Mỹ phẩm và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Mỹ phẩm dường như đã trở thành một phần thiết yếu của phái đẹp. Để có được như ngày hôm nay,nóđã phải trải qua một chặng đường rất dài và vất vả.

Mỹ phẩm dường như đã trở thành một phần thiết yếu của phái đẹp. Để có được như ngày hôm nay,nóđã phải trải qua một chặng đường rất dài và vất vả.

  Từ những định kiến

Từ rất lâu trước đây, vẻ bề ngoài đã được những người ở tầng lớp thượng lưu coi trọng và độ 'hào nhoáng' cũng là một chuẩn mực để đo sự giàu có và quyền quý.

  

Nhưng đến khi Giáo hội giành được quyền làm chủ thì các chuẩn mực trên cũng bắt đầu bị thay đổi. Khoảng những năm 96 đến 305 sau Công Nguyên, Giáo Hội Kitô giáo ở các bang vùng Địa Trung Hải cho rằng trang điểm là tội lỗi và giả dối khi 'che đậy' bộ mặt thật của mình, thậm chí đeo đồ trang sức cũng bị coi là súc phạm nhà thờ. Vậy nên đã có 1 khoảng thời gian, những người phụ nữ trang điểm hay đội tóc giả,... sẽ bị coi là phù thủy và bị treo cổ hay thiêu sống. 

 Guyot de Provins, một thày tu, nhà thơ người Pháp đã cho rằng những phụ nữ ở Florence (I-ta-ly) trang điểm quá nhiều, quá 'diêm dúa' và điều này sẽ dẫn họ đến địa ngục.

Nhưng việc 'cấm cản' vô lí này đã gặp phải sự phản đối vô cùng gay gắt từ những người Thanh giáo (những người từ chối chấp nhận sự cải cách và giáo lí của Giáo hội Anh) ở Châu Âu. Họ bày tỏ thái độ của mình bằng cách đánh son, đánh má và dùng nước hoa. 

 Đến những dụng cụ làm đẹp ban đầu

Những dụng cụ làm đẹp đã được các nhà khảo cổ tìm thấy trong rất nhiều các ngôi mộ có niên đại từ 26 thế kỉ trước Công Nguyên. 

Trong những ngôi mộ Ai Cập có niên đại từ 4.000 năm trước Công nguyên, các nhà khảo cổ học cũng đã phát hiện ra gương, lược, cặp ghim, và hộp đựng mỹ phẩm bằng ngà voi và bằng thạch cao. 

Một số phát hiện tại vài ngôi mộ ở Hy Lạp cũng tìm ra được lược, nhíp, chai đựng nước hoa và các hỗn hợp như kem dưỡng da mà các nhà khoa học cho rằng chúng thuộc khoảng thời gian 490 đến 399 trước Công nguyên.

 

Nhà thơ Juvenal, một nhà thơ La Mã cổ đại sống vào khoảng đầu Công nguyên cũng từng viết rằng căn phòng của phụ nữ có chứa 1 'kho vũ khí' như gương lược, mỹ phẩm, strigils ( dụng cụ bằng kim loại để làm sạch cơ thể) tóc giả và búi tóc. 

Tại Châu Âu, những phụ nữ quý tộc thường đeo 1 chiếc dây chuyền với mai rùa hay mảnh ngà voi mạ vàng, bên trong khảm 1 chiếc gương nhỏ. 

 Và những nhu cầu chăm sóc sắc đẹp đầu tiên 

Làn da, nhất là da mặt, chính là vùng cơ thể đầu tiên được chú ý để 'chăm sóc sắc đẹp'. 

Các nhà khoa học cho rằng, việc chăm sóc da mặt đã xuất hiện từ khoảng 5000 năm trước và từ thủa ban đầu, quá trình này được thực hiện với muối, sùng động vật, đá cuội,.. 

Ngoài ra, việc đắp mặt nạ cho da cũng đã được thực hiện từ rất sớm bao gồm các thành phần như kim loại, axit và mỡ động vật. 

Người Ai Cập cổ đại, với mong muốn có 1 vẻ đẹp hoàn hảo, thường đắp mặt nạ từ bùn đất phèn ở bờ sông Nile. Họ cũng có 1 hồn hợp mặt nạ từ dầu oliu, sáp ong và sữa tươi. Cách làm mặt nạ này thậm chí vẫn được sử dụng cho tới ngày nay! 

Còn người Hy Lạp cổ đại thì chăm sóc da mặt của mình bằng bánh mì, sữa và bơ với hy vọng da mặt sẽ bóng mịn và căng tràn đầy sức sống.

Theo MASK



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.