8 lý do bình thường nhưng đáng ngạc nhiên khiến bạn rụng tóc nhiều hơn mỗi ngày

Trung bình, mỗi ngày tóc rụng khoảng từ 50 tới 100 sợi nhưng nếu bạn cảm thấy nó rụng nhiều hơn bình thường thì nên lưu ý 8 nguyên nhân dưới đây

Mặc dù ai cũng rụng tóc hàng ngày, nhưng khi bạn phát hiện một mảng tóc dày hơn bình thường bị kẹt trong lược hoặc quanh ống thoát nước ctrong bồn tắm, điều đó có thể gây báo động. Vậy làm sao để biết khi lượng tóc rụng là "bình thường" và nguyên nhân gây ra nó là gì?

Penny James, một nhà nghiên cứu, nói với HuffPost rằng: “Chúng ta có hơn 100.000 nang tóc trên đầu và tóc đang trong giai đoạn phát triển hoặc nghỉ ngơi”.

Giai đoạn cuối cùng của chu kỳ phát triển của tóc là khi tóc rụng, nhường chỗ cho tóc mới. Chu kỳ này tiếp tục diễn ra trừ khi có sự mất cân bằng nào đó có thể làm thay đổi lượng tóc bạn rụng.

8 lý do bình thường nhưng đáng ngạc nhiên khiến bạn rụng tóc nhiều hơn mỗi ngày-1

Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Joyce Davis, một bác sĩ da liễu cho biết: “Khi đột nhiên bạn thấy có lông trên gối… hoặc trong ống thoát nước của vòi hoa sen, và nó nhiều hơn những gì bạn thường thấy thì điều đó là quá đáng”.

Vì thế các chuyên gia đã chia sẻ về những lý do phổ biến (nhưng đáng ngạc nhiên) khiến bạn có thể rụng nhiều tóc hơn bình thường.

Không nhận đủ chất dinh dưỡng

Theo Danilo C. Del Campo, một bác sĩ da liễu, nếu bạn đang thiếu chất dinh dưỡng (bao gồm sắt, kẽm, axit béo, vitamin D và một số vitamin B), bạn có thể bị rụng tóc nhiều hơn.

Ông giải thích: “Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe nang tóc và hỗ trợ chu kỳ phát triển của tóc”.

Davis khuyến nghị nên tiêu thụ hai nguồn protein động vật mỗi ngày (chẳng hạn như trứng, cá, thịt gà hoặc các sản phẩm từ sữa) vì chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Cô ấy cũng đề xuất một loại vitamin tổng hợp có chứa sắt

James cho biết: “Việc rụng tóc sẽ chậm lại khi chế độ ăn uống của bạn được điều chỉnh và bạn hấp thụ… chất dinh dưỡng và protein cần thiết”.

8 lý do bình thường nhưng đáng ngạc nhiên khiến bạn rụng tóc nhiều hơn mỗi ngày-2
Ảnh minh họa: Internet

Không gội đầu và da đầu đủ mức

Nếu không gội đầu thường xuyên, bạn có thể nhận thấy nhiều tóc hơn trong ống thoát nước khi gội đầu. Điều này có thể là do sự tích tụ mạnh mẽ của mồ hôi, dầu, dầu gội khô và các sản phẩm tạo kiểu tóc khác.

James cho biết: “Giữ một da đầu khỏe mạnh và mái tóc sạch sẽ sẽ giúp nang tóc phát triển mạnh, ít gây kích ứng trên da đầu và ít rụng hơn”.

Vậy bạn nên gội đầu và da đầu bao lâu một lần? Đối với kiểu tóc Afro, James khuyên bạn nên gội khoảng một lần một tuần. Đối với các loại tóc và kết cấu khác, cô ấy gợi ý nên thực hiện ba đến bốn lần một tuần.

Các mùa đang thay đổi

Mặc dù không phải ai cũng trải qua điều này nhưng một số người rụng tóc nhiều hơn tùy theo thời gian trong năm.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Anh năm 1991 cho thấy tóc rụng nhiều hơn có thể bắt đầu sớm nhất là từ tháng 3 và tiếp tục đến tháng 9. James giải thích: “Nhiều người thuộc mọi loại tóc bị rụng nhiều hơn vào mùa hè”.

Lý do tại sao điều này xảy ra? Các nhà khoa học suy đoán rằng nhiều vitamin D hơn từ những ngày dài hơn và thời tiết ấm hơn sẽ khiến tóc mới mọc ra, khiến tóc cũ rụng đi.

Sự thay đổi của thời tiết cũng có thể làm thay đổi chế độ ăn uống của bạn và các chất dinh dưỡng bạn đang tiêu thụ có thể ảnh hưởng đến tình trạng rụng tóc.

Gần đây bị sốt cao hoặc bệnh nặng

Sốt cao, phẫu thuật, bệnh nặng hoặc các yếu tố gây căng thẳng về thể chất khác có thể gây ra tình trạng tạm thời gọi là telogen effluvium. Del Campo cho biết điều này khiến tóc chuyển từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn nghỉ ngơi nhanh hơn.

Davis giải thích: “Sau một cơn bệnh, cơ thể thường phải nghỉ ngơi và tự phục hồi. Cơ thể bỏ qua việc tạo ra tóc để cố gắng điều chỉnh điều gì đó quan trọng hơn cho sức khỏe của bạn.”

Điều này có thể dẫn đến tình trạng rụng lông nhiều hơn vài tháng sau khi bị bệnh khi cơ thể đã hồi phục. Theo Davis, tình trạng rụng tóc thường tự phục hồi trong vòng khoảng sáu tháng.

Đang gặp rất nhiều căng thẳng

James cho biết, căng thẳng khiến hormone cortisol hoạt động quá mức, có thể gây rụng tóc nhiều hơn. Theo nghiên cứu này, nồng độ cortisol cao được biết là có ảnh hưởng đến “chức năng và sự điều hòa theo chu kỳ” của các nang tóc.

Nếu bạn bị rụng tóc, tình trạng này thường xảy ra từ 3 đến 6 tháng sau khi bị căng thẳng nghiêm trọng.

Giảm căng thẳng của bạn có thể giúp ích. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ nhiều và thử thiền, tập thở hoặc giãn cơ.

8 lý do bình thường nhưng đáng ngạc nhiên khiến bạn rụng tóc nhiều hơn mỗi ngày-3
Ảnh minh họa: Internet

Nội tiết tố đang thay đổi

Sự thay đổi nội tiết tố ở cả phụ nữ và nam giới có thể dẫn đến rụng tóc tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Những bà mẹ mới sinh thường nhận thấy tóc rụng khoảng ba tháng sau khi sinh do nồng độ estrogen giảm xuống. Khi hormone trở lại bình thường, tóc thường mọc lại (khoảng sáu đến chín tháng sau khi sinh con).

Tóc của phụ nữ cũng có thể rụng trong thời kỳ mãn kinh do estrogen và progesterone giảm. Theo WebMD, đối với nam giới và phụ nữ , một loại hormone gọi là DHT có thể khiến các nang tóc co lại và cuối cùng tóc sẽ ngừng phát triển trong đó.

Davis cho biết, kiểu rụng tóc này vẫn tiếp tục miễn là vẫn còn kích thích hormone. (Có nhiều phương pháp điều trị giúp duy trì và mọc lại tóc.)

Đang dùng một loại thuốc mới

Theo Del Campo, một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc hóa trị, thuốc chống trầm cảm và thuốc chống viêm không steroid (NSAID), gây rụng tóc như một tác dụng phụ.

James khuyên, nếu tóc bạn rụng nhiều hơn sau khi bắt đầu dùng thuốc mới, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn thay thế.

Cách tạo kiểu tóc đang làm hỏng nó

Theo Del Campo, việc sử dụng quá nhiều dụng cụ nóng và các phương pháp tạo kiểu tóc khác có thể góp phần làm gãy và tổn thương nang tóc, gây rụng tóc tạm thời hoặc thậm chí vĩnh viễn.

Nói chung, ông khuyên nên hạn chế sử dụng dụng cụ nóng ở mức hai hoặc ba lần một tuần và sử dụng cài đặt nhiệt độ thấp nhất để tạo kiểu tóc hiệu quả.

Về việc tạo kiểu, “Nếu bạn định buộc tóc thành đuôi ngựa, đừng buộc tóc quá bóng và quá chặt đến mức gây áp lực lên chân tóc,” Davis nói.

Cô cho biết hầu hết các phương pháp làm đẹp và sản phẩm chăm sóc tóc ngày nay đều an toàn.

Theo Gia đình và xã hội


chăm sóc tóc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.