Teen ngừa thai bằng việc… nghe lỏm

Sau một lần quan hệ, T, ở Bình Dương lại lao vào nhà tắm đi… tiểu rồi dùng cả lít nước ngọt Cô ca cô la rửa chỗ kín. Đây là cách mà T được cô bạn cùng lớp mách nước lại.

Không dùng bất kỳ một biệnpháp bảo vệ nào, trước và sau mỗi lần quan hệ, M ăn thật nhiều dứa để...tránh thai. Bị gia đình phát hiện “dấu hiệu bất thường” khi đã cái thai đangsang tháng thứ 4 nhưng M vẫn đinh ninh… mình không thể mang bầu.

Những kiểu tránh thai… từtrên trời rơi xuống

Yêu nhau được 4 tháng, M,18 tuổi (TP.HCM) cùng bạn trai “vượt rào”. Cậu bạn chỉ hơn M 2 tuổi,đang là SV năm thứ nhất tỏ ra lo lắng “nhỡ xảy ra chuyện gì” thì M trấnan: “Yên tâm đi, em có cách rồi”.

Trước hoặc sau khi yêu Mlại cố ăn thật nhiều dứa, tin rằng như vậy có thể tránh thai tuyệt đốinên M và bạn trai vô tư quan hệ không mảy may lo lắng. Bí quyết này M vôtình nghe lỏm được từ hai bà hàng xóm cạnh nhà nói chuyện với nhau. 

Teen ngừa thai bằng việc… nghe lỏm

Ảnh minh họa (ảnh internet)

Cả đến khi gia đình phát hiện“dấu hiệu bất thường” khi đã cái thai đang sang tháng thứ 4 nhưng M vẫn đinhninh… mình không thể mang bầu. Chỉ đến khi làm siêu âm, thử máu biết chắc“dính”, M mới khóc òa. Gia đình hai bên phải vội vàng làm đám cưới, trongkhi hai nhân vật chính vẫn không ngừng… đổ lỗi cho nhau.

Sau một lần quan hệ, T, ởBình Dương lại lao vào nhà tắm đi… tiểu rồi dùng cả lít nước ngọt Cô ca- cô la rửa chỗ kín. Đây là cách mà T được cô bạn cùng lớp mách nướclại.

Sau nhiều lần "kiểmchứng" bạn trai mà thấy an toàn, T lại tiếp tục “rỉ tai” với nhiều côbạn khác. Chỉ đến khi chậm tháng, T mới tá hỏa cùng bạn trai đến viện đểgiải quyết hậu quả. Đến nước đó mà T vẫn cho rằng do mình… áp dụng chưađúng cách.

Không ít bạn trẻ còn rỉ tainhau những kiểu tránh thai như ăn nhiều rau răm, uống thật nhiều nhiều nướcđá trước khi quan hệ. Hầu hết những “bài học” về sức khỏe sinh sản này họđều “học” được từ việc nghe người này người khác nói hoặc đọc được trêninternet.

Bà Quỳnh Nga, chuyên viên tưvấn tâm lý chia sẻ nhiều bạn trẻ gọi điện đến kể về những tình huống vô cùngoái oăm khi áp dụng những cách tránh thai lạ đời. Người thì nuốt cao saovàng, uống dầu gió, thậm chí uống nước điều hòa kinh nguyệt... Rất nhiều bạnquan hệ xong thì nhảy dây, hít xà đơn, chạy nhảy…  tin rằng như vậy khôngthể có thai. Đến khi "dính" thì họ bất ngờ, cuống cuồng. 

Nhiều kênh “nhiễu loạn”

Theo các chuyên gia tâm lý,giới tính vẫn là một chủ đề “nhạy cảm” ở Việt Nam nên các bạn trẻ thường tìmhiểu theo “đường vòng” nghe thông tin từ người lớn, từ bạn bè, tìm hiểu quainternet nên càng dễ bị "nhiễu".

Cuối năm 2009, kết quả nghiêncứu của công ty  Kimberly Clark Việt Nam qua dự án“Tôi tự tin. Tôi hiểu. Tôichia sẻ” về sự hiểu biết của phụ nữ Châu Á về giới tính, sức khỏe sinh sảncho thấy có trên 91% phụ nữ Việt Nam không hiểu hoặc hiểu biết sai lệnh vềcơ thể (chu kỳ kinh nguyệt, sức khỏe sinh sản, sự thay đổi thân thể…) .

Trong đó có những ngộ nhậnhết sức ngây ngô như sau khi hết “đèn đỏ” nếu đứng gần con trai sẽ dính bầungay hay quan hệ trong ngày đèn đỏ không để "dính", muốn tránh thai hoặc pháthai thì ăn nhiều dứa… Nhiều người chia sẻ rằng họ nghe lỏm được các “bíkíp” này từ chính ông bà, bố mẹ.

Hầu hết các bạn trẻ vẫn tinvào những suy diễn, những giải thích thiếu khoa học của ông bà, cha mẹtruyền lại. Hơn nữa, do những hạn chế về mặt xã hội nên hầu hết các bạn trẻthường chỉ tâm sự với bạn thân về chuyện “tế nhị”. Chính điều này lại nhânrộng thông tin “nghe lỏm”.

Về vấn đầy này, TS Tâm lýHuỳnh Văn Sơn, Chủ nhiệm Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM phảithốt lên “Điều nguy hiểm là những ngộ nhận này chuyển tiếp từ thế hệ nàysang thế hệ khác, từ mẹ sang con, từ con sang cháu”. Ông nói thêm nguyênnhân sâu xa là chúng ta cố giấu các vấn đề thuộc lĩnh vực này hoặc không cólý giải thỏa đáng mang tính tránh nhiệm.

Chuyên viên tư vấn tâm lýQuỳnh Nga đánh giá, giới trẻ bây giờ không hoàn toàn mù mờ về sức khỏe sinhsản, sức khỏe tình duc. Ít nhiều họ biết đến thuốc tránh thai hàng ngày,viên tránh thai khẩn cấp và biết tác hại của việc nạo phá thai... “Nhưngthực tế lại có quá nhiều kênh, nhiều nguồn thông tin tiếp cận, có nhiềunguồn chưa được kiểm chứng nên các em bị rối. Nhất là khi các thông tinkhông đồng nhất, nhiều cái mang tính suy diễn mà đến người lớn cũng “ngờngợ”.

Bà Nga nhấn mạnh, cách tiếpcận thông tin rất nguy hiểm khác là các em thường truyền tai nhau về nhữngđiều mình biết được. Người này truyền người kia, nên một người hiểu sai sẽdẫn đến rất nhiều hiểu sai. Chính sự mập mờ về sức khỏe giới tính, tình dụclà nguyên nhân dẫn đến những cách phòng tránh vô cùng ngây ngô dẫn đến nhữnghậu quả đáng tiếc.

Theo Hoài Nam
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.