Đau lòng chuyện nữ sinh làm mẹ

Nhiều trường hợp thai nghén không được theo dõi từ đầu, các bà mẹ tuổi thiếu niên rơi vào tình trạng nguy kịch khi những bệnh lý kèm theo không được phát hiện sớm như basedow, tiền sản giật...

Bất đắc dĩ phải làm mẹ khiđang còn là học sinh phổ thông, thậm chí mới đang tuổi ngấp nghé vào cấpTHCS, nhiều bà mẹ tuổi mới lớn nựng con trên tay mà vẫn không hiểu “làm thếnào” mình lại... sinh ra được một đứa bé.

Sự non dại trong nhận thức vềvai trò làm mẹ quá dễ hiểu khi ở tuổi ấy, bạn bè cùng lứa các em đang ngàyngày tung tăng cắp sách tới trường...

Sản phụ 12 tuổi

Cuối tháng 6.2011, Bệnh việnPhụ sản trung ương tiếp nhận một sản phụ 12 tuổi - em Đ.H.A. (học lớp 6, ởĐông Hưng, Thái Bình). Đây là trường hợp sản phụ nhỏ tuổi nhất sinh con tạibệnh viện. Song theo bác sĩ Trần Thị Tuyết Lan - trưởng khoa sản 2 Bệnh việnPhụ sản trung ương, những sản phụ tuổi 14, 15 giờ không còn hiếm.

Nhiều trường hợp thainghén không được theo dõi từ đầu, các bà mẹ tuổi thiếu niên rơi vào tìnhtrạng nguy kịch khi những bệnh lý kèm theo không được phát hiện sớm nhưbasedow, tiền sản giật...

Đau lòng chuyện nữ sinh làm mẹ

Ảnh minh họa (ảnh internet)

Đa số bà mẹ trẻ con đềuđược gia đình lặng lẽ cho “giải quyết” khi thai ở những tháng đầu. Song, vẫncòn nhiều trường hợp quá thiếu hiểu biết, quá ít quan tâm đến nhau giữa cácthành viên trong gia đình khiến các em phải làm mẹ ở tuổi thiếu niên” -bác sĩ Lan xót xa.

Lời khuyên bác sĩ là phụhuynh cần giáo dục con em cách bảo vệ bản thân, biết chia sẻ ngay những thayđổi bất thường của cơ thể. Trường hợp của A. dù nguyên do bắt nguồn từ sựxâm hại của người hàng xóm 62 tuổi, nhưng nếu được phát hiện sớm, kịp thời,em sẽ không phải làm mẹ ở tuổi 12.

Theo lời kể của mẹ A., em mớibắt đầu có kinh khi vào cuối năm lớp 5, nhưng chỉ có hai tháng rồi tắt luônmà không ai để ý. Đến khi thấy bụng A. to bất thường, đưa đi khám, gia đìnhmới giật mình vì con mình đã mang thai hơn sáu tháng, không còn ở tuổi thaicó thể can thiệp, nạo phá.

Tuy nhiên, không đợi đến lúccon gái có biểu hiện chu kỳ phụ huynh mới phải theo sát, hướng dẫn, chỉ bảo.Khi đưa cô con gái 14 tuổi đến phòng chờ khám thai ở tuần thứ 32, chị N.T.H.(ở Ba Đình, Hà Nội) vẫn thảng thốt: “Không hiểu sao con gái tôi lại cóthai khi cháu chưa có kinh nguyệt bao giờ?”. Bác sĩ Lan giải thích: “Ngườimẹ nghĩ đơn giản bé có kinh mới là lúc phải thắt chặt “dây an toàn”. Chịkhông hiểu con gái mình đã “dính” thai luôn ở chu kỳ đầu tiên của cuộc đời”.

30% ca phá thai trên 13tuần là trẻ vị thành niên

Những trường hợp làm mẹ ởtuổi vị thành niên luôn gây căng thẳng cho bác sĩ. Nhưng đó chỉ là số ít sovới những trường hợp... suýt phải làm mẹ bất đắc dĩ.

Bác sĩ Phan Văn Quý cảnhbáo: tại khoa điều trị tự nguyện Bệnh viện Phụ sản trung ương mỗi ngàycác bác sĩ phẫu thuật điều trị cho khoảng 30 bệnh nhân, 50% trong số đócó nguyên nhân vô sinh và trong số những ca vô sinh thì 50% có tiền sửnạo phá thai dù chỉ một lần.

Đau lòng chuyện nữ sinh làm mẹ

Ảnh minh họa (ảnh internet)

Bác sĩ Phan Văn Quý, trưởngkhoa điều trị tự nguyện Bệnh viện Phụ sản trung ương, cho hay tỉ lệ nạo pháthai ở tuổi vị thành niên có xu hướng tăng cao theo từng năm. Yêu đương dạidột là nguyên do muôn thuở của đối tượng này. Song bất ngờ lý do được chínhcác em gái nhắc tới nhiều gần đây là từ các cuộc tụ tập sinh nhật, các emuống rượu, rồi có những quan hệ “vượt rào” với ai, sinh con của ai cũngkhông hề hay biết!

Hiện tại, mỗi tháng tại khoađiều trị tự nguyện - nơi thực hiện chủ yếu các ca nạo phá thai lớn (trên 13tuần), các bác sĩ thực hiện phá thai cho khoảng 150-200 ca, trong đó có50-70 ca ở tuổi vị thành niên.

Tại bệnh viện, chỉ cóthai 22 tuần trở xuống còn trong giới hạn được phép đình chỉ. Thai to hơn,các bộ phận cơ thể đã cấu thành tương đối hoàn chỉnh, việc nạo phá rất thấtđức. Ở tuổi ấy, đứa bé được lấy ra khỏi bụng mẹ sẽ trong tình trạng sống dởchết dở, cực kỳ thương tâm” - bác sĩ Lan nhấn mạnh.

Cha mẹ phải là phao cứusinh

Theo chuyên gia tâm lý Lê ThịTúy - Trung tâm tư vấn Tuổi Trẻ Hạnh Phúc Việt Nam, 60-70% trường hợp điệnthoại hoặc xin tư vấn trực tiếp tại trung tâm mỗi ngày là các em tuổi vịthành niên, chưa kịp hiểu gì về cơ thể đã bị cuốn vào cám dỗ của bản năngtình dục. Nhiều em trong số này không may đã có thai.

Các em còn là học sinhnên việc mang một đứa bé trong bụng là một cú sốc quá lớn. Nhiều em chới vớitưởng như sắp chết, chỉ nghĩ đến chuyện phải lên bàn phá thai đã là điềukinh khủng. Những trường hợp này thường đưa ra ước muốn ngây thơ làm thế nàosau một đêm tỉnh dậy cơ thể trở lại bình thường. Thực tế, không thể có phépmầu nào như vậy. Nhiều em lại chọn cách nhảy từ trên cao, ép bụng vào...

Rồi có em nghe người nàyngười kia mách uống cao hổ... Riêng với trường hợp giấu giếm quá lâu, thaiquá to, đến lúc cha mẹ phát hiện, không thể phá được nữa, đành phải sinh thìbi kịch gia đình còn nặng nề hơn. Bản thân các em còn chưa hiểu hết về cơthể thì làm sao có thể chăm sóc một đứa bé? Rồi chi phí nuôi một đứa békhông nhỏ, tạo thành áp lực kinh tế cho cả gia đình. Nhiều gia đình buồn rầuvì nghĩ con mình “hỏng rồi”, ai lấy là may, vội vàng gá con cho người nàyngười kia, bi kịch có thể tiếp diễn nặng nề hơn.

Do đó, với gia đình khôngmay có con em rơi vào hoàn cảnh này nên bình tĩnh, có cái nhìn bao dung vớicon trẻ. Các em chịu một cú sốc quá lớn, có thể dại dột nghĩ đến đường cùng.Cha mẹ phải là phao cứu sinh cho chính con mình mà chia sẻ, vực đứa con trởlại với cuộc sống đời thường” - bà Túy nói.

Theo Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.