DDVN 23: Duyên dáng mất duyên

Với một kịch bản cũ, khiên cưỡng, đầy tính chắp vá cùng với sự dàn dựng khó tìm đâu ra điểm sáng tạo và sự trình diễn sa sút của một số ngôi sao, Duyên Dáng Việt Nam 23 đã khép lại vào đêm ngày 912010 tại TP Tuy Hòa bằng sự nhạt nhòa về hiệu quả nghệ thuật và hẫng hụt về cảm xúc nơi người xem.

Với một kịch bản cũ, khiên cưỡng, đầy tính chắpvá cùng với sự dàn dựng khó tìm đâu ra điểm sáng tạo và sự trình diễn sa sút củamột số ngôi sao, Duyên Dáng Việt Nam 23 đã khép lại vào đêm ngày 9/1/2010 tại TPTuy Hòa bằng sự nhạt nhòa về hiệu quả nghệ thuật và hẫng hụt về cảm xúc nơingười xem.


DDVN 23: Duyên dáng mất duyên
Diva Thanh Lam

Trước khi DDVN 23 ra mắt, vớinhững gì mà BTC giới thiệu về chương trình năm nay làm không ít người dù khôngmuốn vẫn phải liên tưởng DDVN 23 với một chương trình ca nhạc tạp kỹ vốn đã đìnhđám tại hải ngoại - một chương trình được đánh giá cao về việc dàn dựng cũng nhưsự hiện đại về âm thanh, ánh sáng nhưng lỗi thời, tụt hậu về mặt tư duy khi dòngnhạc mà họ thờ phụng trong suốt mấy thập niên vừa qua là bolero.

Chương trình ấy chẳng khác nàomột cuốn băng cũ được tua đi tua lại và cái mới đáng kể chỉ có thể nhắc đến dămba gương mặt vốn chẳng mới mẻ gì từ trong nước bay sang. Thế nên, một khi BTCDDVN 23 cho biết “nét mới” của chương trình năm nay, phần âm nhạc chủ đạo làbolero đã làm người ta thất vọng.

Không hẳn thất vọng vì giống bởinếu có giống, DDVN 23 cũng khó lòng qua mặt chương trình kia bởi bolero chưa baogiờ là thế mạnh của âm nhạc (và cũng là các ca sĩ) Việt Nam. Đáng tiếc, DDVN đãdiễn ra đúng như điều mà người ta đã lường trước.

DDVN 23: Duyên dáng mất duyên
Dương Triệu Vũ và Phương Vy idol

 Xuyên suốt DDVN 23 là sự chắpvá vội vàng của các tiết mục, các ca khúc cũ trong một tổng thể dàn dựng khôngmấy mới mẻ gì. Ngoài một Mỹ Linh nồng nàn, một Thanh Lam kịch tính, một Đức Tuấntương đối sang trọng trong cách hát cùng một Uyên Linh có vẻ mới, các ca sĩ cònlại khó có thể khen vào đâu được.

Mỹ Như (ca sĩ quê Tuy Hòa đượcbiết đến qua cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn) đã hát vô hồn lại còn sai lời quá nhiềukhi thể hiện ca khúc Biển nhớ - một ca khúc quá đỗi quen thuộc của NS Trịnh CôngSơn. Ca sĩ Quang Dũng giờ chẳng còn gì ngoài một giọng hát gần như đay nghiếncòn với phần thể hiện của Lân Nhã thì có thể thấy đây là chương trình quá sức(dù sức nó đã giảm rất nhiều rồi) đối với anh. Các tiết mục của Dương Triệu Vũvà Phương Vy cũng cùng chung số phận với Lân Nhã dù họ được đạo diễn (hay biêntập âm nhạc?) ưu ái cho xuất hiện rất nhiều lần.

Nhưng đáng sợ hơn cả có lẽ làchùm tiết mục “nhớ” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khi anh song ca với những giọng cađã mất (ca sĩ Anh Tú, Ngọc Tân) bằng những thước phim ghi lại đã làm cho ngườita có cảm giác là anh đang mỉa mai họ hơn là nhớ bởi sự vô hồn trong cách hátcũng như sự chệch tone về tư duy, về thẩm mỹ âm nhạc. Đó như một kiểu hát lấyđược, hát cho có chứ chẳng để lại tý cảm xúc (dù chỉ là bóng dáng) nào. Mà lỗinày, không hẳn là của Đàm Vĩnh Hưng mà ở “đầu bếp” của DDVN 23 khi làm chưa tớinhững giá trị âm nhạc mà Anh Tú cũng như Ngọc Tân để lại.

DDVN 23: Duyên dáng mất duyên
Siu Black

Không những kém về mặt hiệu quả nghệ thuật, DDVN 23 có những màn giao đãi khákém duyên của đôi MC Khắc Nguyện và Jennifer Phạm. Đặc biệt là màn tung hứnggiữa MC Khắc Nguyện với nhạc sĩ Đức Trí khi cả hai đứng hát ngon lành một cakhúc bolero tự dịch sang tiếng Anh. Sau đêm này, có khán giả phản ứng và chorằng Đức Trí đang tự hạ giá. Một hạt sạn cũng đáng kể không kém khi BTC đánh giábolero là tinh hoa của âm nhạc dân tộc trong khi đó, hai MC cứ phải nhắc đi nhắclại như để khán giả đừng cho bolero là sến, là ủy mị và não tình.

Với một đêm trình diễn như thế,không thể trách người ta bảo DDVN đang mỗi ngày một mất duyên. Được biết sau khi“kỷ niệm” cho ngày giải phóng Phú Yên, vào tháng 3 tới, DDVN 23 sẽ lên đường đếnBuôn Ma Thuột để góp mặt cho Lễ hội cà phê tại đây.


Theo Hải Hà
Thể Thao TP.HCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.