Mùa rụng tóc đã đến, chuyên gia chỉ cách đối phó cấp tốc

Rụng tới 100 sợi tóc mỗi ngày được coi là bình thường. Tuy nhiên, nhiều người đã nhận thấy tỷ lệ rụng tóc cao đáng kể trong mùa thu. Tại sao vậy?

Rụng tới 100 sợi tóc mỗi ngày được coi là bình thường. Tuy nhiên, nhiều người đã nhận thấy tỷ lệ rụng tóc cao đáng kể trong mùa thu. Tại sao vậy?

Nhiều người bị rụng tóc nhiều hơn vào mùa thu và sau một thời gian thì lượng tóc rụng cũng giảm dần. Bạn cho rằng hiện tượng này cũng tương tự như khi động vật thay/rụng lông? Nhưng sự thật không phải vậy.

1. Tại sao bạn lại bị rụng tóc nhiều hơn vào mùa thu?

- Sự thay đổi của chu kì tóc tự nhiên và rụng tóc telogen

Mùa thu là mùa lá rụng và tóc cũng rụng nhiều hơn. Các chuyên gia giải thích rằng đây là do chu kì tóc tự nhiên bao gồm:

Anagen: Giai đoạn phát triển tích cực

Catagen: Giai đoạn nghỉ ngơi của tóc

Telogen: Giai đoạn tóc ngừng phát triển và có thể rụng.

Theo đó thời gian phát triển và "nghỉ ngơi" của tóc xen kẽ nhau. Thông thường thì trong giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ tóc, các sợi tóc mới được tạo ra. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 4 - 6 năm. Thời gian "nghỉ ngơi" bắt đầu sau đó. Giai đoạn Rụng tóc Telogen là một dạng rụng tóc do rối loạn đột ngột với đặc điểm đặc trưng là tóc bị rụng một cách đồng loạt vào một thời điểm bất kỳ. Sau 2 - 4 tháng thì chân tóc bắt đầu một chu kì phát triển mới. Theo thống kê thì khoảng 90% các trường hợp rụng tóc theo chu kì này sẽ mọc lại bình thường sau đó.

Mùa rụng tóc đã đến, chuyên gia chỉ cách đối phó cấp tốc-1

Tóc thường rụng nhiều hơn nếu trong chu kì telogen (Ảnh: Internet)

Điểm mấu chốt của vấn đề sau khi loại bỏ nguyên nhân bệnh lý là trong giai đoạn telogen, tóc dễ rụng hơn. Vào cuối mùa hè và mùa thu, giai đoạn telogen của tóc diễn ra thường xuyên hơn dẫn tới việc bạn thấy tóc rụng nhiều hơn.

- Bức xạ của ánh nắng mặt trời mà tóc tiếp xúc trong mùa hè

Tóc rụng nhiều hơn vào mùa thu cũng có thể do bức xạ mạnh mẽ của mặt trời trong mùa hè, nhiều chân tóc chuyển từ giai đoạn tăng trưởng sang "nghỉ ngơi" như một cơ chế bảo vệ da đầu.

Tóc và da đầu càng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời vào mùa hè thì mùa thu tóc sẽ càng rụng nhiều hơn.

- Thời tiết hanh khô

Thời tiết hanh khô cũng khiến chân tóc trở nên yếu hơn, mảnh hơn và dễ bị gãy rụng hơn.

Ngoài ra thì thói quen chăm sóc tóc cũng có thể liên quan một phần tới nguyên nhân tóc rụng nhiều vào mùa thu. Thời tiết lạnh khiến nhiều người không còn duy trì chăm sóc tóc thường xuyên như mùa nóng và từ đó mái tóc cũng yếu hơn và dễ gãy rụng hơn.

2. Cần làm gì để chăm sóc tóc vào mùa thu?

Như đã nói ở trên thì sau khi loại bỏ các yếu tố rụng tóc do bệnh lý, bạn cần chú ý chăm sóc tóc cải thiện tình trạng rụng tóc vào mùa thu bằng chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh và các biện pháp bảo vệ tóc cần thiết.

- Bảo vệ tóc khi ra ngoài

Có thể bạn cho rằng việc dùng các sản phẩm bảo vệ tóc khi trời râm mát là không cần thiết. Tuy nhiên thời tiết hanh khô rất có hại cho tóc và da đầu dẫn tới tăng tình trạng rụng tóc.

Mùa rụng tóc đã đến, chuyên gia chỉ cách đối phó cấp tốc-2

Cần có các biện pháp bảo vệ tóc khi ở ngoài môi trường khô hanh (Ảnh: Internet)

- Bổ sung dưỡng chất cho tóc

Các dưỡng chất cho tóc có thể đến từ thực phẩm và các sản phẩm chăm sóc tóc. Với thực phẩm bạn nên ưu tiên ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung độ ẩm cũng như vitamin cho mái tóc thêm chắc khỏe. Những thực phẩm giàu biotin, protein hay kẽm từ cá, thịt bò hay ngũ cốc cũng rất tốt cho tóc.

Với các sản phẩm chăm sóc tóc, những sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên, lành tính, ít hóa chất sẽ giúp giữ lại và bổ sung lượng dầu cho tóc cần thiết.

Mùa rụng tóc đã đến, chuyên gia chỉ cách đối phó cấp tốc-3

- Uống đủ nước

Là nguyên tắc không thể thiếu khi muốn có một mái tóc chắc khỏe, không khô xơ. Uống đủ nước không chỉ giúp tóc khỏe mà còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể được vận hành trơn tru.

- Quản lý căng thẳng

Căng thẳng trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng tới nội tiết dẫn tới rụng tóc. Bạn nên kiểm soát căng thẳng thông qua các hoạt động thể dục, nghe nhạc, thư giãn, sinh hoạt lành mạnh,... để tránh các tác động tiêu cực tới sức khỏe.

Tóm lại, tóc rụng nhiều vào mùa thu có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu như tình trạng rụng tóc không cải thiện kèm theo các mảng đỏ trên da đầu hay ngứa ngáy,... bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/mua-rung-toc-da-den-chuyen-gia-chi-cach-doi-pho-cap-toc-41202215993914555.htm

chăm sóc tóc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.