Cảm động bức thư xin lỗi gửi từ trại giam

Vào trại thụ án, Vi Thanh Hà mới nhận ra được lỗi lầm của mình, tiếc nuối cho một tương lai xán lạn đã tự mình dập tắt đi.

Vào trại thụ án, Vi Thanh Hà mới nhận ra được lỗi lầm của mình, mới có thời gian ngẫm nghĩ và tiếc nuối cho một tương lai xán lạn đã tự mình dập tắt đi. Sau 7 năm thụ án trong trại giam, Vi Thanh Hà đã thực sự hối lỗi, quay đầu hướng thiện, Hà viết bức thư tay gửi cán bộ, đảng viên đang công tác tại UBND xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An) để nói lời xin lỗi.

Trong chuyến công tác tại Trại giam số 6 (Tổng cục 8, Bộ Công an - đóng tại huyện Thanh Chương, Nghệ An), PV Báo PLVN đã được Ban Giám thị Trại giam cho gặp gỡ, tiếp xúc với phạm nhân Vi Thanh Hà (SN 1980, trú tại xã Yên Tĩnh, Tương Dương, Nghệ An) đang chấp hành bản án 10 năm tù về tội ma túy.

cam dong buc thu xin loi gui tu trai giam hinh anh 1
Đảng viên trẻ và cám dỗ ma túy

Xã Yên Tĩnh nằm cách trung tâm tỉnh Nghệ An hơn 200km đường rừng núi, thời điểm những năm 2005 để có một người vào đại học, lại là người dân tộc thiểu số đúng là một hiếm hoi. Vi Thanh Hà tốt nghiệp đại học năm 23 tuổi, về địa phương là một đảng viên trẻ nhất trong lịch sử Đảng bộ xã Yên Tĩnh từ trước cho đến nay.

Với sức trẻ, nhiệt huyết của thanh niên tuổi trẻ, Hà mong muốn được làm việc tại địa phương. Nhận thấy sự nhiệt tình của Hà cán bộ địa phương cũng đã cân nhắc và giao Hà làm cán bộ phụ trách văn hóa.

Trong thời gian ngắn, được dẫn dắt đào tạo cùng với tâm huyết trong công việc nên lãnh đạo địa phương quyết định đào tạo Hà thành một cán bộ nguồn của xã. Lập gia đình, vợ không công ăn việc làm, hai đứa con nheo nhóc lần lượt ra đời, bố mẹ nội ngoại đều già yếu nên gánh nặng mưu sinh đè nặng đôi vai.

Năm 2008, những đối tượng buôn bán ma túy lợi dụng vào sự tin tưởng của chính quyền địa phương đối với Vi Thanh Hà, cùng với sự non nớt của một thanh niên đã rủ rê Hà vào con đường phạm pháp. Nhận thức pháp luật còn non yếu, cùng với ma lực của đồng tiền đã khiến Hà không thể cưỡng lại được khi những chuyến hàng đầu tiên trót lọt, số tiền hoa hồng khiến Hà mờ mắt.

Tiền kiếm được từ việc vận chuyển ma túy quá dễ dàng, đồ đoàn trong nhà cũng được Hà mua sắm nhiều hơn. Con cái cũng có thêm nhiều đồ đẹp, càng chứng minh cho nhiều người biết có điều bất minh trong thu - chi tài chính của mình. Cán bộ địa phương khi thấy Hà lơ là công việc, kinh tế là có nhiều bất thường đã gặp gỡ nhắc nhở nhưng Hà ậm ừ cho qua. “Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, hành vi của Vi Thanh Hà đã rơi vào tầm ngắm.

Sau chuyến hàng đầu tiên trót lọt, kiếm được ít tiền cho vợ con, định bụng sẽ làm thêm chuyến nữa rồi nghỉ, nhưng Hà đã bị bắt trong một chuyến hàng, bản án 10 năm tù cho tội mua bán trái phép chất ma túy là những gì Hà nhận được sau những ngày sa ngã. Bước chân vào trại giam thì mọi thứ đã muộn để Hà có thể nhận ra.

Hối hận muộn màng

Vào trại thụ án, Vi Thanh Hà mới nhận ra được lỗi lầm của mình, mới có thời gian ngẫm nghĩ và tiếc nuối cho một tương lai xán lạn đã tự mình dập tắt đi. Sau 7 năm thụ án trong trại giam, Vi Thanh Hà đã thực sự hối lỗi, quay đầu hướng thiện, Hà viết bức thư tay gửi cán bộ, đảng viên đang công tác tại UBND xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương để nói lời xin lỗi.

Tại Hội nghị gia đình phạm nhân được tổ chức tại Trại giam số 6, Vi Thanh Hà đã lên sân khấu đọc lá thư xin lỗi gửi cán bộ và nhân dân xã Yên Tĩnh, anh đã bật khóc khi nhắc đến quá khứ lầm lỗi của mình. Giọt nước mắt của sự hối hận, của sự trách cứ bản thân, của những tiếc nuối cho tương lai và những lầm lỗi mình đã gây nên.

Trong bức thư có đoạn: “Trước khi phạm tội, tôi đã được Đảng và nhân dân tin tưởng. Là một đoàn viên ưu tú, được đứng vào hàng ngũ của Đảng, lúc đó tôi mới 23 tuổi. Là đảng viên trẻ tuổi nhất của Đảng bộ xã Yên Tĩnh lúc bấy giờ nên tôi được mọi người yêu thương, quý mến, chia sẻ trong công việc.

Lúc bấy giờ, gia đình, vợ con, bố mẹ cũng rất tin tưởng, luôn thông cảm và tạo điều kiện hết mức để tôi hoàn thành công việc mà Đảng và nhân dân giao phó. Mọi người trong gia đình và đặc biệt là anh chị em đồng nghiệp, luôn sẵn lòng giúp đỡ, dìu dắt để tôi hoàn thành công việc. Vậy mà, phút giây không kiềm chế được bản thân, tôi đã đánh mất sự quan tâm, yêu thương của mọi người dành cho mình. Tôi đã lâm vào tội lỗi khi làm trái với đạo đức, lương tâm của con người chân chính.

Các anh, các bác, các chị ơi, tội lỗi tôi đã gây ra cho gia đình và xã hội, giờ tôi đã phải trả giá bằng việc nhận bản án 10 năm tù là xứng đáng. Những gì tôi đã gây ra, từ khi bước vào trại giam, được sự giác ngộ, giáo dục của cán bộ quản giáo, tôi nhận thấy mình có lỗi rất nhiều với tất cả mọi người. Những ngày đêm trăn trở khát khao, được sống tự do như bao người công dân khác, tôi cũng muốn có một gia đình hạnh phúc như bao gia đình khác, song ngày đó đối với tôi còn xa lắm.

Dù vậy, tôi vẫn không nản lòng, tôi luôn hy vọng bằng sức của mình và bằng nghị lực của bản thân, tôi sẽ phấn đấu để không phụ tấm lòng của cán bộ quản giáo cũng như niềm tin mà gia đình, vợ con và các anh, các chị, các bác ở UBND xã Yên Tĩnh đã dành cho tôi. Bản thân tôi một phút sai lầm, mà tôi đã gánh chịu bao nhiêu năm qua, càng nghĩ tôi càng thấy mình có lỗi rất lớn với những người đã giúp đỡ mình trong bao năm qua. Qua đây, cho phép tôi gửi lời nhắn tới tất cả mọi người: Hãy nhìn vào gương xấu như tôi mà làm bài học cho bản thân”.

Thật bất ngờ, khi lá thư gửi về địa phương chưa được bao lâu, Đảng ủy, UBND xã Yên Tĩnh đã có bức thư hồi âm, thư viết: “Anh Vi Thanh Hà trước khi bị bắt là một cán bộ đảng viên trẻ tuổi nhất xã Yên Tĩnh, làm việc rất năng nổ, nhiệt huyết. Tuy nhiên, chỉ vì phút nông nổi của tuổi trẻ, đã sa chân vào vũng bùn tội lỗi. Sau khi nhận được thư của anh, tập thể chúng tôi rất thông cảm và sẵn lòng tha thứ cho anh. Mong anh yên tâm cải tạo thật tốt, sớm hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, trở về là người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời góp một phần công sức của mình để đưa xã Yên Tĩnh ngày một giàu đẹp hơn”.

Lá thư hồi âm của chính quyền xã là một động lực hết sức lớn đối với Vi Thanh Hà, nó như một “liều thuốc” khiến anh thêm động lực để Hà cải tạo để sớm được trở về. Với những cố gắng của mình trong trại giam, Vi Thanh Hà đã 3 lần được giảm án, con đường trở với gia đình, xã hội càng gần hơn, đặc biệt đối với những người biết nhận ra lỗi lầm.

Theo Ngô Toàn (Dân Việt)


trại giam

bức thư cảm động

thư xin lỗi


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.