Các cung bậc vui buồn từ thế giới ảo

Mạng xã hội, những ứng dụng tin nhắn, các trang web làm quen, tìm bạn... đã biến “thế giới ảo” mà mọi người chỉ nhìn thấy qua điện thoại, máy tính thành cuộc đời thật, nơi những tác hại và sự tuyệt vời đan xen.

Mạng xã hội, những ứng dụng tin nhắn, các trang web làm quen, tìm bạn... đã biến “thế giới ảo” mà mọi người chỉ nhìn thấy qua điện thoại, máy tính thành cuộc đời thật, nơi những tác hại và sự tuyệt vời đan xen.

Chuyện xấu xí từ mạng ra thế giới thật


Chị H.K.C. (21 tuổi, huyện châu Thành, Tây Ninh) không bao giờ nghĩ một ngày nọ việc quen một người bạn qua mạng có thể trở thành một tai họa đầy bi kịch với chính mình. Chị C. quen một thanh niên tên K. qua ứng dụng “tìm bạn” từ điện thoại di động. K. tự xưng mình có gia đình ở nước ngoài, hiện sống một mình tại Việt Nam.

Khi hẹn chị C. đi chơi, K. chở thẳng chị đến con đường vắng giáp biên giới Campuchia. Kẻ thủ ác hiện nguyên hình, cưỡng hiếp chị, dùng thắt lưng siết cổ và đánh chị bất tỉnh, lấy điện thoại iPhone 5, đồng hồ, nhẫn, dây chuyền và bộ vòng vàng đeo tay. Sau khi trình báo cơ quan công an, qua điều tra, đối tượng có nickname L.T. tên thật là M.L., làm nghề bốc vác, đã cướp tài sản của chị để trả nợ.

Ranh giới giữa ảo và thật không còn cách xa nhau mấy

Câu chuyện "Tìm bạn" không dừng lại ở đây khi nó đang dần biến chứng thành một "dịch bệnh" đầu độc giới trẻ khi nó trở thành công cụ của các gái chuyên "kinh doanh vốn tự có"... ủng hộ kịch liệt.

Chỉ với chiếc smartphone, gái gọi chỉ cần đưa hình ảnh, thông tin và thoải mái "giao dịch" mà không bị dòm ngó. Nhiều trường hợp các đấng mày râu ham vui bị lừa gạt mất tiền của mà không dám lên tiếng cũng không khiến loại hình biến tướng này chết đi mà ngày càng bành trướng.
Những trường hợp đau lòng như chị C. không còn hiếm, những câu chuyện “cứu net”, cướp tài sản, hành hung... từ mạng Internet đã bước từ màn hình ra ngoài cuộc sống thật

Và điều kì diệu đến từ thế giới ảo

Tuy nhiên, “cuộc đời ảo” trên mạng cũng có những cung bậc kỳ diệu và tuyệt đẹp đến bất ngờ, khiến ta luôn có niềm tin vào điều kì diệu trong cuộc sống.

Nhờ thế giới trên mạng, con người đã xóa bỏ những cách trở của khoảng cách ngoài đời và các ứng dụng giúp ích nhiều hơn nếu chúng ta sử dụng đúng mục đích. Những tin nhắn không còn là những dòng chữ vô vi khi những ứng dụng điện thoại giúp người dùng thỏa sức sử dụng những sticker dễ thương, gửi đến người thân những đoạn thu âm và video clip của mình…

“Tôi thường liên lạc với bạn trai đang du học bên Mỹ. Để tiết kiệm, chúng tôi trò chuyện hàng ngày bằng Viber hoàn toàn không tốn tiền. Bên cạnh đó, những tiện ích của Public Chat cũng giúp chúng tôi cập nhật nhiều thông tin hay và rất hữu dụng cho những du học sinh như anh ấy”, Ngọc Linh, sinh viên năm 3, cho biết.

Khi sử dụng, người dùng chỉ cần chú ý đến sự an toàn của ứng dụng, mạng xã hội, thì Internet quả là “món quà ảo” tuyệt vời khiến cuộc đời thực trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều. Một số kỹ năng quan trọng như không để lộ thông tin cá nhân quá nhiều như số hộ chiếu, tài khoản ngân hàng, số CMND... là các yếu tố đảm bảo cho người dùng không gặp phải các tai nạn từ thế giới ảo như chị H.K.C. khi sử dụng như câu chuyện thương tâm ở trên.

Với một số ứng dụng OTT qua điện thoại như Viber, người dùng chỉ kết nối được nếu đã có số điện thoại của nhau (đã quen biết). 

Ít ai biết rằng chỉ một chi tiết nhỏ từ một ứng dụng, bạn có thể được bảo vệ an toàn hơn, để có thể cảm nhận được những điều tuyệt diệu từ cuộc sống với những bạn bè yêu quý trên mạng.


Mới đây, người dùng Viber đã chung tay đưa thông điệp giúp những người đã trải qua những giờ phút nguy hiểm trong trận động đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 8000 người Nepal có thể liên lạc hoàn toàn miễn phí bằng Viber Out để nắm bắt những diễn tiến xung quanh để người thân họ an tâm hơn.

Một thông điệp nhỏ bé được truyền đi có sức mạnh tinh thần lớn lao mà không có giá trị vật chất nào có thể đánh giá được.

Cộng đồng mạng có gì hot?

Trong những ngày gần đây, thế giới ảo đang xôn xao với 2 chương trình của Cộng đồng Tím Viber:

- Chương trình "Gửi nhau niềm vui, lan truyền hứng khởi" tiếp tục được cư dân Cộng đồng Tím đón chào sau thành công của lần 1. Tham gia lần này, người dùng Viber sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ các thương hiệu: Lazada, Zalora, Ivivu, Baskin Robbins, FPT Shop và Uber... Chương trình diễn ra từ ngày 12 - 27/05/2015 với cách thức tham gia không thể nào dễ hơn khi bạn chỉ cần nhắn tin tới Hotline 094 447 6012 qua Viber, bạn sẽ nhận được voucher ưu đãi của các thương hiệu trên. Thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: www.vibervietnam.vn.

- Tiếp đến là S-Party dành cho thần dân Vương quốc Tím - chuỗi tiệc tùng do Fashion TV tổ chức, dưới sự tài trợ chính của nhãn hiệu bia Sapporo lừng danh v Viber, Uber, Ahead đồng tài trợ. Chú ý, những đêm S-Party sắp diễn ra tại các beer club: Xpose (22/05), Shooter (23/05), HOPP Beer (Cần Thơ - 29/5) và Seaside Beer (Vũng Tàu - 30/05). 
 

Vĩnh Phú




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.