Phạm Văn Quyến: Đức năng có thắng được số?

Kỹ năng chơi bóng siêu việt, tròn 16 tuổi đã khiến cả châu Ámê mẩn. 18 tuổi đã cùng ĐTVN giành HCĐ Tiger Cup 2002, đã lànguồn cảm hứng cho hàng vạn CĐV đến sân...

Kỹ năng chơi bóng siêu việt, tròn 16 tuổi đã khiến cả châu Ámê mẩn. 18 tuổi đã cùng ĐTVN giành HCĐ Tiger Cup 2002, đã lànguồn cảm hứng cho hàng vạn CĐV đến sân. Với chừng ấy dữliệu, người ta gọi Phạm Văn Quyến là "cậu bé vàng"... Songbây giờ, ước ao lớn nhất của Quyến chỉ là được xỏ giày vàosân bóng như bất kỳ một cầu thủ bình thường nào khác.

Sớm nở, sớm tàn?

Quyến, nhìn không có vẻ gì là một cầu thủ bóng đá. Vóc dángcó phần ục ịch, cao chưa tới 1m70 nhưng nếu để tìm ra cầuthủ "dị" nhất Việt Nam trong khoảng 10 năm đổ lại đây, dámchắc ai cũng bỏ phiếu cho Quyến! Nói thế bởi đơn giản, Quyếnsở hữu những kỹ năng mà không ai có được. Cổ chân dẻo, cóthể bứt tốc rất nhanh ở đoạn ngắn, hoặc đi bóng vặn sườn đốithủ rồi dứt điểm uy lực, hiểm hóc. Chưa hết, Quyến có là mộttrong những cầu thủ Việt Nam hiếm hoi tìm thấy bàn thắng từnhững quả đá phạt ở cự ly trên dưới 20m.

Với tố chất ấy, năm 2000, Quyến khiến cả châu Á mê mẩn bởimàn trình diễn ấn tượng ở giải U16 châu Á tổ chức tại ĐàNẵng. Tại VCK năm đó, U16 Việt Nam giành giải Tư. Cá nhânVăn Quyến là cầu thủ xuất sắc nhất. Từ đó, Phạm Văn Quyếnđược gọi là "cậu bé vàng". Những khả năng thiên bẩm củaQuyến cứ ngày một hoàn thiện. 18 tuổi, Quyến được ôngCalisto gọi vào ĐTVN, được thi đấu và giành HCĐ Tiger Cup2002.

Từ dấu mốc này, Quyến trở thành tiền đạo số 1 Việt Nam, làngười hiếm hoi có thể thu hút hàng vạn CĐV đến sân chỉ đểxem một vài khoảnh khắc anh toả sáng.

Tài năng phát lộ sớm, chín sớm nhưng Quyến chưa bao giờ đượcđánh giá là thủ lĩnh - người có đủ những yếu tố về chuyênmôn, và tinh thần để kéo cả tập thể tới vinh quang. SEAGames 23 ở Mỹ Đình, Quyến và "thế hệ vàng" thứ 2 gục ngãtrước người Thái ở trận chung kết. 2 năm sau trên đấtPhilippines, kịch bản tương tự cũng diễn ra.

Phạm Văn Quyến: Đức năng có thắng được số?
Chỉ trở lại từ nửa cuối V-League 2009 nhưng Quyến đã có 8 bàn thắng, trong khi cả mùa giải 2010, thành tích ghi bàn của Quyến chỉ là con số 0

Nhưng khác với năm 2003 ở Mỹ Đính, trên đất Philippines,Quyến nhận thất bại của đời người. Ngày Văn Quyến dính vònglao lý vì bán độ, người ta mới vỡ ra rằng, thông tin vềnhững cuộc ăn chơi trác táng của "cậu bé vàng" trước đó làcó thật. Quyến đã chín quá sớm, đã được tung hô quá mức vàvì ánh hào quang loé mắt, Quyến đã đánh mất tất cả...

4 năm sau cú sốc ở Philippines, Quyến được trở lại sân cỏ.Là tâm điểm chú ý nhưng khác với Đà Nẵng năm 2000, Quyến béohơn, chậm chạp hơn và những pha bóng mang thương hiệu "thằngbéo" xuất hiện với tần suất hiếm hoi. Sau vài bàn thắng,Quyến chìm trong chấn thương liên miên... Nghỉ thi đấu mãitới cuối năm 2010, Quyến bất ngờ được ông Calisto nhớ đến,gọi vào ĐTVN.

Tưởng như đây sẽ là cơ hội để "cậu bé vàng" tìm lại cảm hứngchơi bóng nhưng khi lên ĐTVN, với chế độ y tế tốt hơn hẳn,người ta mới phát hiện ra Quyến đang bị chấn thương nặng.Viêm xương sụn bóc tách cổ chân, tràn dịch cổ chân - kếtluận đó là cơn ác mộng thực sự với Quyến. Phải rời ĐTVN giữachừng để đi phẫu thuật nhưng khả năng trở lại của Quyến làdấu hỏi lớn. Sau ca phẫu thuật ấy, Quyến chẳng tập tành đượcgì. Dịp Tết, Quyến lại gặp chấn thương lãng nhách, bị trượtchân xuống nền nhà, vỡ mũi!

Tới nay, cái mũi của Quyến đã lành lặn nhưng cái cổ chân thìcòn âm ỉ. Các bác sỹ ở SLNA bảo rằng, Quyến phải hết tháng 3mới tập lại được. Thời gian có thể giúp Quyến bình phục chấnthương. Nhưng tính từ năm 2005, quãng thời gian "thằng béo"ngồi chơi xơi nước đã quá nhiều.

Quyến giờ béo hơn, yếu hơn, mong manh hơn. Không ít người longại rằng, Quyến sẽ chẳng bao giờ tìm lại được dù chỉ trongmột trận đấu, phong độ như thời đỉnh cao. Và cũng có ngườiví von rằng, Quyến như bông hoa, sớm nở nhưng cũng chóngtàn!

Đức năng thắng số?

HLV Nguyễn Hữu Thắng bảo, ở hoàn cảnh của Quyến, phải nghịlực lắm mới trở lại được. Thất vọng năm 2005, sau đó làquãng dài dè bỉu, chê bai và tới tháng 1/2009 là tha thứ, sựkhoan dung cho quãng đường lầm lạc, có đủ để hun đúc cho VănQuyến một ý chí?

Ngày chưa được bao dung, tha thứ, Quyến chỉ có 2 bàn taykhông. Không tình yêu, không việc làm và tương lai là dấuhỏi lớn. Ở thời điểm đó, trong nhiều cuộc trả lời báo giới,Quyến nói rằng, anh sẽ trở lại như một sự tri ân, đền đáp ântình cuộc đời. Nhưng giờ, Quyến đã có hợp đồng trọn đời vớiSLNA.

Bản hợp đồng ký hồi tháng 10 năm 2010 cho phép Quyến ởlại xứ Nghệ 3 năm với mức "lót tay" và khoản lương kha khá.Sau 3 năm ấy, Quyến sẽ được ký tiếp và khi giải nghệ, nếumuốn anh sẽ có chân trong Công ty cổ phần bóng đá SLNA.Không còn mối lo thất nghiệp, Quyến có đủ động lực để dấnthân?

Phạm Văn Quyến: Đức năng có thắng được số?
Chấn thương cổ chân đã khiến Văn Quyến phải nghỉ thi đấu gần nửa năm trời

Gặp ở sân Vinh mùa này, Quyến nhìn béo hẳn. Ục ịch và nặngnề hơn. Ngoài đôi mắt vẫn dõi theo từng pha bóng rồi trầmtrồ khen ngợi hay tiếc nuối, không thấy điểm gì có vẻ nhưQuyến đang quan tâm tới cuộc chơi!

Phải chăng đam mê chơi bóng đá nguội lạnh nơi "cậu bé vàng"?Câu hỏi này trở thành mối nghi ngờ lớn khi có thông tin chorằng, Quyến từng chủ động tung tin với báo giới về việc anhđược CLB A, đội B chào mời, để buộc SLNA phải ký hợp đồngmới!

Quyến cười hiền trước câu hỏi này bởi theo anh, với bóng đáchuyên nghiệp, không ai chịu trả tiền cho một cầu thủ hếtkhả năng hay không còn động lực thi đấu. Quyến với SLNA lànhư vậy!

Chưa thể tập nặng hoặc tương đương với đồng đội, Quyến phảitự tập theo phác đồ của các bác sỹ. Tới hết tháng này, cóthể Quyến sẽ tập cùng SLNA. Nhìn dáng vẻ của Quyến, người tacó quyền nghi ngờ vào khả năng chơi bóng của anh.

Nhưng với những người ở SLNA, Quyến chưa bao giờ mất đi giátrị, nếu anh còn nhiệt tình, còn đam mê, còn muốn cống hiếncho đội bóng quê nhà. HLV Hữu Thắng nói rằng, anh tin nhữngkỹ năng của một tài năng đặc biệt như Quyến không hề mất đi,nó sẽ trở lại khi anh có được thể lực, tinh thần tốt nhất.Tiền vệ Trọng Hoàng, người đang được xem là biểu tượng mớicủa bóng đá xứ Nghệ cũng thừa nhận, không ai qua được anhQuyến và cả đội SLNA vẫn đang chờ Quyến trở lại.

Ông Hồ Văn Chiêm, GĐĐH CLB SLNA, cũng cho rằng, Văn Quyến là"của hiếm", là tài sản của bóng đá Nghệ. Vì thế, chỉ cầnQuyến còn khát vọng cống hiến, anh sẽ luôn được trân trọng.CLB SLNA tin rằng, Quyến còn có thể đóng góp nhiều cho độitrong tương lai.

Tự bản thân, Quyến bảo rằng, sau bao cuộc bể dâu, anh đã quáquen với áp lực, quá rành cách đối mặt với dư luận xungquanh mình. Quyến rất ít nói, ngay cả với báo chí. Đã từ lâuanh có thói quen từ chối trả lời phỏng vấn bởi hiện tại, cónói gì cũng bằng thừa. Điều Quyến ao ước nhất bây giờ làbình phục chấn thương. Thứ Quyến cấn bây giờ là thời gian.

"Nói duy tâm thì bảo vận mình đen. Nhưng chấn thương liênmiên như vậy quả là đen đủi thật. Văn Quyến giờ chỉ là mộtcầu thủ bình thường. Cầu thủ ấy chưa bao giờ mất đi khátkhao được chơi bóng. Cầu thủ ấy đang tập luyện để trở lại.Văn Quyến giờ chỉ cần được chơi bóng. Cứ tập luyện, lao độnghết sức, hy vọng cái vận mình sẽ hết đen", Văn Quyến nói.

Đức năng có thắng được số? Rồi Quyến sẽ có câu trả lời.Nhưng có một sự thực là, bây giờ, đường trở lại sân cỏ vớiQuyến còn vất vả, gian nan hơn cả thời điểm anh bị tẩy chaysau vết trượt ở SEA Games 23.

Bảng vàng của Văn Quyến

Quả bóng vàng Việt Nam năm 2003

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2000, 2002

Hạng Tư VCK U16 châu Á năm 2000 cùng ĐT U16 VN

Á quân SEA Games 22 năm 2003 và SEA Games 23 năm 2005 cùng ĐT U23 VN

HCĐ Tiger Cup năm 2002 cùng ĐTVN

Thành tích của Văn Quyến sau khi trở lại sân cỏ

V-League 2009: 8 bàn thắng

V-League 2010: 0 bàn thắng

Theo Khang Niên
TT&VH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.