5 đội bóng giành C1 nhờ chính sách sử dụng “gà nhà”

Với phần lớn những cái tên xuất phát từ lò đạo tạo La Masia như Xavi,Iniesta, Messi, Pedro…Barcelona đoạt chức VĐ Champions League năm 2009.

Với phần lớn những cái tên xuất phát từ lò đạo tạo La Masia như Xavi,Iniesta, Messi, Pedro…Barcelona đoạt chức VĐ Champions League năm 2009. Lịchsử giải đấu này cũng chứng kiến không ít CLB lên ngôi nhờ chính sách dùng“gà nhà”.

Manchester United (mùa giải1998/99)

Đây được coi là mùa giải mà những “đứa trẻ của Sir Alex” như Gary Neville,Beckham, Butt, Giggs, Phil Neville hay Scholes vào giai đoạn “chín” nhất củasự nghiệp và họ đều là nòng cốt trong đội hình giành Champions League củaQuỷ đỏ.

Với lối chơi đẹp mắt, thày trò Ferguson đã lần lượt vượt qua hai đội bóng“sừng sỏ” của bóng đá châu Âu là Inter, Juventus (nên nhớ ở thời điểm nàyJuventus vừa trải qua ba trận Chung kết liên tiếp) trước khi đánh bại BayernMunich bằng hai bàn thắng “quý hơn vàng” của Sheringham và Solskjær ở nhữngphút bù giờ để lên ngôi vô địch.

Không quá khi nói rằng, sau mùa giải thành công này, tiếng tăm của Quỷ đỏmới thực sự bay xa khỏi biên giới nước Anh.

5 đội bóng giành C1 nhờ chính sách sử dụng “gà nhà”
"Những đứa trẻ của Sir Alex" lên ngôi mùa giải 1998/99

Celtic (mùa giải 1966/67)

HLV huyền thoại Jock Stein được biết đến với tư cách là người đầu tiên đưamột đội bóng trong Liên hiệp Anh giành Cup C1 sau khi cùng Celtic vượt quaInter trong trận Chung kết C1 mùa giải 1966/67.

Đặc biệt hơn, nếu biết rằng phần lớn những cầu thủ trong đội hình Celtic hồiđó đều tập luyện và trưởng thành ở lò đào tạo của chính đội bóng này. Trongphát biểu sau khi giúp đội bóng Scotland nàygiành chức vô địch, HLV Jock Stein đã phải thừa nhận chính điều này đã giúpđội bóng của ông giành chức vô địch.

Ông nói: “Đây không phải là chiến thắng của một cá nhân nào. Họ là một tậpthể và sẵn sàng đặt lợi ích của đội bóng lên trên lợi ích cá nhân. Tôi thựcsự may mắn khi sở hữu trong đội hình những cầu thủ trưởng thành từ chính lòCeltic”.

Ajax Amsterdam (mùagiải 1994/95)

Trong đội hình Ajax vô địch Champions League 1994/1995 có tới 9 cầu thủtrưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng này và một trong số đó, PatrickKluivert đã lập công giúp Ajax vượt qua AC Milan trong trận Chung kết.

5 đội bóng giành C1 nhờ chính sách sử dụng “gà nhà”

Ajax cũng từng lên ngôi bằng chính cầu thủ trẻ của mình

Mặc dù vậy, thành công của Ajax khôngduy trì được lâu khi họ luôn tìm cách bán đi những cầu thủ ưu tú nhất từ lòđào tạo của mình để kiếm tiền.

Benfica (mùa giải 1960/61 và 1961/62)

Benfica chính là đội bóng đã kết thúc kỷ nguyên thống trị của Real Madridtại C1 sau khi đánh bại Barcelona trongtrận Chung kết mùa giải 1960/61. Và bí quyết thành công của họ chính lànhững cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB như José Augusto, JoséÁguas, Santana…

Ở mùa giải tiếp theo, với “báo đen” Eusebio, Benfica tiếp tục quật ngã RealMadrid của Puskas và giành C1 lần thứ hai liên tiếp. Thời điểm đó, họ là tấmgương tiêu biểu của việc sử dụng “gà nhà” khi thế giới bóng đá đã bắt đầuthực hiện những thương vụ chuyển nhượng tầm cỡ.

Barcelona (mùa giải 2008/09)

5 đội bóng giành C1 nhờ chính sách sử dụng “gà nhà”
Barca đang trên đỉnh thế giới bằng những cầu thủ của lò đào tạo La Masia

Có lẽ không cần nói quá nhiều về những Messi, Iniesta, Xavi, Busquets,Pique, Carles Puyol, Valdes hay Pedro và lò La Masia. Dưới sự huấn luyệnGuardiola, một HLV cũng trưởng thành từ lò La Masia, Barcelona dễdàng khuất phục mọi đối thủ để lên ngôi vô địch Champions League 2008/09.Không chỉ có vậy, sau đó, những chiến binh La Masia đã giành cú ăn 6 danhhiệu đầy thuyết phục.

TheoH.Long
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.