HLV Miura, lần đầu và lần cuối?

Lần đầu tiên ông Miura nhượng bộ phong cách HAGL, cũng có thể là lần cuối cùng ông cầm quân chơi một giải lớn với bóng đá Việt Nam.

Lần đầu tiên ông Miura nhượng bộ phong cách HAGL, cũng có thể là lần cuối cùng ông cầm quân chơi một giải lớn với bóng đá Việt Nam.

Đội bóng của ông đã đạt mục tiêu nhỏ nhoi là được… thua trong thế ngẩng cao đầu.

Sự xung khắc giữa triết lý thực dụng, cơ bắp của Miura với lối chơi quyến rũ nhưng mong manh của HAGL cuối cùng đã được giải quyết trong một trận cầu thủ tục, khi U23 VN không còn hy vọng gì ở sân chơi châu Á. Kết quả không ủng hộ Miura và cũng chẳng tôn vinh HAGL, nó chỉ cho thấy nền bóng đã thiệt thòi như thế nào trong hơn một năm qua, Miura đã bỏ phí những đứa trẻ nhà bầu Đức.

Hợp đồng giữa HLV Miura và VFF sẽ hết hạn vào tháng 4/2016.

Những đứa trẻ ấy vẫn chưa hoàn thiện, đặc biệt là khả năng dứt điểm và phòng thủ. Những đứa trẻ ấy cũng chưa bao giờ được Miura tin cậy, và chuyện chúng được tung vào sân ở trận gặp U23 UAE chỉ đơn giản là “thi xong xuôi tất cả lại về”.

HLV Miura, lần đầu và lần cuối?
Đội hình với mục đích "để cho tất cả những cầu thủ sang Qatar đều được vào sân" của HLV Miura đã có 1 trận đấu tốt.

Nhưng éo le ở chỗ, khi Miura đã phó mặc và buông xuôi, thì U23 VN đột nhiên lại… đá được, thậm chí đá hay, đầy cảm xúc. U23 UAE suốt hiệp 1 thậm chí không có nổi một cơ hội, trong khi thủng lưới trước và liên tục bị đẩy vào thế phải chống đỡ vất vả. Những vị trí hay nhất đều là quân HAGL cả.

Công Phượng đã thực hiện đúng lời hứa là ghi bàn vào lưới UAE, dù chỉ là từ chấm phạt đền. Anh đã chơi cố gắng đến kiệt sức như để bù lại 2 trận xách xe không trước đó, và phải rời sân trên xe cứu thương.

Xuân Trường, Đông Triều, Văn Thanh trong lần hiếm hoi xuất hiện cùng nhau, đã chơi gắn kết cả công và thủ. Họ kiểm soát bóng và giữ nhịp trận đấu đầy tự tin, chính điều đó khiến UAE không có bóng để triển khai dồn ép U23 VN như cách Jordan và Australia từng làm.

Nhưng điểm sáng nhất phải là Tuấn Anh, người thừa trong mắt Miura. Ông thầy Nhật cho Tuấn Anh chơi trận này là do sức ép từ dư luận và do đội chẳng còn mục tiêu gì. Nhưng Tuấn Anh đã tận dụng đúng thời cơ để thể hiện đẳng cấp của mình với pha ghi bàn tinh tế.
HLV Miura, lần đầu và lần cuối?

Tuấn Anh và đồng đội xuất sắc bao nhiêu thì người hâm mộ lại càng chua xót bấy nhiêu. Một lứa cầu thủ khác biệt so với phần còn lại, chỉ vì không “hợp nhãn” HLV Miura đã bị lãng quên trong nhiều giải đấu mà lẽ ra họ cần là nhân vật chính để tích luỹ và rèn luyện.

HLV Miura, lần đầu và lần cuối?

Dĩ nhiên, ông Miura cũng có lý, nếu đặt lên bàn cân hiệu quả. Xuân Trường bị thẻ đỏ và một quả phạt đền, dù trọng tài có xử lý quá khắc nghiệt đi chăng nữa thì đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc U23 VN bị đối thủ ngược dòng. Đó chính là sự bấp bênh điển hình của HAGL.

Nhưng ở một góc nhìn khác, những thử nghiệm của ông Miura lại tiếp tục gây thất vọng. Hoàng Lâm trong lần ra mắt ở vị trí trung vệ, đã để lại dấu ấn bằng pha đốt lưới nhà khó hiểu. Còn Nam Anh cũng tự làm khó đội nhà khi dính thẻ đỏ, để rồi U23 VN rời sân với chỉ 9 người.

Nói chuyện hiệu quả thắng thua thì khó, nhưng nói chuyện về cảm xúc thì dễ dàng cân đong đo đếm. Cái đội hình “hạng hai” theo quan điểm của Miura, được ông sử dụng trong tình thế chẳng còn gì phấn đấu, hoá ra lại “ghi điểm” trong mắt người hâm mộ.

HLV Miura, lần đầu và lần cuối?

Đa số chúng ta sẽ đều đồng ý với nhau rằng, nếu đã chấp nhận đẳng cấp kém hơn, thì cách thua như trận gặp U23 UAE sẽ… dễ chịu hơn nhiều so với cách thua 2 trận trước đó. Và bởi những thất bại theo cùng một kiểu trước Thái Lan, U23 Jordan hay Australia…, chuyện ông Miura gần như hết cơ hội tái ký hợp đồng cũng là điều tất yếu.

Giờ là lúc bóng đá Việt dù muốn hay không cũng phải đi theo lá cờ của bầu Đức trong chiến dịch chinh phục Vàng SEA Games 2017. Để thực hiện được điều này, người ta cần tìm cho HAGL và phần còn lại một ông thầy đủ giỏi để không giẫm vào vết xe đổ của cả thầy Giôm lẫn Miura…

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.