Tác hại bất ngờ của dầu dừa, dầu gấc khiến chị em giật mình

Dầu dừa, dầu gấc, baking soda đang được chị em khắp nơi ưa chuộng bởi chúng có rất nhiều tác dụng lại tự nhiên và lành tính.

Bí quyết làm đẹp từ 3 nguyên liệu là dầu dừa, dầu gấc, baking soda đang được chị em khắp nơi ưa chuộng bởi chúng có rất nhiều tác dụng lại tự nhiên và lành tính.

Không ít người còn tự tay làm và dự trữ để dùng dần vì tin tưởng rằng đây là những sản phẩm vô hại có thể dùng bao nhiêu tùy ý, càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên điều này không hẳn đúng, thậm chí còn phát sinh những nguy hại không ngờ cho sức khỏe nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách.

068b9427a79ae678960a3b48b2286b19.jpg

Dầu dừa: Đa tác dụng nhưng cũng nhiều nguy hại

Dầu dừa là sản phẩm quen thuộc trong việc làm đẹp của nhiều chị em như dưỡng tóc, làm mịn da, tạo lông mi cong, xóa mờ nếp nhăn, chữa nẻ, trị mụn.... Không những thế, nhiều người còn cho rằng, dầu dừa còn có tác dụng trong việc điều trị một số loại bệnh.

Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng điều này, dầu dừa cũng chưa được cấp phép sử dụng như một loại thuốc hoặc dược phẩm an toàn. Do vậy, chúng ta không nên lạm dụng dầu dừa vì sử dụng quá nhiều có thể phản tác dụng, gây hại cho cơ thể:

- Dầu dừa được khá nhiều chị em dùng để dưỡng tóc nhưng khi chúng ta sử dụng để dưỡng cần hết sức cẩn thận vì lượng lipid có trong dầu dừa nguyên chất sẽ làm tăng độ dầu, làm tóc bết nhanh hơn, thu hút sự “tấn công” của các vi khuẩn gây hại cho tóc và nhất là da đầu.


- Không ít người dùng dầu dừa để trị mụn, làm mịn da nhưng đối với những người có làn da nhạy cảm, việc sử dụng dầu dừa không đúng cách và nhất là không rõ nguồn gốc có thể gây nên tình trạng kích ứng da, làm da nổi mụn, ngứa ngáy, nổi mề đay…

- Dầu dừa chứa chất nhờn cao, trong khi đó mụn là bệnh do nang lông - tuyến bã ở da hoạt động thái quá làm tiết nhiều bã nhờn, nên nếu bị bít kín do lớp dầu dừa trên mặt, chất bã nhờn sẽ ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn.

- Nhiều chị em đã ăn dầu dừa với mục đích giảm cân, tuy nhiên, trên thực tế, dừa có tỷ lệ chất béo bão hòa cao hơn các loại mỡ động vật. Các phân tích khoa học đã chỉ rõ, nếu ăn quá nhiều dầu dừa có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.



- Hơn nữa, đối với những người có vấn đề về rối loạn chuyển hóa (đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ mỡ động mạch, thừa cân béo phì...), việc sử dụng những sản phẩm nhiều axit béo bão hòa như dầu dừa còn làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu.

- Trong dầu dừa chứa hàm lượng acid béo rất cao, đa bão hòa, khó tan trong nước. Vì vậy, khi vào trong cơ thể, chúng sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, đi ngoài. Thậm chí có các tác dụng phụ không mong muốn đối với nhiều người, nhất là những người có tiền sử bị các bệnh về đường tiêu hóa...

Gấc và dầu gấc: Lành tính nhưng có thể gây ngộ độc

Gấc có chứa nhiều Vitamin A nên rất tốt cho mắt, giúp làm sáng mắt và chữa một số bệnh liên quan tới mắt. Dầu gấc là một liệu pháp làm đẹp “thần thánh” (trị nám, dưỡng da, chống lão hóa và trẻ hóa làn da,...) không kém dầu dừa, đồng thời cũng rất bổ dưỡng cho trẻ nhỏ. Do vậy, gấc và dầu gấc cũng thường xuyên được các phụ huynh truyền tai nhau tìm mua hoặc tự làm để sửa dụng.

tuyet chieu tri lieu, duong da bang dau gac - 1

Tuy nhiên theo các nhà khoa học, Vitamin A là loại vitamin tan trong dầu. Trong cơ thể, nó được tích trữ ở gan nên nếu dùng lâu ngày có thể gây ngộ độc.

Ngộ độc cấp do dùng vitamin A quá liều gây tăng áp lực nội sọ, với các triệu chứng vàng da, chóng mặt, buồn nôn, nôn, thóp phồng ở trẻ còn bú, đau đầu vùng chẩm ở người lớn.

Quá liều vitamin A mãn tính thể hiện bằng những rối loạn ngoài da như bong vảy, khô, ngứa, rụng lông, đau khớp, cốt hóa dây chằng, đóng sớm sụn liên khớp, rối loạn thần kinh, bị bệnh gan có thể dẫn đến xơ gan.



Người lớn và đặc biệt là trẻ em mỗi ngày chỉ nên dùng lượng vừa đủ dầu gấc trước bữa ăn. Khi đã dùng dầu gấc, nên chú ý không ăn đồng thời các rau quả giàu beta caroten như bí đỏ, cà rốt, đu đủ... trong cùng 1 ngày hoặc liên tục trong 1 thời gian, để tránh gây vàng da.

Baking soda: rất hữu ích nhưng chớ lạm dụng

Sử dụng baking soda (còn gọi là thuốc muối) đang dần trở thành xu hướng được nhiều bà nội trợ ưa chuộng trong sinh hoạt và làm đẹp vì tính hiệu quả cũng như mức độ an toàn khi sử dụng.

Khi tìm hiểu về tác dụng của baking soda nhiều người đã rất bất ngờ vì không nghĩ nó lại hữu ích đến thế:  làm mềm da, khử mùi, tẩy tế bào chết, chăm sóc tóc hiệu quả, dùng xúc miệng hoặc làm trắng răng, xua đuổi côn trùng và làm giảm cơn đau do răng miệng...



Hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc baking soda có hại như thế nào, tuy nhiên đây thực chất là một loại hóa chất và trong một số trường hợp nhất định thì chúng vẫn có thể gây hại cho người dùng:

- Baking soda có thể gây ức chế hấp thu đường ruột, từ đó gây nên sự mất cân bằng của canxi. Baking soda cũng có khả năng giảm đi quá trình oxy hóa trong cơ thể và dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở cơ tim ở những người có tiền sử về bệnh tim.... Người bị huyết áp cao và người bị bệnh tim mạch, người đang trong chế độ ăn kiêng muối nên tránh sử dụng loại chất này.

- Baking soda còn có thể gây ra tình trạng viêm dạ dày, đặc biệt là trong những trường hợp sử dụng baking soda có pha tạp. Khi dùng nhiều, thường xuyên thì acid bị giảm mạnh, cơ thể phản ứng lại bằng cách tiết acid ra nhiều hơn, do đó làm cho môi trường dạ dày càng về sau càng bị acid hơn. Phản ứng trung hòa trực tiếp này còn tạo ra khí carbonic làm đầy hơi, khó tiêu, giống như khi ta uống nhiều nước giải khát có ga.



- Nhiều người sử dụng baking soda để thay kem đánh răng, tuy nhiên GS Andrew Eder, Giám đốc TT Răng London cho biết: “Baking soda là một chất mài mòn vì thế việc tái sử dụng để làm trắng men răng có thể khiến răng ngả màu và làm tăng nguy cơ sâu răng. Muối tinh thể cũng gây trầy xước men răng. Bất kỳ cách điều trị nào dùng axit đều gây hại cho răng”.

-Thông thường baking soda dễ được cơ thể chấp nhận, nhưng những liều cao quá có thể gây nhức đầu, nôn nao hoặc khó chịu. Tác dụng phụ có thể bao gồm sự nhiễm kiềm chuyển hóa, phù nề do muối quá tải, suy tim sung huyết, hội chứng thẩm thấu, chứng tăng natri huyết, và cao huyết áp do tăng muối.

Baking Soda for Diet and Fat Loss

-Uống baking soda với số lượng vượt quá khả năng của thận để bài tiết bicarbonat dư thừa có thể gây nhiễm kiềm chuyển hóa. Những bệnh nhân đang có chế độ ăn uống giàu canxi hoặc giàu sữa thì việc sử dụng baking soda có thể gây ra hội chứng sữa kiềm, có thể dẫn đến vôi hóa di căn, sỏi thận và suy thận...

Có thể nói tác dụng của baking soda là không thể phủ nhận, tuy nhiên với những tác hại như kể trên của baking soda, việc lạm dụng chất này sẽ có hại về lâu dài đối với sức khỏe. Tất cả mọi thứ dù tốt thì cũng cần phải được sử dụng hợp lý và khoa học.

Vân Khánh (Tintuconline tổng hợp)
Theo VietNamNet



dầu dừa

bí quyết làm đẹp

dầu gấc

baking soda


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.