Mỹ Lệ có 4 ôtô, gửi giải pháp tới Bộ trưởng Thăng

Gia đình ca sĩ Mỹ Lệ hiện tại sở hữu 4 chiếc xe ô tô. Trước đề xuất của Bộ giao thông vận tải về việc thu phí lưu hành ô tô, xe máy, chị thấy quá bất công. Mỹ Lệ thấy hả lòng, hả dạ khi đọc được thông tin Mỹ Linh phản đối đề xuất thu phí của Bộ giao thông.

Gia đình ca sĩ Mỹ Lệhiện tại sở hữu 4 chiếc xe ô tô. Trước đề xuất của Bộ giao thông vận tải về việcthu phí lưu hành ô tô, xe máy, chị thấy quá bất công. Mỹ Lệ thấy hả lòng, hả dạkhi đọc được thông tin Mỹ Linh phản đối đề xuất thu phí của Bộ giao thông.


Mỹ Lệ cảm ơn Mỹ Linh

- Gần đây,chị có quan tâm đến chủ trương thu phí lưu hành phương tiện cá nhân (ôtô, xemáy…) của Bộ Giao thông hay không?

- Tôi đã theo dõi thông tin này từ những ngày đầu tiên mà trong lòng đầylo lắng và bức xúc. Lên tiếng với báo chí thì không phải lắm bởi là một ngườicông dân Việt Nam trước chủ trương chính sách do Nhà nước ban hành ra mình điphản đối thì không hay chút nào.

Nhưng nếu không ai có ý kiến gì thì khi ban hành chính thức, người thiệt thòicuối cùng vẫn là nhân dân, trong đó có cả tôi. Thật lòng, tôi rất mong muốn đượcbày tỏ một vài quan điểm.

Mỹ Lệ có 4 ôtô, gửi giải pháp tới Bộ trưởng Thăng
 

-Chị lo lắng như vậy, hẳn gia đình chị đang sử dụng nhiều xe ô tô?

- Gia đình tôi sử dụng khá nhiều xe ô tô: xe cho nhân viên đi, xeđể bản thân tôi đưa đón con đi học… tất cả có 4 chiếc đang sử dụng.Trong đó, có chiếc xe một tuần chưa chắc tôi đã đi đến 1 lần hoặc xe chởhàng thì một tuần chưa chắc đã sử dụng đến, thậm chí một tháng tôi mớilấy chở hàng một lần.

Như vậy, chiểu theo đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, riêngnhà tôi một năm đã phải nộp trên 100 triệu đồng tiền phí. Trong đó, cónhững chiếc xe cả tháng mới đi một lần, thậm  chí đắp chiếu để đó cũngvẫn phải nộp phí.

Đấy là chưa kể đến dòng xe càng đắt tiền, mất phí càng nhiều. Vì vậy, từbản thân gia đình tôi, tôi thấy nếu phải đóng phí lưu hành xe như đềxuất thì quá phi lí.

- Trước đề xuất thu phí lưu hành phương tiện tham gia giao thông chị đã tính đếnphương án bán bớt xe để giảm mức đóng phí hay chưa?

- Bán bớt xe thì đến khi thu phí thật rồi mới tính nhưng tôi rất lo lắng,không biết phải giải quyết bằng cách nào cho hợp lý. Tôi rất đau đầu. Phải tinhgiảm xe kiểu gì hay làm sao đây tôi cũng chưa biết, nhưng cứ để cả 4 chiếc xetrong nhà, thiệt hại cho tiền phí là tương đối nhiều.

Đấy là chưa kể đến khi mua xe, nhập xe về tôi đã phải đóng 200% tiền thuế. Mộtchiếc xe nhập về tăng giá trị lên gấp 3 lần, như vậy đã quá nhiều rồi chưa kểđến các khoản phí khác.

Tôi thực sự muốn biếtlà số tiền mà Nhà nước đánh thuế cao trên từng chiếc xe của nhân dân được đầu tưvào việc gì? Nó nằm ở đâu, sao chưa lấy để phát triển và tu bổ các công trìnhgiao thông công cộng?

- Chị có theo dõi các phản ứng của những người khác trước thông tinphải nộp tiền phí lưu thông cho ô tô và xe máy hay không?

- Ngay từ khi có đề xuất thu phí tôi đã theo sát mọi thông tin liên quancũng như các phản ứng của độc giả, của người dân trên một số trang báo mạng.

Đặc biệt, tôi đã đọc được toàn bộ ý kiến phản hồi của ca sĩ Mỹ Linh. Tôi cảmthấy rất hả lòng hả dạ! Mặc dù tôi không có đủ dũng cảm để lên tiếng đầu tiên vềsự việc này nhưng thật sự cám ơn cô ấy !

Tôi mong muốn anh chịem nghệ sĩ, các doanh nhân, các nhân vật khác trong xã hội… có tiếng nói, có sứcmạnh của tiếng nói, có điều kiện cần phải lên tiếng để điều luật này không đượcthông qua.

Nếu điều luật về thu phí các phương tiện lưu thông đường bộ được thông qua thìtình hình lạm phát và cuộc sống người dân sẽ còn khổ hơn nhiều. Tôi cứ tưởng năm2012 là năm đáy của khủng hoảng, nhưng nếu cơ sự như thế này thì chắc có lẽ phải2 năm nữa mới tìm thấy được điểm dừng của đáy.

- Vì saochị lại cho rằng năm nay là năm đáy của khủng hoảng?

- Ít nhiều tôi cũng là người làm kinh doanh, một khikinh tế đi xuống như thế này thì ai làm kinh doanh cũng phải chịu ảnhhưởng. Tôi vẫn từng hy vọng hết năm nay thì mọi thứ sẽ ổn định để sang năm 2013 tôi mở rộng thêm công việc kinh doanh của mình.

Nhưng nếu như luật thu phí phương tiện tham gia giao thông được ban hành thì dâncòn khổ nữa, vật giá sẽ bị lạm phát tăng lên, đồng tiền càng mất giá, thì chuyệnphát triển kinh doanh của bất cứ một ai cũng ảnh hưởng chứ không riêng gì tôinữa.
 

Mỹ Lệ có 4 ôtô, gửi giải pháp tới Bộ trưởng Thăng
 

Góp giảipháp với Bộ trưởng Đinh La Thăng

- Nếu không đồng tình với phương án thu phí phương tiện lưuthông đường bộ để giảm ùn tắc giao, chị có một giải pháp khác đề xuấtvới Bộ trưởng Bộ Giao thông hay không?

- Thật khó nếu lại bảo tăng chi phí vào xăng để ai đi nhiều chịunhiều, ai đi ít chịu ít. Nhưng suy đi tính lại, nếu những đơn vị sử dụngxăng không phải để đi mà để dùng vào hoạt động sản xuất, vận hành máymóc…  vô tình sẽ đẩy cho vật giá tăng lên, hàng hóa tăng lên, người dânlại chịu ảnh hưởng.

Dẫn đến đồng tiền mất giá, dân không sống được rồi lại rơi vào khủnghoảng, nền kinh tế sẽ bị thụt lùi đến bao giờ?

Tôi thấy các ý kiến đang đề xuất tăng phí vào xăng là không hợp lý bởixăng không chỉ dùng để đi mà còn dùng để sản xuất.

Tôi nghĩ nếu như Nhà nước bắt đầu áp dụng điều luật thu phí lưu hànhphương tiện ô tô, xe máy ngay từ năm nay hoặc đầu sang năm thì cũngkhông bớt giảm được lượng xe đang tham gia giao thông.

Rõ ràng, xe đã nhập về Việt Nam, tôi đọc báo thấy hình như hiện tại ô tôcó hơn 600 nghìn chiếc đang sử dụng, xe máy hơn 35 triệu chiếc nếu thuphí ngay bây giờ người ta cũng không đốt xe đi được và cũng không thểbán xe ngay được, biết bán đi đâu?

Ai là người đứng ra thu mua tất cả những chiếc xe dân tình muốn bán? Tôinghĩ, người dân vẫn cắn răng nộp phí để sử dụng, thậm chí sẽ có ngườiđắp chiếu mấy năm không đi nữa, chờ khi nào có luật mới lại lôi xe ra đitiếp.

Kiểu gì đi nữa thì lượng xe đã hiện hữu ở Việt Nam cũng không thay đổiđược. Một khi đã phải đóng tiền phí người ta sẽ phải đi cho bõ tức hoặcđi để khai thác hết số tiền người ta đã phải đổ mồ hôi, nước mắt. Nhưvậy làm sao mà hạn chế được ùn tắc giao thông, tôi chắc chắn là vẫn ùntắc.

- Vậy giảipháp chị đề xuất với Bộ trưởng Bộ giao thông là gì?

- Làm sao để triển khai thật nhanh chóng và đa dạng hóa các loại hìnhphương tiện giao thông công cộng. Nếu không có thêm loại hình giao thông côngcộng làm sao cấm được người dân đi ô tô, xe máy riêng ra đường. Bản thân chủ cácphương tiện tham gia giao thông cũng ngại ùn tắc không muốn ra đường nhưng vìcông việc bắt buộc nên phải đi.

Nếu chọn phương án xe bus, những người ở trong hẻm đi bộ 2km mới ra đến bến xebus thì đi làm sao được, có phải ngóc ngách nào cũng có bến xe bus đi qua đâu.

Tôi nghĩ việc xây thêm tàu điện ngầm, đường trên không, tàu siêu tốc là phươngán khả thi, tại sao không làm, hãy làm đi đã rồi mới nghĩ đến việc thu phí củadân. Không có phương tiện thay thế tại sao lại hạn chế người dân đi ô tô, xe máyra đường, như vậy có khác nào tước quyền được đi lại của người dân và bảo ngườidân ở nhà đi cho rồi!

Cần phải cải tạo lại các hệ thống trường học ra ngoại thành hay di dời các cơquan hành chính Nhà nước ra ngoại thành để giãn dân ở trung tâm thành phố. Haylà các giải pháp thông minh khác nữa, thực tế chỉ ùn tắc giao thông ở những giờcao điểm còn bình thường đâu có tắc đường.

Bên cạnh đó, cách điều phối làn đường cũng chưa phù hợp, rất nhiều  làn đườngđang được  phân bổ trái khoáy, và rất vô lý.

Một giải pháp tình thế tạm thời nữa mà tôi thấy rất cần thiết đó là cấm nhậpkhẩu thêm tất cả các loại xe ô tô và xe máy. Nếu cảm thấy tổng số các loại xeđang được lưu hành ở Việt Nam đã đầy, không muốn xuất hiện thêm nữa thì Nhà nướchãy đánh thuế nhập khẩu cao nữa lên để khống chế lượng xe nhập về.

Những ai thật sự giàu có, chịu được mức thuế mới thì người ta sẽ mua còn aikhông đáp ứng được thì thôi. Đừng có đánh thêm vào những chiếc xe đang có ở ViệtNam.

Đấy cũng chỉ là giải pháp tạm thời, trong khi chờ xây dựng hoàn chỉnh hệ thốnggiao thông công cộng, lâu dài cũng không thể làm như vậy mãi được.

- Chị quenngồi ô tô rồi, nếu như muốn hạn chế tiền phí lựa chọn giải pháp xe máy chị cóhài lòng không?

- Ôi! Xe máy ư! Có lần cấp bách phải ngồi xe máy tôi bị té vật ra đường,lũng cả đầu tôi phải vào viện để khâu vá. Tôi bị té không phải là do vi phạmgiao thông mà do đường đông, người ta đụng nhẹ vào mình là bị té liền.

Tôi thấy những vụ tai nạn của xe máy xảy ra rất nhiều, tại sao Nhà nước khôngnghĩ ra những phương tiện khác an toàn cho người dân. Không có đất nước nào mànhan nhản toàn xe máy như đất nước Việt Nam mình. Tôi nghĩ, người dân cũng chẳngmuốn mua xe máy nếu có giải pháp giao thông thuận tiện khác.

Đơn cử, những nhà máy sản xuất xe máy của Trung Quốc tại Việt Nam, tại sao Nhànước không xóa bỏ, không cho sản xuất nữa, không cho phát triển nữa.

- Chị nghĩ sao khi thu nhập của người dân Việt Nam rất thấp nhưng họphải bỏ nhiều khoản tiền lệ phí để được sử dụng một chiếc xe ô tô?

- Không có đất nước nào vô lý như nước mình, người dân phải mua xe vớigiá đắt cắt cổ. Ví dụ một chiếc xe ở Việt Nam giá 3 tỷ nhưng ở nước ngoài chỉkhoảng gần 1 tỷ.

Vô lý như vậy, trongkhi một nước nghèo, thu nhập cực kỳ thấp, người dân lại phải chịu những khoảndịch vụ lưu thông xe nhưng vẫn chưa yên, mai mốt đi đến đâu còn mất tiền đến đónữa.

Nếu như Nhà nước nhất quyết thu phí các phương tiện lưu thông đường bộ sẽ làmảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đồng thời còn ảnh hưởng cả đến sự pháttriển của nền kinh tế.

Tôi lấy 1 ví dụ nho nhỏ nếu thu phí lưu thông, rất có thể một bó rau muống sauthời điểm ban hành thu phí sẽ có giá 30-40 nghìn đồng. Bởi xe ô tô tải chở raucũng bị đánh phí hàng năm khá nhiều, buộc họ phải tăng giá rau thôi.

- Thực tế, giao thông chỉ ùn tắc ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, nếuthu phí cả những tỉnh khác thì chị thấy sao?

- Riêng việc thu phí tôi đã thấy không hợp lý rồi nên có thu ở đâu thìcũng là vô lý hết.


Theo Phunutoday



Sao
Mớ hỗn độn của Hoài Lâm
Sau "Hoa nở không màu", sự nghiệp âm nhạc của Hoài Lâm hoàn toàn lạc lối. Nhiều khán giả vẫn dành cho Hoài Lâm tình cảm đặc biệt nhưng nam ca sĩ chưa cho thấy động thái trở lại.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.