5 hoạt chất chống lão hóa trong các sản phẩm dưỡng da, chống nắng có thực sự hiệu quả?

Đây là câu trả lời của chuyên gia gia liễu về hiệu quả thực sự của 5 hoạt chất chống lão hóa nổi tiếng nhất.

Đây là câu trả lời của chuyên gia gia liễu về hiệu quả thực sự của 5 hoạt chất chống lão hóa nổi tiếng nhất.

Các hãng mỹ phẩm luôn đưa ra những lời giới thiệu hấp dẫn về sản phẩm chống lão hóa của họ và thường thì giá của dòng dưỡng da đặc trị này khá đắt đỏ, tuy nhiên không nhiều người dành thời gian để nghiên cứu cẩn thận cũng như có khá ít tài liệu khoa học về các chất này được công khai. Giải đáp vấn đề này, các nhà sinh vật học sẽ đưa ra thông tin chính xác nhất về mức độ hiệu quả của 5 hoạt chất được đánh giá cao về khả năng chống lão hóa dựa trên nghiên cứu sinh học. Những tư vấn này sẽ giúp bạn chọn lựa được những sản phẩm thực sự hiệu quả và đáng tin cậy để đồng hành cùng bạn trong cuộc chiến chống lại sự tàn phá của thời gian.

1. Vitamin C

Theo các chuyên gia sinh học, bạn nên đưa vitamin C vào chu trình chăm sóc da hàng ngày vì nó có tính chống oxi hóa cao, có hiệu quả trong việc xóa mờ các đốm nâu và làm đều màu da hiệu quả. So với một số hoạt chất dưỡng da khác có chứa các phân tử quá to nên không thể thẩm thấu vào da, phân tử Vitamin C rất nhỏ nên dễ dàng phát huy tác dụng trên da.

Dạng Vitamin C yêu thích của các chuyên gia sinh học là Ascorbyl Tetraisopalmitate – được cho là có khả năng thẩm thấu vào da tốt nhất. Khi được thoa trên da, nó sẽ từ từ chuyển thành hoạt chất acit ascorbic và mang lại nhiều lợi ích từ giảm viêm, hồi phục tổn thương trên da cho đến ức chế sự hình thành melanin, qua đó làm hạn chế sự hình thành của các đốm nâu.

chống lão hoá
Sản phẩm gợi ý: Fresh’s Seaberry Skin Nutrition Booster (46$, giá khoảng hơn 1 triệu VNĐ).

2. Vitamin A

Vitamin A là một nhóm hợp chất dinh dưỡng hữu cơ không bão hòa bao gồm Retinol, Retinal, Retinalic acid và một số Carotenoids pro-vitamin A, trong đó beta-caroten được biết đến nhiều nhất. Retinol khi vào cơ thể sẽ chuyển thành Axit retinoic, là một hormone rất mạnh. 

Khi quá trình lão hóa diễn ra, lượng vitamin A trong da sẽ suy giảm gây ra các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, việc sử dụng retinol sẽ giúp bổ sung vitamin A đang bị thiếu hụt. Nhiều hãng mỹ phẩm sử dụng các dạng retinol không tinh khiết như Retinyl Palmitate để ít gây kích ứng hơn nhưng vẫn có tác dụng tương tự. Retinol mang lại làn da khỏe và dày hơn, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, elastin và làm chậm quá trình suy giảm collagen, elastin do tác động từ môi trường. 

chống lão hoá
Sản phẩm gợi ý: Philosophy Help Me Retinol Night Treatment (49$, giá khoảng hơn 1 triệu 100 nghìn VNĐ).

3. Chất tẩy da chết hóa học

Các chất tẩy da chết hóa học như alpha và beta-hydroxy acid (AHA và BHA) cũng là những chiến binh chống lão hóa mạnh mẽ. Các chất này làm sạch lớp tế bào chết hiệu quả và đẩy nhanh quá trình tạo da mới, giúp chống lại các nếp nhăn, đốm nâu và mang lại làn da tươi trẻ.

chống lão hoá
Sản phẩm gợi ý: Avon's Anew Clinical Extra Strength Retexturizing Peel Pad với thành phần chính là glycolic acid (25$, giá khoảng hơn 550 nghìn VNĐ).

4. Kem chống nắng

Cả hai dòng kem chống nắng hóa học và vật lý đều được chứng minh là mang lại hiệu quả tích cực trên da, bảo vệ làn da khỏi các ảnh hưởng có hại từ tia UV để làn da khỏe và trẻ trung lâu dài hơn. Kem chống nắng hóa học thường sử dụng những chất như oxybenzone, avobenzone, octisalate, octocrylene, homosalate và octinoxate còn kem chống nắng vật lý sử dụng zinc oxide, titanium dioxide hoặc cả hai chất cùng lúc để tạo ra lớp màng chắn bảo vệ da an toàn dưới nắng.

chống lão hoá
Sản phẩm gợi ý: Colorescience Sunforgettable Brush-on Sunscreen SPF 50 (64$, giá khoảng hơn 1 triệu 400 nghìn VNĐ).

5. EGF (yếu tố tăng trưởng biểu bì)

Epidermal Growth Factor (EGF, tạm dịch “yếu tố tăng trưởng biểu bì”) là một thành phần còn khá mới và gây nhiều tranh cãi. EGF có hiệu quả thúc đẩy sự sinh trưởng, phát triển của các tế bào mới và hoạt động tương tự như chất tẩy da chết hóa học, giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo da, mang lại làn da trẻ trung, mịn màng. Tuy nhiên, một số chuyên gia sinh học cho rằng thành phần này cũng có thể khiến các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn nếu tế bào đó đã phát triển lên da. Phân tử EGF thực sự có hiệu quả làm đẹp nhưng để cẩn thận, bạn nên kiểm tra tình trạng sức khỏe và mầm mống bệnh ung thư nếu có trước khi quyết định sử dụng thành phần này để dưỡng da.

chống lão hoá
Sản phẩm gợi ý: DNA Renewal DNA Regeneration Serum (145$, giá khoảng hơn 3 triệu 200 nghìn VNĐ).


Theo Trí Thức Trẻ

kem chống nắng

sản phẩm dưỡng da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.