Học lớp 1 ở Mỹ

Những chia sẻ thú vị của chị Đinh Quỳnh Nga – một mẹ Việt hiện đang sống ở Mỹ - về cách dạy, cách học ở một trường tiểu học của Mỹ được đăng tải trên Facebook cá nhân.

Những chia sẻ thú vị của chị Đinh Quỳnh Nga – một mẹ Việt hiện đang sống ở Mỹ - về cách dạy, cách học ở một trường tiểu học của Mỹ được đăng tải trên Facebook cá nhân.

Học lớp 1 ở Mỹ

Bé Phạm Quỳnh Mai - học sinh lớp 1 trường Riverhill School (Mỹ).

Chị Nga cho biết, chị sang Mỹ theo diện du học từ năm 2006, đến nay là tròn 10 năm. Cháu Phạm Quỳnh Mai – con gái chị - sinh vào tháng 10/ 2010 và chỉ bắt đầu nói tiếng Anh lúc gần 3 tuổi. 

“Năm ngoái cháu vẫn còn học lớp preK 4 tuổi vì ở bên này họ tính tuổi nhập học preK 5 tuổi là cháu phải sinh vào trước hoặc chính xác ngày mùng 1/9 của năm đó. Hè vừa rồi chị xin cho cháu vào học mẫu giáo lớn Kindegarten 5 tuổi của trường tư thục Riverhill School, chứ ko phải lớp 1 đâu nhưng cô hiệu trưởng thấy cháu nhanh, hoạt bát nên bảo chị cho cháu lần sau xuống để thử cho làm bài kiểm tra vượt qua lớp mẫu giáo. Và cháu vượt qua xuất sắc!”

Cô Mary Jane Fowler đề nghị chị cho bé Mai học ngay lớp 1. Lúc đầu chị Nga có chút phân vân nhưng cô nói “nếu học kindergarten, Mai sẽ rất bored (buồn chán). Ở lớp 1 Mai sẽ ‘doing great’ (làm rất tuyệt) chứ không phải chỉ ‘doing fine’ (làm tốt)!” Cuối cùng chị đã quyết định cho con gái vào học lớp 1 trước tuổi.

Dù mới trải nghiệm làm phụ huynh của học sinh lớp 1 được vài tháng nhưng chị đã vô cùng thích thú và ngạc nhiên trước hành xử của các thầy cô trong trường cũng như cách mà trường giao tiếp với phụ huynh, giao bài tập về nhà hay cách khen ngợi trẻ.

Mai cũng là một cô bé rất thông minh, nhanh nhẹn và thích nghi tốt. Hồi đầu tháng 11, tờ Times Daily của Mỹ đã đưa tin về việc bé Mai thường xuyên quay những clip nói tiếng Anh về các chủ đề mà em yêu thích để chia sẻ với các bạn nhỏ ở Việt Nam. Tờ này đưa tin với tựa đề: “Học trò lớp 1 trường Riverhill sử dụng Internet gia sư cho bạn nhỏ Việt Nam”.

Bé Mai dành 2-3 tiếng mỗi tuần để quay lại những clip này, sau đó gửi về cho các bạn Việt Nam nhờ sự giúp đỡ của mẹ. Chị Nga cho biết, chủ yếu chị dùng điện thoại để ghi hình và chủ đề clip của Mai thường là chia sẻ những gì mà cô bé được dạy ở trường. Hiện tại, hai mẹ con chị “cho ra lò” khoảng 3 video mỗi tuần.

“Mai biết các bạn nhỏ khác rất thích thú trước những video của mình. Trong lúc ghi hình, tôi cũng hỏi con gái các câu hỏi và con bé trả lời và giải thích thêm” – chị Nga chia sẻ. “Học trò” của Mai là khoảng 9 bạn nhỏ từ 6 đến 10 tuổi đang học trong lớp học của dì chị Nga – một giáo viên ở Việt Nam.

“Học sinh của dì lớn tuổi hơn Mai nhưng các cháu rất thích những video với những bài học đơn giản của con bé. Bọn trẻ cũng rất muốn tìm hiểu về nước Mỹ và những trải nghiệm của Mai” – chị kể.

Mai thích dạy các bạn về khoa học, ví dụ như một bông hoa thu hút con bướm như thế nào. Chị Nga hi vọng có thể tiếp tục duy trì việc làm video để khi Mai về Việt Nam thăm gia đình, cô bé sẽ được gặp những “học trò” của mình.

“Cháu yêu các bạn và các bạn cũng yêu cháu” – Mai nói.

Học lớp 1 ở Mỹ

Chị Quỳnh Nga đang ghi hình con gái bằng điện thoại di động. Ảnh: Times Daily

Dưới đây là những chia sẻ của chị Nga về trải nghiệm làm phụ huynh ở Mỹ:

Cuộc họp phụ huynh đầu tiên của mẹ!

Nhân dịp ngày chị em phụ nữ, ở xa xôi chẳng có hoa gửi tặng trực tiếp những người mà mình trân quý, thôi thì gửi tặng các bà, các chị vài dòng tâm sự về việc lần đầu tiên mẹ cháu được đi họp phụ huynh. Vì đối với phụ nữ, hoa không phải là món quà đẹp nhất mà các con mới là đóa hoa đẹp nhất, đúng không ạ?

Cháu Mai năm nay vào lớp 1. Năm học trước cháu học lớp 4 tuổi nên đáng ra năm nay cháu học lớp 5 tuổi nhưng cháu vượt qua được bài thi đặc cách, thế là bỏ qua lớp 5 tuổi mà vào thẳng lớp 1. Ở đây họ tính học sinh đủ tuổi vào học lớp 1 la các em phải 6 tuổi trước hoặc đúng vào ngày mùng 1 tháng 9. Mai thì sinh tháng 10 nên lại thêm một lần nữa được “chiếu cố” vào lớp 1 sớm.

Cho đến thời điểm hiện tại thì hai vợ chồng mình vô cùng hài lòng về ngôi trường mà Mai đang theo học. Các cô giáo từ cô hiệu trưởng đến các cô văn thư đều nhớ hết tên phụ huynh và học sinh. Sáng sáng đến trường là đã thấy các cô hỏi han, chào đón, chúc một ngày tốt lành. Sướng lắm ấy! Hôm nọ mình đang vội chạy ra xe đi về thì có cô còn gọi lại giới thiệu cô ấy là cô giáo dạy họa của Mai và cô ấy rất vui vì có Mai ở lớp của cô ấy. Đấy, chỉ thế thôi là đã thấy sướng rồi!

Lớp Mai năm nay có 17 bạn trong lớp, trong đó có 2 bạn người Ấn Độ, 1 bạn người Mexico, Mai là người Việt, còn lại là các bạn người Mỹ. Trước khi bắt đầu năm học thì nhà trường tổ chức buổi gặp mặt gọi là ”Round Up”. Cuộc gặp này chỉ đơn giản là để học sinh biết lớp, làm quen với các bạn mới, cô giáo mới, trường mới và cũng là để phụ huynh có được cơ hội làm quen với trường mới, lớp mới của con.

Mai đi học 5 buổi một tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Sáng có mặt ở trường muộn nhất là 8:05 và chiều tan lớp lúc 3:05. Ngoài ra chiều thứ 2, thứ 4 Mai ở lại học thêm thể thao, chiều thứ 3 học piano, chiều thứ 5 học vẽ. Lịch nghe có vẻ dày nhưng mà Mai học nhàn tênh, chẳng gò ép tẹo nào. Trong 5 buổi học ở lớp thì ngày nào cũng có bài tập về nhà trừ ngày thứ 4. Bài tập về nhà có khi chỉ là 1 tờ giấy A4 các phép cộng trừ, hoặc 1 bức tranh cần tô thêm màu. Tất cả bài tập về nhà đều được cô photo gửi về cho mỗi bạn một tờ. Nhàn lắm! Sách học ở lớp thì có 3 quyển, mỗi quyển chắc cũng từ 200 đến 400 trang nhưng tất cả đều để ở lớp chứ không bạn nào phải mang về cả. Trong sách có những bài các bạn phải cắt dán tranh để ghép vào từ chỉ phù hợp thì các bạn cứ thoải mái cắt chứ không sợ như ngày xưa mẹ cháu đi học nếu cắt thì sẽ bị mắng là: sách vở mà cắt thế à?

Cái mà mình ấn tượng nhất là cái hộp đựng “Behavior” ở trong lớp của Mai. Nghĩa là trong mỗi buổi học nếu bạn nào ngoan thì tên bạn ấy đến cuối ngày sẽ được để vào ô màu xanh còn bạn nào bị nhắc nhở 1,2 lần thì vào ô màu vàng, bạn nào bị nhắc nhiều lần thì vào ô màu đỏ. Những bạn vào ô màu xanh thì sẽ được ra “ treasure box” để chọn phần thưởng. Phần thưởng cho trẻ mà, nên có khi chỉ là một cái nhẫn đồ chơi, 1 cái kẹo mút nhưng bạn nào cũng háo hức khoe bố mẹ sau giờ tan học.

Ở trong lớp bao giờ cũng có giá sách để giờ giải lao các bạn có thể đọc. Mỗi một tuần Mai học thêm từ 10 đến 20 từ mới thì những từ này được cô giáo cắt dán xung quanh ở trong phòng học để các bạn dễ nhớ. Những nét vẽ nghuệch ngoạc cũng được cô giáo dán lên tường để khuyến khích động viên các bạn mặc sức thể hiện sự sáng tạo của mình.

Ngày hôm qua 20/10, là ngày đầu tiên mình đi họp phụ huynh cho con. Họp phụ huynh bên này không giống như ngày xưa mình đi học. Trước cuộc họp 1 tuần cô giáo gửi giấy về nhà để bố mẹ đăng ký giờ phù hợp đến họp cho con. Mỗi phụ huynh sẽ có riêng 15 phút. Giờ của mình hôm qua là từ 1:30 đến 1:45, họp riêng chứ không phải là tất cả phụ huynh họp cùng một lúc với cô giáo rồi cô thông báo là bạn này học kém, bạn kia học giỏi, bạn này nói chuyện riêng,…Tất cả nguyên tắc họ làm bên này là quyền cá nhân và quyền riêng tư. Cái này mình bị thích! Lúc vào cô giáo đưa cho mình bảng điểm của Mai và có dặn là trước khi cho Mai xem điểm thì khi về nhà hãy đọc cho con lá thư này đã nhé. Thú thực lúc về nhà mở là thư này ra đọc mà cảm thấy giá như ngày xưa bố mẹ mình cũng được đọc những lá thư như thế. Chỉ là một lá thư nhưng nó mang cả một thông điệp, một bài học mà bố mẹ nào cũng nên nhớ để dạy dỗ con mình.

theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.