Tỷ phú Việt: Những vụ biếu không trăm tỷ chấn động

Để thống nhất quyền lực hoặc làm đẹp báo cáo tài chính, nhiều đại gia Việt sẵn sàng "tặng không" hàng triệu cổ phiếu hoặc xóa nợ cả trăm tỷ cho công ty.

Để thống nhất quyền lực hoặc làm đẹp báo cáo tài chính, nhiều đại gia Việt sẵn sàng "tặng không" hàng triệu cổ phiếu hoặc xóa nợ cả trăm tỷ cho công ty.

Năm 2008, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ghi nhận một giao dịch tặng cổ phiếu kỷ lục ở mã chứng khoán VIC của Công ty cổ phần Vincom. Chủ tịch Vincom khi đó là ông Lê Khắc Hiệp đã tặng lại hơn 1 triệu cổ phiếu VIC (thị giá tương đương 82 tỷ đồng) cho một thành viên HĐQT là ông Phạm Nhật Vượng.

Vào thời điểm thực hiện giao dịch cho tặng cổ phiếu, ông Vượng cũng là cổ đông lớn nhất của Vincom khi nắm giữ hơn 30% vốn của công ty này. Việc chuyển nhượng hoàn tất khiến tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam nắm trong tay hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu (tính đến năm 2008) và có mặt trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đến nay, mặc dù không còn nắm giữ cổ phiếu VIC của Vingroup nhưng ông Hiệp vẫn là Phó chủ tịch tại tập đoàn do ông Phạm Nhật Vượng làm Chủ tịch HĐQT.

chứng khoán

Việc chủ sở hữu công ty tự xóa nợ hay cấn trừ bằng cổ phiếu sẽ giúp làm đẹp báo cáo tài chính, đồng thời giữ giá cổ phiếu ổn định

Tuy nhiên, không phải bất cứ giao dịch biếu, tặng cổ phiếu nào đều thực hiện thành công. Năm 2011, bà chủ Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) từng muốn tặng 200.000 cổ phiếu cho một đơn vị. Tuy nhiên, nhã ý này bị từ chối và bà chỉ có thể chuyển nhượng được hơn 80.000 chứng khoán. Một năm sau, bà Nguyễn Thị Như Loan tiếp tục bỏ ra số cổ phiếu QCG trị giá hơn 1,3 tỷ đồng để làm quà tặng cho một người nhận giấu tên.

Thay vì biếu tặng cổ phiếu và được ghi nhận thay đổi cổ phần ngay trên báo cáo tài chính, nhiều doanh nhân sẵn sàng bỏ ra khối tài sản khổng lồ thông qua con đường vay hoặc cho vay với chính công ty của mình. Trường hợp của Công ty Thuận Thảo hoặc QCG là điển hình.

Mới đây, bà Võ Thị Thanh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thuận Thảo – tuyên bố xóa món nợ 105 tỷ đồng cho công ty, nhằm giúp kết quả kinh doanh của Thuận Thảo từ mức âm chuyển thành dương. Báo cáo kiểm toán sau đó đã không ghi nhận việc xóa nợ này của nữ doanh nhân, khiến doanh nghiệp tiếp tục có kết quả kinh doanh không khả quan với mức lỗ lên tới gần 200 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại Quốc Cường Gia Lai, Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan không chỉ dùng cổ phiếu cá nhân làm tài sản bảo đảm cho khoản vay của công ty mà còn trực tiếp dùng tiền tham gia vào các hoạt động tài chính của QCG. Để xóa đi con số hàng trăm tỷ đồng nợ vay của Quốc Cường Gia Lai với cá nhân bà chủ tịch trên báo cáo tài chính, cổ đông công ty này đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu cấn trừ công nợ. Tính đến cuối năm 2014, số nợ sổ sách được xóa trên báo cáo tài chính của công ty này với riêng cổ đông lớn nhất đã lên tới hơn 400 tỷ đồng.

Theo giải trình của Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, những giao dịch vay và cho vay chéo giữa công ty và các cổ đông là nghiệp vụ “không thể không phát sinh”, nhất là khi doanh nghiệp có nhu cầu về vốn, cần được hỗ trợ. Tuy nhiên, sau nhiều năm liên tục thực hiện vay nợ rồi hoàn nợ mà không thể giải quyết dứt điểm tình trạng giao dịch chéo trong công ty như cam kết vào năm 2012, QCG đã chọn giải pháp cấn trừ nợ bằng cổ phiếu.

Một chuyên gia chứng khoán đánh giá, việc biếu tặng cổ phiếu hay dùng chứng khoán cá nhân để đảm bảo các món vay của doanh nghiệp là cách nhiều ông chủ công ty giữ được giá cổ phiếu, thống nhất quyền lực hoặc hạn chế bổ sung tài sản đảm bảo cho các món vay ngắn hạn. “Nghiệp vụ này vừa làm đẹp báo cáo tài chính của doanh nghiệp, vừa không làm thay đổi bộ máy điều hành chính, nghĩa là lợi cả đôi đường”, vị chuyên gia trên nhận định.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.