất niềm tin và khiến người tiêu dùng cảm thấy bị tổn thương vì thừa nhận đã lừa dối khách hàng. Với một doanh nghiệp đang giữ thị phần lớn trên thị trường, đây có lẽ là một thông điệp kiểu "cưỡi lên lưng cọp". Họ đã ở thế được ăn cả, ngã về không", ông Tuấn bình luận.
Một chuyên gia thương hiệu khác cũng cho rằng, cách làm của Vinacafé có thể đánh trúng vào thời điểm thị trường "rối" về thông tin và cần cam kết của nhãn hàng, nhưng cách làm thông qua một thông cáo báo chí nghiêng về cảm xúc này chưa thực sự khôn ngoan.
"Rất nhiều nhãn hàng cũng từng marketing theo cách đánh vào sự sợ hãi của người tiêu dùng, như Masan với mỳ Tiến Vua, nước tương Tam Thái Tử... nhưng cách làm như vậy chỉ phù hợp với những người mới muốn chen chân vào thị trường, chứ hiếm khi là sự lựa chọn của các thương hiệu lớn.
Nếu xét tới vị thế của mình, Vinacafé nên âm thầm xây dựng một thương hiệu mới, hoặc tự thay đổi các sản phẩm hiện tại. Một thời gian sau, họ chỉ việc mang đến thông điệp về việc các sản phẩm của mình đều nguyên chất".
Tuy nhiên, theo CEO Lê Quốc Vinh của Le Bros, thông điệp mới của Vinacafé chỉ là bước đi tiếp theo trong chuỗi hoạt động xây dựng lại thương hiệu của nhãn hàng này. "Nếu để ý sẽ thấy họ (Vinacafé) đã và đang chạy một chiến dịch truyền thông kiểu "tái tung" (làm lại thương hiệu).
Họ khẳng định mình là người đi đầu trong việc kinh doanh sản phẩm hoàn toàn nguyên chất tại thị trường Việt Nam, tạo ra sự ngầm định rằng Vinacafé bán hàng nguyên chất, còn các thương hiệu khác vẫn đi theo trường phái cũ - pha lẫn đậu nành. Đây là một chiến lược dài hạn, có tầm nhìn".
Theo ông Lê Quốc Vinh, khó có thể cho rằng đây là một chiến lược truyền thông mang tính rủi ro của Vinacafé, bởi thế giới từng có nhiều tên tuổi lựa chọn cách thức này. Nhãn hàng Pond's của Unilever từng sửa lại định vị "hàng bình dân" để trở thành sản phẩm cao cấp hơn thông qua các lần "tái tung" tương tự.
"Tuy nhiên, điểm cốt yếu quyết định chiến lược này thành công hay thất bại là việc Vinacafé có thể "dạy" được khách hàng uống cà phê theo kiểu mới - kiểu nguyên chất - hay không. Nếu không làm được, họ có thể mất thị trường".
Theo Trí Thức Trẻ
-
Doanh nghiệp19/06/2020Đại gia Trần Văn Dĩnh nổi danh với các dự án sân golf đình đám như sân golf Kim Bảng, sân golf Hồ Núi Cốc và sân golf Việt Yên. Tuy nhiên, ít người biết "ông trùm sân golf" còn sở hữu tòa lâu đài độc nhất vô nhị ở làng tỷ phú Nam Định.
-
Doanh nghiệp10/06/2020Nghị định số 58/2020/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức 0,5% mức lương cơ sở đối với mỗi người lao động...
-
Doanh nghiệp04/06/2020Mức đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ... là những điểm mới sắp có hiệu lực.
-
Doanh nghiệp29/05/2020Bầu Đức, bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Lê Phước Vũ đều có điểm chung là những đại gia trên thương trường nhưng lại chưa một ngày ngồi ghế giảng đường đại học.
-
Doanh nghiệp28/05/2020Chủ nhân của toà lâu đài này là doanh nhân Ngô Văn Phát (SN 1964) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Xăng Dầu Phát - Petraco
-
Doanh nghiệp21/05/2020Ở mức giảm trừ mới, các mốc thu nhập chưa phải nộp thuế sẽ được nâng lên là 11 triệu (0 người phụ thuộc); 15,4 triệu (một người phụ thuộc); và 19,8 triệu (2 người phụ thuộc).
-
Doanh nghiệp20/05/2020Ông Huy Nhật kêu gọi 4 công ty "rót" 25 triệu USD vào một dự án nghỉ dưỡng rộng 162ha tại Huế. Sau đó, nhà đầu tư phát hiện đây chỉ là dự án “ma” và Huy Nhật đã biến mất.
-
Doanh nghiệp19/05/2020Trên thương trường, họ là những cái tên nổi tiếng với tài kinh doanh giỏi, sở hữu khối tài sản khủng nhưng lại rất kín tiếng.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Dường như ai cũng bất ngờ và không thể tin nổi bầu Kiên - người đàn ông quyền lực thuộc hàng nổi danh trong giới tài chính ngân hàng và bóng đá Việt Nam lại có ngày vướng vòng lao lý.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Không chỉ tài giỏi, những người phụ nữ này còn là hậu phương vững chắc giúp chồng quán xuyến sản nghiệp lẫn công việc của gia đình.
-
Doanh nghiệp14/05/2020Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội.
-
Doanh nghiệp12/05/2020Ông Dũng "lò vôi" cho biết sẽ chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền, chỉ tập trung vào công việc thiện nguyện.
-
Doanh nghiệp09/05/2020Từ 1-7-2020 sẽ thêm 6 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
-
Doanh nghiệp07/05/2020Cổ phiếu QCG nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) tiếp tục có những biến động khó lường, tăng dựng đứng, giảm sâu rồi lại tăng vọt.