Real Madrid: Sự linh hoạt của Mourinho

Chỉ trong 1 trận đấu, HLV JoseMourinho đã bố trí các học trò thi đấu với 3 sơ đồ chiến thuật khác nhau. Vàchính sự linh hoạt đó của “Người đặc biệt” đã mở ra chiến thắng cho Real Madridtrước khi họ bước vào kỳ nghỉ Đông.

Chỉ trong 1 trận đấu, HLV JoseMourinho đã bố trí các học trò thi đấu với 3 sơ đồ chiến thuật khác nhau. Vàchính sự linh hoạt đó của “Người đặc biệt” đã mở ra chiến thắng cho Real Madridtrước khi họ bước vào kỳ nghỉ Đông.

Với đội hình sứt mẻ trầm trọng donhững trụ cột như Alonso, Marcelo, Higuain… vắng mặt, Real Madrid vẫn bước vàochuyến đón tiếp Sevilla với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-2-3-1. Trong đó,người được HLV Mourinho bố trí ở vị trí trung phong cắm là tiền đạo Benzema.

Nhưng suốt hiệp đấu thứ nhất chođến gần 15 phút đầu của hiệp 2, đội hình đó đã thi đấu không hiệu quả. Vẫn vớibộ ba tiền vệ giăng ngang gồm Ronaldo - Oezil - Di Maria ở ngay sau Benzema,nhưng hàng công Real Madrid gần như bị tê liệt trước lối đá kỷ luật và khôngngại va chạm của đội khách. Đặc biệt, Benzema tỏ ra rất vô duyên.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ởphút 62, khi trung vệ Carvalho phải nhận thẻ đỏ ra sân. Khi đó, đội chủ nhà phảichịu sức ép rất lớn trước một Sevilla đang khát khao có chiến thắng đầu tiên sau4 trận thua liên tiếp ở La Liga. Không còn cách nào khác, Mourinho buộc phải cónhững thay đổi về đấu pháp.

Real Madrid: Sự linh hoạt của Mourinho
Jose Mourinho đã cho thấy ông linh hoạt trong chiến thuật như thế nào

Khi đó, Real Madrid đã chuyểnsang thi đấu với sơ đồ rất lạ 3-1-4-1, với việc chỉ còn Lass Diarra đá tiền vệphòng ngự. Còn Pedro Leon vừa được tung vào sân thay thế Benzema được xếp chơi ởhàng tiền vệ, bên cạnh Granero, Oezil và Di Maria. Lúc bấy giờ, tiền vệ Ronaldođược đẩy lên đá như một tiền đạo cắm.

Qua cách bố trí này của HLVMourinho, có thể nhận thấy ông đã mô phỏng sơ đồ 4-1-4-1 từng được ĐT Tây BanNha thể hiện rất thành công ở VCK EURO 2008. Với cách bố trí như vậy, cộng vớiviệc các cầu thủ tuyệt đối tuân thủ đấu pháp và giữ cự ly đội hình rất tốt, RealMadrid vẫn duy trì được thế trận ngang ngửa so với đội khách.

Chính nhờ đó, Real Madrid mới cóđược bàn thắng ở phút 76. Trong pha lập công của Di Maria, không thể không nóiđến sự đóng góp của cầu thủ vào sân ở hiệp 2 là Pedro Leon. Anh phối hợp rất tốtvới tiền vệ Oezil trước khi bóng đến chân Di Maria để tiền vệ người Argentinaghi bàn duy nhất của trận đấu.

Khi đó, Mourinho lại tiếp tụcthay đổi chiến thuật. Trung vệ Albiol được đưa vào sân thay thế tiền vệ Oezil.Real Madrid lúc ấy chuyển sang đá với sơ đồ 4-2-2-1. Với cách bố trí đó, đội chủnhà đã thể hiện một lối chơi phòng ngự thực dụng đúng theo phong cách củaMourinho và đã bảo toàn thành công tỉ số mong manh.

Điều dễ nhận thấy nhất là đãkhông ít lần ở mùa này, HLV Mourinho bố trí đội hình Real Madrid thi đấu khôngcó trung phong cắm thực thụ. Ở trận gặp Sevilla cũng vậy. Sau khi Benzema gâythất vọng và bị thay ra, chính tiền vệ Ronaldo là người được đôn lên đá cao nhấttrong đội hình của Real Madrid.

Điều đó cho thấy, Real Madridđang thực sự thiếu một trung phong đẳng cấp sau khi Higuain chấn thương. Rõràng, Mourinho rất cần có thêm một “số 9” đích thực như những cầu thủ mà ôngtừng đề nghị BLĐ Real Madrid chiêu mộ: Didier Drogba (Chelsea), Diego Milito(Inter)…

Theo báo Bóng Đá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.