Kết luận giám định pháp y bổ sung vụ cháu bé 8 tuổi bị "dì ghẻ" bạo hành tử vong ở TP.HCM

Mới đây, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM có kết luận giám định pháp y bổ sung giải thích về các tổn thương trên cơ thể bé N.T.V.A. Từ kết quả trưng cầu giám định, thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài liệu và xử lý vật chứng, cơ quan CSĐT đã hoàn tất kết luận điều tra vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thông tin chính thức về vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong gây xôn xao dư luận.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã phạm tội "Giết người" và "Hành hạ người khác", được quy định tại Điều 123, Điều 140 Bộ Luật Hình sự; Nguyễn Kim Trung Thái đã phạm tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm", được quy định tại Điều 140, Điều 389 Bộ Luật hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng của vụ án đến Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố các bị can theo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận giám định pháp y bổ sung vụ cháu bé 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành tử vong ở TP.HCM-1

Cơ quan công an kết luận Nguyễn Kim Trung Thái đã phạm tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm"

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM đã có kết luận giám định pháp y bổ sung giải thích về các tổn thương trên cơ thể cháu N.T.V.A.

Cụ thể, theo kết quả giám định về pháp y tử thi ngày 20/1, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM xác định nguyên nhân chết của bị hại là do phù phổi cấp do sốc chấn thương. Trong máu, chất chứa dạ dày không tìm thấy các chất độc thường gặp….

Về cơ chế hình thành dấu vết để lại trên tử thi thì tổn thương bầm tụ máu trán đỉnh phải trong chân tóc do vật tày tác động không gây ra cái chết của nạn nhân.

Các tổn thương bầm tụ máu mặt ngoài mông phải tạo thành đám; mu tay trái dạng hai đường thẳng song song do vật tày tác động trực tiếp gây ra. Trong đó, các tổn thương bầm tụ máu dạng hai đường thẳng song song do vật tày dạng thẳng gây ra là nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân…

Ngày 14/3, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM có kết luận giám định pháp y bổ sung giải thích về các tổn thương trên cơ thể N.T.V.A. Về tuổi của tổn thương (thời điểm gây ra tổn thương) trên cơ thể cháu, các tổn thương mới, xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng một giờ đến sáu giờ) là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong khoảng 2 ngày đến 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân. Các hung khí (mẫu vật được gửi đi giám định) và tay chân dùng để đánh thì có thể gây ra được các tổn thương trên cơ thể cháu như nêu trên.

Đáng chú ý, trong trường hợp cháu N.T.V.A không bị đánh vào ngày 22/12/2021 thì các tổn thương cũ không gây ra cái chết của nạn nhân.

Theo điều tra trước đó, trong thời gian sinh sống cùng cháu N.T.V. A., mặc dù biết cháu A. chỉ là trẻ em 8 tuổi, chưa phát triển đầy đủ về tinh thần và thể chất, hoàn toàn phụ thuộc vào Trang và Thái nhưng Trang thường xuyên đánh đập, hành hạ cháu A. trong thời gian dài.

Hành vi của Trang đã cấu thành tội "Hành hạ người khác".

Kết luận giám định pháp y bổ sung vụ cháu bé 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành tử vong ở TP.HCM-2

Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Vào ngày 22/12/2021, Nguyễn Võ Quỳnh Trang sử dụng cây gỗ tròn (dài 90 cm, đường kính 2,2 cm) đánh cháu A. nhiều lần trong khoảng thời gian 4 giờ liên tiếp khiến cháu A. tử vong; hành vi này của Trang cấu thành tội "Giết người".

Đối với Nguyễn Kim Trung Thái là cha ruột có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ cháu A., nhưng khi con mình bị Trang đánh đập, hành hạ thì Thái không can ngăn mà còn tham gia chửi mắng, đánh cháu A.; hành vi của Thái là đồng phạm với tội "Hành hạ người khác".

Bên cạnh đó, khi biết hành vi phạm tội của Trang, Thái đã xóa tất cả dữ liệu camera của căn hộ nhằm che giấu cho Trang, gây cản trở quá trình điều tra; hành vi của Thái cấu thành tội "Che giấu tội phạm".

Trao đổi với PV Dân Việt về việc kết luận truy tố của cơ quan điều tra, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) – người hỗ trợ pháp lý cho gia đình cháu bé cho biết, Nguyễn Võ Quỳnh Trang có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Theo luật sư Thơm, sự việc xảy ra vào ngày 22/12/2021 là kết quả của quá trình bạo lực tàn ác, điên cuồng đánh đập cháu trực tiếp vào các vùng trọng yếu trên cơ thể dẫn tới tử vong.

Do đó, hành vi của đối tượng đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Theo quan điểm của luật sư, việc đối tượng Trang sử dụng vũ lực đánh đập, tra tấn cháu như lời khai của chúng là dạy dỗ cháu học là sự ngụy biện, che đậy động cơ, mục đích tư thù cá nhân và sự ích kỷ của bản thân.

Hành vi phạm tội của đối tượng thể hiện bản tính ác độc, không còn tính người nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật với hình phạt cao nhất có thể phải đối mặt là tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Đối với bị can Nguyễn Trung Kim Thái, luật sư Thơm cho rằng, Thái có dấu hiệu đồng phạm Giết người.

Vị luật sư phân tích, tại cơ quan điều tra, Thái khai từ giữa năm 2020, Trang thỉnh thoảng có đánh, la con gái. Đến tháng 10/2021, bé A. phải học online, Trang kèm dạy học và thường chửi mắng, đánh đập bằng tay chân, cây gỗ, cây sắt, ống nhựa, roi mây...

Phục hồi camera trước đó, cơ quan chức năng ghi nhận Trang nhiều lần bạo hành, đánh đập bé và có sự chứng kiến của Thái nhưng không can ngăn. Thái cũng thừa nhận đã nhiều lần chứng kiến con gái mình bị dì ghẻ đánh, chính Thái cũng có lần cầm cây đánh con. Thái biết Trang dùng roi, cây đánh con mình nhiều lần, liên tiếp và đánh gây thương tích ở một số vùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nhưng cho rằng không nghĩ đến hậu quả nghiêm trọng nên vẫn để Trang "dạy dỗ" thời gian qua.

Ngày 22/12/2021, bé A. bị hành hạ dã man trong khoảng 4 tiếng trước khi tử vong, Thái khai đi làm, không chứng kiến Trang đánh con. Khi về nhà, thấy con ngất lịm, sơ cứu nhưng cảm nhận con không còn phản xạ nên anh ta đưa đi bệnh viện.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, hành vi phạm tội của Thái là đồng phạm với Trang về tội Hành hạ người khác và đồng phạm Giết người là có căn cứ.


 THEO PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/ket-luan-giam-dinh-phap-y-bo-sung-vu-chau-be-8-tuoi-bi-di-ghe-bao-hanh-tu-vong-o-tphcm-162222304164625372.htm

tử vong

bạo hành


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.