Dễ dãi với bê bối của sao Việt là tiếp tay cho cái xấu lan tràn?

Hàng loạt sao Việt vướng bê bối gây rúng động nhưng chỉ sau một thời gian im ắng lại đường đường chính chính trở lại làm nghề, xem như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Phải chăng công chúng đang quá dễ dãi với những bê bối đời tư của sao Việt?

Sau bê bối lại càng được đón nhận?

Những ngày qua, thông tin giọng ca Hiền Hồ "come back" (trở lại) với sân khấu âm nhạc sau scandal "anh em nương tựa" gây chấn động được bàn tán rôm rả trên khắp các diễn đàn. Sự trở lại này lại được một số sao Việt ra mặt ủng hộ. Thậm chí, có thông tin, ngay trong đêm nhạc "chào sân" ngày trở lại, cát-sê của Hiền Hồ được trả cao gấp nhiều lần so với trước đây. Có bầu sô còn thừa nhận, nếu cát-sê của cô trước chỉ ở mức 100 triệu đồng/show thì nay đã nâng lên 12.000 – 15.000/show (khoảng từ 274 triệu đồng cho đến 343 triệu đồng). Nghĩa là scandal "người thứ ba" của Hiền Hồ lại vô tình giúp cô nổi tiếng hơn và hốt được nhiều tiền bạc hơn.

Dễ dãi với bê bối của sao Việt là tiếp tay cho cái xấu lan tràn?-1
Hình ảnh Hiền Hồ trong ngày trở lại với sân khấu ca nhạc. Ảnh: TL.

Chính sự trái khoáy này đã làm nổ ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Mặc dù lượng người phản đối sự trở lại "khó lòng chấp nhận" của giọng ca sinh năm 1997 đông hơn những người đón nhận cô nhưng có vẻ như nhiều người cũng đã quên mất Hiền Hồ từng vướng phải những bê bối gì, phá tan hạnh phúc một gia đình ra sao. Và người ta đồ rằng, sự dễ dãi của một bộ phận dư luận trước những bê bối của sao Việt đang khiến cho nhiều sao Việt ngày càng xem nhẹ trách nhiệm giữ gìn hình ảnh và đạo đức nghề nghiệp của mình.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên sự việc này xảy ra. Cách đây không lâu, nam ca sĩ Jack (tên thật Trịnh Trần Phương Tuấn) cũng đã đường đường chính chính tuyên bố trở lại với thị trường âm nhạc sau 1 năm im ắng vì bị tố bội bạc, lăng nhăng, thiếu trách nhiệm với con gái. Thời điểm scandal nổ ra, Jack đã phải đối diện với rất nhiều làn sóng chỉ trích từ phía dư luận. Nhưng kỳ lạ thay, chỉ cần "im ắng" 1 năm, mọi việc đâu lại vào đấy và Jack trở lại nhẹ nhàng như chưa từng có gì xảy ra.

Trước đó, Hương Giang Idol vướng scandal "suốt ngày lên truyền hình rao giảng đạo lý", Trấn Thành gây phẫn nộ bởi xuyên tạc và phá nát vở cải lương kinh điển "Tô Ánh Nguyệt", Huỳnh Lập bị tố "chat sex, gạ tình" gây rúng động… nhưng vẫn bình thản làm nghề hoặc trở lại làm nghề mà không bị suy suyển gì. Công thức chung của "hiện tượng" này là khi scandal nổ ra, chỉ cần lánh mặt/im lặng, tránh mọi câu hỏi của dư luận, chờ khi mọi sóng gió đi qua, đường hoàng trở lại. 

Sự dễ dãi bỏ qua và sự vội vàng đón nhận của một bộ phận công chúng đã vô tình khiến sao Việt từng có "vết đen" phớt lờ những sai trái của mình, phớt lờ cả những chuẩn mực đạo đức của một người hoạt động nghệ thuật. Và dĩ nhiên, vi phạm lần này được bỏ qua dễ dàng thì không ai dám chắc sẽ không có lần tiếp.

Dễ dãi với bê bối của sao Việt là tiếp tay cho cái xấu lan tràn

Nhìn ra nền giải trí của Trung Quốc, Hàn Quốc… thời gian gần đây, những người có lương tri và lương tâm lại càng thấy xấu hổ cho nền giải trí của Việt Nam. Trong khi Trung Quốc, Hàn Quốc thường xuyên có những cuộc "phong sát" (trừng trị, thanh lọc) những ngôi sao vướng bê bối đời tư để ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức trong giới nghệ sĩ thì Việt Nam vẫn dễ dãi một cách khó hiểu với chuyện này. 

Dễ dãi với bê bối của sao Việt là tiếp tay cho cái xấu lan tràn?-2
Jack trong MV đánh dấu sự trở lại sau scandal gây chấn động. Ảnh chụp màn hình.

Ngay tại thời điểm này, ở Trung Quốc, việc nam tài tử Lý Dịch Phong bị bắt giữ để điều tra vì hành vi mua dâm thì hàng loạt nhãn hàng tuyên bố dừng hợp tác, âm thầm xóa thông tin/hình ảnh liên quan đến nam diễn viên này. Đài truyền hình trung ương đến địa phương cũng ngay lập tức rà soát, cắt sóng các chương trình/phim ảnh có Lý Dịch Phong. Tên tuổi nam diễn viên cũng bị xóa khỏi các giải thưởng Hoa Đỉnh, Kim Ngưu… mà anh từng đạt được trước đó. Đại đa số khán giả quay lưng và xem nam diễn viên như "nỗi ô nhục của giới giải trí". Trước đó, Ngô Diệc Phàm cũng phải đối diện với những đối xử tương tự khi gây ra bê bối cưỡng hiếp trẻ thành niên, quay lén video tình dục, sử dụng chất kích thích…

Trao đổi với Dân Việt về câu chuyện công chúng Việt Nam dễ dãi với bê bối của sao Việt, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang cho rằng, sự dễ dãi với bê bối của sao Việt cũng tựa như sự tiếp tay cho cái ác, cái xấu tiếp tục được nhân rộng. Và điều này hết sức nguy hại bởi showbiz Việt sẽ vẫn luôn hỗn loạn và không bao giờ lập được trật tự. Những người hoạt động nghệ thuật hoặc mang danh là người của công chúng vẫn sẽ "giẫm đạp" lên những nguyên tắc thuộc về "ý thức nghệ sĩ", "lòng tự trọng cần có", "chuẩn mực đạo đức"…

"Tôi cho rằng, nghệ sĩ mà không ý thức được trách nhiệm và đạo đức làm nghề thì không xứng đáng là nghệ sĩ, không xứng đáng là người của công chúng. Việc thiếu trách nhiệm và vi phạm chuẩn mực đạo đức cũng chính là xem thường nghề nghiệp, xem thường khán giả của mình. Nghĩa là họ quay lưng lại với những người đang nuôi sống mình, những người đang cho mình cơ hội được làm nghề. Tất nhiên, trong câu chuyện này, cũng có một phần lỗi của công chúng dễ dãi. Chừng nào công chúng còn dễ dãi bỏ qua cho những sai lầm của sao Việt thì chừng đó nghệ sĩ vẫn tiếp tục vi phạm", nhà nghiên cứu Ngô Hương Giang nói.

Theo nhà nghiên cứu Ngô Hương Giang, không chỉ có công chúng cần tỉnh táo và nghiêm khắc hơn trước những bê bối của sao Việt mà các cơ quan quản lý và các đài truyền hình lẫn thương hiệu cũng cần phải như thế. Cần nhìn vào cách xử lý của các ngành giải trí Trung Quốc, Hàn Quốc để thiết lập lại trật tự. Chỉ khi xử lý mạnh tay với một số trường hợp thì mới có thể ngăn chặn được việc thiếu ý thức – trách nhiệm và vi phạm chuẩn mực đạo đức của các sao Việt.

Theo Dân Việt


sao Việt?


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.