Man City sao không thành công như mong đợi?

Man City đã về nước, dư âm của chuyến đi vẫn là rất nhiều và cho đến tận lúc này, mọi thứ vẫn chưa chịu kết thúc với vô vàn những phân tích, bình phẩm.

Man City đã về nước, dư âm của chuyến đi vẫn là rất nhiều và cho đến tận lúc này, mọi thứ vẫn chưa chịu kết thúc với vô vàn những phân tích, bình phẩm.

Đến lúc này, người ta hoàn toàn có thể nhìn lại và đưa ra những đánh giá cụ thể về chuyến du đấu của Man City tại Việt Nam. Rõ ràng người hâm mộ đã không hài lòng về những gì diễn ra xung quanh sự kiện này. Báo giới đã nói rất nhiều, ca ngợi và cùng BTC bênh vực rất nhiều cho những sai sót hay khiếm khuyết dù là nhỏ nhất của đội bóng Anh, thế nhưng ngần đó vẫn chẳng đủ để họ có thể tạo được một hình tượng đẹp cũng như tạo được sức hút đủ lớn với người hâm mộ
Chuyến du đấu Việt Nam của Man City không thu được nhiều như mong đợi

Trên website chủ của Man City đã có đăng những bài ca ngợi CĐV, về sự tiếp đón nồng hậu mà người hâm một Việt Nam dành cho đội. Điều đó có thể tạo được một ấn tượng tốt nhưng như thế vẫn là chưa đủ để nói lên điều gì. Man City đã rời Hà Nội một cách khá lặng lẽ ngay trong đêm sau trận đấu với ĐT Việt Nam để lại sau lưng vô số những lời xì xào và bình phẩm.

Với bầu Hiển, số tiền gần 40 tỉ mà ông đã bỏ ra để lo cho chuyến du đấu này đã không thu được lại nhiều như mong đợi. Người ta nói ông thất bại ở thương vụ này, điều đó không sai khi chính vị Chủ tịch hội đồng quản trị của SHB đã thừa nhận rằng sẽ phải bù lỗ rất nhiều trong cuộc họp mới đây nhất. Ông Hiển thừa nhận không nghĩ việc đưa Man City sang Việt Nam lại không tạo được sức hút đủ lớn. Những sai lầm trong tính toán cũng khiến mọi thứ đi chệch chuẩn và việc bù lỗ là kết quả nhận lại từ những tính toán sai đó.

Man City không hút khách đơn giản vì họ không có bản sắc và truyền thống

Có thể rằng trong gần nửa thập kỷ trở lại đây, Man City mới là đội bóng thành công hơn so với Arsenal và cả với các đội bóng trong nhóm đại gia của Premier League khi giành được hai chức vô địch và luôn kết thúc mùa giải trong tốp 5. Thế nhưng nói một cách công bằng, họ không hay chính xác hơn là vẫn chưa có được chỗ đứng trong lòng người hâm mộ giải đấu này. Họ không phải là một đối bóng có truyền thống cỡ như Man United, Liverpool, Arsenal hay Chelsea, không có được một lịch sử hào hùng như các đội bóng này. Quan trọng hơn là việc cho đến thời điểm này, Man City vẫn chưa tạo được bản sắc, phong cách riêng trong lối chơi để người ta phải nhớ.

Bản sắc của Man City còn chưa được định hình

Nói đến lối chơi hào hoa đẹp mắt là nói tới Arsenal, về sực chắc chắn, cục mịch (Chelsea), về lối đá bốc đồng, phóng khoáng (Liverpool) và nói đến đội bóng chơi tấn công cho đến những giây cuối cùng, chơi như thể không biết đến ngày mai phải nói tới Man United. Khi nói về Man City, người ta không hiểu đội bóng này đang đi theo phong cách nào và cụ thể là như thế nào.

Có một anh bạn tôi từng là cầu thủ của Thể Công, Công An Hà Nội trước đây và hiện cũng làm báo đã nhận xét rằng “phong cách của Man City là chẳng có phong cách nào cụ thể”. Tất nhiên đấy cũng chẳng phải chê bai gì bởi kể từ khi được những ông chủ Trung Đông đầu tư mạnh mẽ để trở thành thế lực như hiện tại, đội bóng thành Manchester vẫn đang cố gắng xây dựng cho mình một hình ảnh mới mẻ và một lối đá có bản sắc thực sự.  
 
Ở Premier League, người ta chỉ nhắc tới Man United, Arsenal, Chelsea hay Liverpool

Thế nên việc Man City sang Việt Nam và được đón nhận theo kiểu hoàn toàn khác biệt so với Arsenal là chuyện quá dễ hiểu. Người ta chỉ muốn được thấy các ngôi sao hàng đầu của đội bóng này đá đấm có giống như trên TV và được như những lời ca ngợi của giới truyền thông hay không mà thôi. Chẳng thế mà có những fan tự nhận là cuồng nhiệt của Man xanh bắt đầu tình yêu của mình với đội bóng chỉ 2 ngày trước khi trận giao hữu trên sân Mỹ Đình diễn ra. Hay có một “running man” chạy tới 50 km tới gặp các cầu thủ Man City chẳng phải vì hâm mộ đội bóng mà vì để thể hiện sự hiếu khách và tình yêu bóng đá của người Việt Nam. Và cũng chẳng thế mà sân Mỹ Đình tối 27/7 ấy chỉ thấy ngợp một màu đỏ cờ còn màu xanh chỉ vẻn vẹn có 1 nhúm ở khán đài C.

Nhìn Man City ngẫm Arsenal và mong


Nhìn sự hời hợt quanh sự kiện Man City đến Việt Nam người ta lại nhớ tới khung cảnh và không khí của ngày này 2 năm trước khi Arsenal tới đây. Đó là một hình ảnh hoàn toàn khác, là một ngày hội thực sự với NHM và một bầu không khí thực sự sôi động. Những cầu thủ của Arsenal được chào đón một cách nồng nhiệt và họ cũng đáp lại người hâm một theo cách rất khác so với Man City. Dĩ nhiên sẽ chẳng sai khi nói Arsenal ở một tầm, một cái vị thế khác trong lòng người hâm mộ Việt Nam nên đương nhiên không lạ khi họ được đón nhận những sự tung hô ấy. Sẽ còn lâu nữa Man City mới tạo được một chỗ đứng như vậy nơi người hâm mộ Việt Nam.

 
Nếu như có một ngày nào đó, Chelsea, Liverpool hay đặc biệt là Man United hạ cánh xuống Hà Nội, người ta chắc chắn sẽ còn được thấy những hình ảnh ấn tượng hơn nữa. Đó là những đại gia thực sự của Premier League, là những đội bóng đã đi vào tiềm thức của người hâm mộ bóng đá Anh không chỉ ở Việt Nam mà còn ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Và khi đó ngẫm lại, chắc chắn sẽ không mấy ai có thể phủ nhận được sự đúng đắn về những điều đã phân tích ở trên.


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.