Những trò lố và bệnh hoạn của giới trẻ

Được thừa hưởng những thành quả của cha ông để lại, giới trẻ không những không phát huy được khả năng sáng tạo, cũng như khả năng thiên phú của mình. Ngược lại, một bộ phận giới trẻ ngày nay còn bị cuốn vào vòng xoáy của những trò lố, sự ăn chơi “bệnh hoạn”.

Được thừa hưởng những thành quả của cha ông để lại, giới trẻ không những không phát huy được khả năng sáng tạo, cũng như khả năng thiên phú của mình. Ngược lại, một bộ phận giới trẻ ngày nay còn bị cuốn vào vòng xoáy của những trò lố, sự ăn chơi “bệnh hoạn”.

Ngang nhiên yêu nơi công cộng

Yêu và được yêu là niềm hạnh phúc của các bạn trẻ, nhưng không ít người tỏ ra thất vọng với cách thể hiện tình yêu của một bộ phận giới trẻ ngày nay. Chán ôm ấp ngoài đường, các bạn vô tư hôn hít nhau trong quán ăn nhanh, rồi sờ soạng nhau trong quán cafe hay thậm chí là ngoài đường phố.
 

Giới trẻ thản nhiên thể hiện tình cảm ngay giữa đường phố.

 
Với tình trạng yêu đương như hiện nay, giới trẻ đang dần đánh mất chính mình. Nếu gia đình và nhà trường không có những biện pháp nghiêm khắc, giáo dục đến nơi đến chốn, chắc chắn sẽ còn cả một thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước đang dần tự cho phép mình "Tây hóa", hành xử phàm tục nơi công cộng.

Khoe ảnh hành xác, hủy hoại bản thân

Tự cắt cơ thể (self-cut) là một trào lưu thịnh hành trong giới trẻ phương Tây, gần đây đã du nhập vào Việt Nam. "Thú vui" quái đản này được coi là một cách đem lại sự giải tỏa căng thẳng, vì khi máu chảy, cơ thể con người sẽ tiết ra những chất có tác dụng như thuốc an thần. Không ít những hình ảnh, clip xuất hiện trên mạng xã hội về những cô gái tự cắt gân tay, rạch mặt mình chỉ vì thất bại trong tình yêu.
 

Thiếu nữ tự lấy rạch mặt mình.  
Rất nhiều ý kiến bất đồng về những sự việc này, người thì cảm thấy xót xa, thương cảm, người thì bức xúc vì hành động dại dột này.

Những trò đùa quái gở

Thời gian qua, hàng loạt các hành động, trò đùa của học trò liên tục bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội bởi sự thiếu suy nghĩ, thích thể thiện. Một trong số đó phải kể đến việc lột áo bạn trong lớp học, trước cổng trường; thả bạn ra ban công, hay clip về việc 3 bạn trói bạn vào cột rồi nhét bùn vào miệng, ....
 

Cô gái bị nhóm bạn trói vào cột và nhét bùn vào miệng.

 
Dẫu biết tất cả những vụ việc phía trên đều chỉ là trò đùa vui giữa những người bạn, người đồng nghiệp, tuy nhiên hậu quả mà chúng để lại là vô cùng khó lường: ảnh hưởng tới danh dự và thậm chí là tính mạng của người bạn - nạn nhân của các trò đùa dại dột, thiếu hiểu biết.

Hỗn láo với phụ huynh

Việc hỗn láo với phụ huynh đang là hồi chuông đáng báo động trong giới trẻ. Ngay cả đối với bố mẹ - người thân yêu nhất cũng được các bạn “ưu ái” gọi bằng “bà già, ông già nhà tao”.  Việc xưng “mày”, “tao” đang trở nên phổ biến.

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ câu chuyện cô gái gọi “mày”, xưng “tao” với mẹ mình chỉ vì bát mỳ tôm nấu không ưng ý. Hay tệ hơn, có bạn còn vô lễ tới mức khi có điều không vừa lòng là sẵn sàng "đá thúng đụng nia”, quát lại cả bố mẹ “tao nói với mày này”, “tao bảo mày nhé”,… Thậm chí xuất hiện clip cô gái trẻ liên tục văng những từ ngữ tục tĩu, chửi bới và đồng thời còn cảnh cáo chuyện giết bố quá dễ dàng, khiến nhiều người bất bình.
 
Cô gái mắng mẹ đẻ vì bát mỳ tôm.
 

Thiếu nữ dọa giết cha mình. (Ảnh từ clip)
 
Tất cả những việc làm trên đều khiến người xem bức xúc, đau lòng vì sự xuống cấp về hành vi ứng xử của giới trẻ. Điều đó cho thấy sự lệch lạc về nhân cách, một lỗ hổng lớn trong giáo dục trẻ nhỏ ở Việt Nam. Nếu không có những biện pháp uốn nắn kịp thời sẽ làm băng hoại đạo đức của một thế hệ trẻ.
 
 
Theo ĐSPL

Bình luận