Chàng trai 32 tuổi lập di chúc 'xóa nợ' 100 triệu đồng cho bạn bè, còn nhắn tin thông báo cho từng người

'Số nợ không nhiều, khoảng 100 triệu đồng, người vay hầu hết là bạn bè, anh em… Hy vọng mọi người đỡ lo lắng trong thời buổi dịch bệnh'.

Mới đây, câu chuyện một chàng trai 32 tuổi tên Nguyễn Văn M lập di chúc được đăng tải trên VnExpress khiến nhiều người chú ý.

Cụ thể, bản di chúc chúc gồm 7 điều, trong đó có những điều khiến nhiều người kinh ngạc như: xóa nợ cho bạn bè, từ bỏ quyền thừa kế, truyền lại kinh nghiệm sống cho con,...

Trong đó đáng chú ý có điều 1 nói về khoản nợ của bạn bè như sau:

'Số nợ không nhiều, khoảng 100 triệu đồng, người vay hầu hết là bạn bè, anh em. Họ đã mượn nhiều năm và hầu như không có khả năng trả. Năm ngoái, tôi thông báo việc hủy nợ này với từng người liên quan, hy vọng mọi người đỡ lo lắng trong thời buổi dịch bệnh. Nhờ vậy mà tôi cũng đã không còn phải nghĩ ngợi đến nó nữa'.

Chàng trai 32 tuổi lập di chúc xóa nợ 100 triệu đồng cho bạn bè, còn nhắn tin thông báo cho từng người-1

Quyết định này của anh M. hoàn toàn được vợ ủng hộ.

Sau khi biết được thông tin này những người bạn của anh M. đều hết sức kinh ngạc. Nhiều người còn tưởng anh M. làm như vậy để dằn mặt mình và hứa sẽ trả trong thời gian sớm.

Một cậu em của anh M. rối rít thanh minh: 'Em sẽ trả sớm'. Một người bạn khác thì bối rối trách: 'Mới ba mươi mấy tuổi đã lập di chúc gì ông?'. Phải sau những tin nhắn rất dài giải thích, anh em bạn bè của anh M. mới hiểu người bạn của mình đang nói thật.

Nội dung thứ hai trong di chúc của anh M. nhắc tới việc từ bỏ quyền thừa kế của ba má:

'Tôi sẽ không nhận, và sẽ không ủy thác bất kỳ ai, nhận bất kỳ phần thừa kế nào từ tía mẹ ruột của tôi. Nếu tía mẹ tôi chia thừa kế có phần tôi, thì con trai tôi có trách nhiệm chuyển phần thừa kế đó thành 2 phần có giá trị bằng nhau, giao cho hai người em trai của tôi toàn quyền sử dụng. Sẽ không có phương án khác nào được tôi chấp nhận.

Trường hợp con trai tôi chưa đủ năng lực thực hiện, thì vợ tôi sẽ là người thay thế thực hiện ngay khi mở di chúc hoặc ủy thác cho người khác thực hiện thay, nếu cần thiết'.

Lý do được anh M. được ra là vì bản thân đã chứng kiến các cha chú gây gổ rất nhiều vì chuyện chia tài sản và muốn anh em không lặp lại điều đó nên mình phải tính trước một bước.

Anh M. cũng cho biết thêm, anh là con lớn trong gia đình có ba anh em trai nhưng bản thân may mắn hơn hai em là được đi học. Chính vì vậy kinh tế ổn định hơn. Phần tài sản của cha mẹ anh cũng khá khiêm tốn, chỉ gồm một căn nhà đã cũ và gần 2.000 m2 đất ruộng nên anh không muốn vì vậy mà sứt mẻ tình cảm anh em.

Chàng trai 32 tuổi lập di chúc xóa nợ 100 triệu đồng cho bạn bè, còn nhắn tin thông báo cho từng người-2

'Anh M. nhắn tin thông báo xóa nợ cho từng người khiến ai cũng hết sức kinh ngạc.

Bên cạnh đó, trong bản di chúc của mình, anh M. cũng dành điều thứ 5 cho con trai. Ngoài một số bài học cuộc sống đã chiêm nghiệm được truyền lại cho con, anh mong trong tương lai con trai để ý và hỗ trợ anh em họ hàng nội ngoại. 'Hồi trẻ tía vẫn làm như thế, nhưng vì khả năng tía có hạn, nên chẳng thay đổi tích cực được là bao đối với cuộc sống của những người mình yêu quý. Tía mong con sẽ thành công hơn', di chúc viết.

Ngay đến cả cái chết, anh cũng đã chuẩn bị hết cho mình trong hai điều cuối cùng của di chúc. Anh yêu cầu đám tang của mình không cầu siêu, tụng kinh, không nhận tiền phúng điếu, hàng năm không giỗ chạp. Anh cũng đã đăng ký hiến tạng. Anh cũng yêu cầu không muốn sống đời thực vật, dù chỉ một ngày.

Đối với anh M., bản di chúc như một con dao, giúp anh cắt đứt mọi ràng buộc tiêu cực với mọi người để lại trong mối quan hệ với người xung quanh chỉ là một thứ tình cảm thuần nhất.

Tuy nhiên, một luật sư lại cho rằng: 'Nếu lập quá sớm, sau này khối tài sản tăng trưởng, bạn sẽ phải lập một di chúc mới thay thế, gây mất thời gian, công sức'.

Vậy nhưng về phần mình, anh Nguyễn Văn M. xác định sẽ không có thay đổi gì trong di chúc nếu không có biến cố nào xảy ra.

Xu hướng lập di chúc sớm được anh M. cho rằng văn minh, hiện đại chứ không hề xui xẻo như mọi người vẫn nghĩ. Anh cũng cho biết từ khi bước sang tuổi 30, anh thấy không còn sung sức như trước. Khoản thừa kế hay khoản nợ với anh chỉ là một con số vô nghĩa, không hy vọng thu hồi, cũng chẳng quan tâm.


Theo Baodatviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/nguoi-ban-cua-nam-lap-di-chuc-xoa-no-han-100-trieu-dong-cho-anh-em-ban-be-2083003.html

di chúc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.