Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng

Nhìn Hải Vân trên sóng truyền hình lúc nào cũng xinh đẹp rạng rỡ, ít ai biết cô nàng đã trải qua khá nhiều công đoạn tỉ mỉ để có một ngoại hình hoàn hảo và dẫn bản tin thành công.

Với những người trẻ như Hải Vân, không phải ai cũng có thể chăm chỉ dậy mỗi ngày từ 6h sáng, chuẩn bị nước ép hoa quả cho mình rồi đến cơ quan vào lúc 7h30. Hải Vân cũng từng thích "ngủ nướng", thích được chải chuốt điệu đà rồi mới đi làm, song nhờ công việc dẫn các bản tin "khó nhằn" ở VTV mà nữ MC 26 tuổi giữ cuộc sống của mình ngày càng khoa học hơn.

Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-1

Sau khi thức dậy và chuẩn bị đủ đồ đạc cần thiết, Hải Vân thường tự lái xe đến cơ quan, tranh thủ ăn sáng, cafe và bắt đầu công việc trong ngày: đi quay, biên tập, dựng bài và lên sóng. Nữ MC trẻ cho biết cô gần như đi làm cả 7 ngày trong tuần, thời gian biểu mỗi ngày đều khá giống nhau.

"Em có thói quen dù bận như thế nào vẫn ăn sáng và uống cafe đều đặn. Trưa em dành 1 tiếng đi tập các lớp thể thao, chiều 2h lại bắt đầu các công việc ở cơ quan... Cuối giờ chiều em sẽ tranh thủ đi chọn đồ cho các bản tin dẫn trong tuần và nếu như hôm nào không có lịch làm bản tin tối em sẽ về nhà lúc 6h để nấu ăn, hoặc đi ăn với bạn bè. Sau 10h tối, em dành thời gian đọc sách một chút và đi ngủ lúc 12h".

Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-2

Nhiều người vẫn nghĩ công việc của MC rất đơn giản, chỉ cầm một tập giấy hoặc nhìn màn hình chạy chữ sẵn sau máy quay để nói theo là xong. Nhưng thực tế thì hoàn toàn khác, Hải Vân khá bận rộn, và dẫn chương trình chỉ là một phần nhỏ trong chuỗi công việc hàng ngày của cô nàng mà thôi.

"Hiện tại ở bộ phận VTV Digital nơi em đang công tác thì các BTV - MC cũng chính là các phóng viên, thực hiện mọi vai trò từ sản xuất đến dẫn chương trình. Em sẽ bắt đầu công việc của mình từ việc chọn đề tài, hẹn các nhân vật phỏng vấn, xin lịch máy đi quay, viết kịch bản và về dựng bài. Hôm nào em làm tổ chức sản xuất cùng các anh chị ở bản tin Tiêu dùng thì em sẽ ghép mạch các chất liệu thành tiêu điểm, mời khách mời lên trường quay, sau đó là lên dẫn bản tin đó.

Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-3

Phía sau máy quay thì có lẽ công việc đi hiện trường sản xuất, viết kịch bản, lên mạch tiêu điểm và dựng thành phẩm là công đoạn chiếm thời gian nhiều nhất của em và cũng công phu nhất. Đây là những bước đòi hỏi phải có sự phối hợp của cả ekip với nhân vật và tốn nơ-ron thần kinh nhất, vì đôi khi có những thứ đã sắp xếp theo kịch bản nhưng thực tế đến địa điểm lại không như hình dung ở nhà.

Rồi có những khi đến điểm quay, phỏng vấn nhân vật thấy thú vị quá nên cả ekip phải khéo léo nhanh chóng ghi lại, chuyển hướng phóng sự khác với kịch bản ban đầu... Bản thân em cũng là người cầu toàn, nên em luôn muốn hình quay phải thật chỉn chu, lúc dựng cần quan sát những chi tiết quan trọng gợi cảm xúc, bởi đó là điểm nhấn quyết định việc khán giả nhớ và yêu những sản phẩm của mình".

Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-4

Đây là phòng điều khiển phía sau hậu trường - nơi mà không phải ai cũng có thể bước vào tại Đài truyền hình.

Hải Vân cũng tiết lộ rằng, từ tháng 5/2020, ngoài công việc chính là sản xuất chương trình truyền hình thì các BTV - PV như cô còn viết bài cho báo nữa, cùng 1 nội dung sẽ được chuyển thể sang nhiều hình thức khác nhau để mang thông tin nhanh chóng, chuẩn xác đến cho khán giả. Đối với Hải Vân và đồng nghiệp thì kiêm nhiệm nhiều việc một lúc cũng khá vất vả, nhưng ai cũng thấy vui vì có cơ hội được thử sức rèn luyện qua nhiều vai trò khác nhau.

"Ở cơ quan em đồng nghiệp luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho PV trẻ như tụi em được trau dồi về nghề. Có những lúc cả phòng ngồi trao đổi góp ý kiến cho 1 sản phẩm rút kinh nghiệm để lần sau tốt hơn, em luôn biết ơn các anh chị ở đài vì đã giúp em hoàn thành tốt công việc của mình".

Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-5

Có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ phía sau máy quay mà suốt 1 năm qua Hải Vân luôn nhớ như in: "Một lần em đi tác nghiệp hiện trường, đón heo bố mẹ nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam. Em vẫn nhớ cảm giác hôm đó em và ekip vào Hà Tĩnh dưới cái nắng nóng đỉnh điểm hơn 40 độ, mất 7 tiếng đồng hồ ekip mới di chuyển vào được đến nơi và sau đó đợi chờ từng giờ mong đàn lợn được đưa về đến Hà Tĩnh.

Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-6Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-7

Cả ekip chờ đợi từ 12h đêm, sau vài lần delay do gặp sự cố trên đường vận chuyển thì đến 4h sáng chúng mới về đến trang trại cách ly. Cả đoàn đã có 1 đêm không ngủ để ghi được những hình ảnh chân thực nhất những con lợn bố mẹ đầu tiên từ Thái về, việc nhập khẩu lợn bố mẹ này cũng chưa bao giờ có trong tiền lệ của Việt Nam. Đóng máy là lúc 6h sáng, ekip nghỉ được 2 tiếng lại vội vàng dậy để làm phóng sự gửi về phục vụ bản tin trưa, thực sự là quá mệt nhưng ai cũng bảo nhau cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ mang tin tức nóng lên sóng kịp giờ.

Rồi những ngày mới thay đổi format bản tin Tiêu dùng, sau khi lên sóng là em hồi hộp chờ đợi tổ chức sản xuất nhận xét bản tin, nếu được khen thì sướng âm ỉ, nếu bị chê hay nhắc nhở thì buồn lắm và quyết tâm cố gắng ở số sau. Cứ như vậy thời gian 1 tuần của em trôi qua nhanh lắm!".

Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-8Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-9

Nghề của Hải Vân không chỉ có mỗi đứng và đọc, cô nàng MC nhỏ nhắn cao chưa đến 1m6 này còn chăm chỉ làm rất nhiều thứ phía sau ống kính truyền hình. Để chuẩn bị cho mình một hình ảnh chỉn chu trên sóng và dẫn bản tin không gặp sự cố nào, Hải Vân phải dành thời gian để trang điểm, làm tóc kỹ lưỡng, chọn từng phụ kiện trang sức để đeo lên hình, mỗi bản tin thay 1 bộ váy áo, ra hiện trường cũng phải chọn đồ phù hợp nên có khi Hải Vân phải mang theo gần chục bộ đồ cho 1 ngày làm việc.

"Để chọn được một bộ lên hình em rất kỳ công vì mỗi chương trình một format khác nhau, lúc dẫn đứng lúc dẫn ngồi nên lựa chọn một bộ vừa đủ thẩm mỹ, tiêu chuẩn lên hình, vừa phù hợp với phong cách bản tin và dễ dàng đi lại cũng là những yếu tố em rất chú ý. Bên cạnh đó là việc kết hợp phụ kiện, kiểu tóc, cách trang điểm nữa, có chuyên gia và phòng make up riêng nên em cũng được hỗ trợ khá nhiều trước khi lên hình.

Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-10Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-11Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-12Bí mật lần đầu được bật mí đằng sau hậu trường của một BTV đài VTV24: 1 ngày thay gần chục bộ đồ, đóng máy lúc 6h sáng-13

Để xuất hiện vài phút hay thậm chí là chỉ vài chục giây trên sóng thì có khi cả một ekip phải làm khá nhiều thứ, nói chung là vất vả cả tâm trí lẫn thể lực nhưng em vẫn rất vui và luôn yêu công việc của mình. Không phải lúc nào biên tập viên truyền hình cũng hoàn hảo nên em vẫn luôn mong khán giả hiểu và ủng hộ những chương trình mà bọn em thực hiện, bởi phía sau máy quay là tâm huyết và sự cố gắng của rất nhiều người".

THEO BÁO DÂN SINH

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/bi-mat-lan-dau-duoc-bat-mi-dang-sau-hau-truong-cua-mot-btv-dai-vtv24-1-ngay-thay-gan-chuc-bo-do-dong-may-luc-6h-sang-22202023773151010.htm

MC truyền hìn

VTV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.