Topcare bị siết nợ: Cái chết báo trước của siêu thị điện máy?

Ngày 23/1/2015, hàng loạt siêu thị điện máy TopCare tại Hà Nội đã bất ngờ đóng cửa khiến nhiều người không hiểu đang có chuyện gì xảy ra.

 Ngày 23/1/2015, hàng loạt siêu thị điện máy TopCare tại Hà Nội đã bất ngờ đóng cửa khiến nhiều người không hiểu đang có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, không chỉ Topcare mà còn nhiều siêu thị khác đều đối mặt với ‘cái chết báo trước” như thế.

Tranh nhau tịch thu hàng?

Sáng 22/1/2015, một số người đã treo băng rôn trước TopCare tại 335 Cầu Giấy: "Phản đối Công ty TNHH&ĐTTM TopCare không thanh toán tiền hàng và không cho rút hàng kí gửi".

Trong khi đó, giới kinh doanh nghi ngờ TopCare đang là con nợ lớn của NH khi đầu tháng 12/2014 vừa qua, một ngân hàng có trụ sở phía Bắc cũng rao bán trong nội bộ các sản phẩm đồ gia dụng của TopCare như lò vi sóng, bếp gas, máy hút bụi, điện thoại, tivi... với giá thấp hơn ngoài thị trường, để thu hồi vốn vay.

Tại Topcare Hoàng Minh Giám, một NH đã đóng gói toàn bộ sản phẩm trong siêu thị, chờ vận chuyển đi. Người dân sống gần tòa nhà Topcare Cầu Giấy cho biết, từ 3-4 ngày trở lại đây có nhóm nhân viên của NH Ocean Bank, các hãng điện máy, điện thoại đến siêu thị để đòi nợ và thu giữ hàng hóa trong siêu thị.

Giằng co giữa các bên khiến công an phường phải xuống làm việc.

Chưa có lời giải thích chính thức nào từ ban lãnh đạo TopCare, các thông tin chỉ cho biết "tạm đóng cửa để kiểm kê". Nhưng điều này càng khiến nhiều người lo ngại, nếu xảy ra sự xung đột gay gắt giữa các ngân hàng và nhà cung cấp hàng về khoản nợ của DN này, thì không biết rồi sẽ như thế nào.

TopCare là thương hiệu chuỗi siêu thị điện máy ra đời từ năm 2008 với địa điểm đầu tiên tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Láng Hạ - Hà Nội). Nhưng sau đó, Topcare đã đóng cửa kinh doanh điện máy ở đây và chuyển sang kinh doanh cafe, đồ ăn nhanh, tổ chức đám cưới… nhưng sau 1 thời gian ngắn cũng đóng cửa nốt.

Cuối 2014, TopCare đầu tư 30 tỷ mở thêm siêu thị mới ở Hoàng Minh Giám (Hà Nội). Tuy nhiên, thông tin cho biết, lúc đó 2014 đã rơi vào khó khăn.

Topcare, kinh-doanh, bán-lẻ, đầu-tư, điện-máy, siêu-thị, DN, hàng-hóa, nợ, cung-cấp, ngân-hàng, bán-hàng.

Hàng loạt siêu thị điện máy TopCare tại Hà Nội đã bất ngờ đóng cửa

Những ai đã vào các siêu thị của TopCare tại Hà Nội sẽ thấy, hàng hóa thưa thớt, thiếu đa dạng, nhiều mặt hàng chỉ có hàng bày mẫu. Với dân trong nghề, đây được cho là dấu hiệu các chủ hàng đã ngừng cung cấp.

Trong khi đó, đại diện một thương hiệu điện tử lớn Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết, Top Care nợ họ 4 tỷ đồng mà rất khó đòi. Nhà cung cấp này cho biết đã ngừng cung cấp hàng cho TopCare từ 3 tháng nay.

Với thực tế này, giới kinh doanh điện máy nhận định, TopCare đang trong tình trạng tắc dòng tiền do kinh doanh dựa trên vốn vay quá nhiều. Một số DN điện máy thời gian qua vẫn dùng hàng hóa mua trả chậm, từ nhà cung cấp làm tài sản thế chấp, để vay vốn ngân hàng, mở điểm bán mới. Khi hàng không bán được hàng thì nợ chồng nợ, ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của hệ thống.

Khách hàng lo lắng?

Hiện tại, số điện thoại chăm sóc khách hàng của Top Care không thể liên lạc được. Nhiều khách hàng của TopCare đang lo lắng, việc ngừng hoạt động có thể ảnh hưởng tới quyền lợi của họ nhất là việc thực hiện chế độ bảo hành.

Topcare, kinh-doanh, bán-lẻ, đầu-tư, điện-máy, siêu-thị, DN, hàng-hóa, nợ, cung-cấp, ngân-hàng, bán-hàng.

Không chỉ Topcare mà còn nhiều siêu thị khác đều đối mặt với ‘cái chết báo trước” như thế

Cùng với đó là nỗi lo hàng không chính hãng. Hiện tượng này đã từng xảy ra với những siêu thị khó khăn phải đóng cửa. Trước đây khi siêu thị điện máy Home One đóng cửa, nhiều khách hàng cho biết, sản phẩm gặp trục trặc, mang đến trung tâm bảo hành của hãng mới “té ngửa” là đã mua phải hàng không chính hãng và bị từ chối bảo hành.

Theo giám đốc bộ phận bán hàng của một hãng điện tử lớn tại Việt Nam, không phải siêu thị điện máy nào cũng bán hàng chính hãng. Ở một số siêu thị điện máy lớn cũng có sự “trộn lẫn” giữa hàng chính hãng với các hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khách hàng khi mua những sản phẩm này thường không được bảo hành từ chính Hãng mà chỉ có phiếu bảo hành do siêu thị tự in, rất rủi ro.

Đại diện của hệ thống siêu thị Nguyễn Kim cho biết, cuối năm 2011, khi WonderBuy đóng cửa, Nguyễn Kim đã đứng ra nhận bảo hành cho khách hàng đã mua sắm tại WonderBuy.

Thế nhưng, khi bảo hành, đã phát hiện ra nhiều sản phẩm là hàng hóa không thương hiệu, hàng nhái, hàng kém chất lượng... khiến công ty mất rất nhiều thời gian xử lý, cũng như phải đối phó với những phản ứng gay gắt từ khách hàng.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.