Khi 'ngáo đá', nghĩ người yêu là 'trăn tinh'

Từ năm 2015 đến nay, Công an Hà Nội đã lập hồ sơ 251 đối tượng “ngáo đá”.

Từ năm 2015 đến nay, Công an Hà Nội đã lập hồ sơ 251 đối tượng “ngáo đá”. Trong đó, bắt khởi tố 26 đối tượng, đưa đi cai nghiện bắt buộc 6 đối tượng, vận động đưa đi cai nghiện tự nguyện 28 đối tượng và buộc chữa bệnh tâm thần 18 đối tượng...

Người nghiện ma túy đá ở tuổi sung sức nhất

Trước thực trạng người nghiện ma túy tổng hợp, “ngáo đá” ngày càng gia tăng và trẻ hóa, ngày 13/7 Công an TP Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học về Công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối tượng suy giảm chức năng nhận thức, ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản – Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết, người sử dụng ma túy tổng hợp và “ngáo đá” thường có các biểu hiện ảo giác, loạn thần dẫn đến những hành vi nguy hiểm cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Từ năm 2015 đến nay, toàn thành phố thành phố đã xảy ra 27 vụ việc phạm pháp hình sự do đối tượng sử dụng ma túy đá và các chất hướng thần mới gây ra. Theo thống kê, đối tượng “ngáo đá” chủ yếu từ 18 - 40 tuổi, đây là độ tuổi sung sức nhất của đời người.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an cho rằng, nếu không nhận thức đầy đủ về ma túy tổng hợp và “ngáo đá” thì các loại tội phạm liên quan sẽ ngày càng phức tạp. Lực lượng chức năng phải đẩy mạnh tuyên truyền, điều tra cơ bản cho người dân hiểu rõ, sợ hãi tác hại của ma túy và “ngáo đá” thì mới ngăn chặn được tình trạng này.

Trong khi đó, thiếu tá Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy - Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự Bộ Công an cho biết, thông qua công tác khám nghiệm và giám định các vụ án về ma túy, đơn vị phát hiện một số đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để sản xuất ma túy tổng hợp và chất hướng thần chưa có trong danh mục chất ma túy.

Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho các lực lượng phòng chống ma túy trên cả nước. Những đối tượng này không ngừng quảng cáo những chất kích thích mới không gây nghiện cho người sử dụng khiến tình trạng “ngáo đá” thêm trầm trọng.

Một số loại chất hướng thần mới khi phân tích bằng các phương pháp thông thường lại cho ra kết quả âm tính. Thực tế này cho thấy những chất ma túy đó đã vượt qua khả năng của lực lượng giám định ma túy tại một số địa phương.

ma túy đá, ma túy, ngáo đá, bóng cười, Hà Nội

Dụng cụ chế tạo ma túy đá tổng hợp của một đối tượng trú tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) bị cảnh sát phát hiện, thu giữ Ảnh: Cơ quan công an cung cấp

Án mạng rình rập

Chứng minh tác hại của người nghiện ma túy đá, hiện tượng “ngáo đá”, Công an TP Hà Nội đã dẫn chứng hàng loạt các vụ việc xảy ra trên địa bàn những năm gần đây. Chiều tối 4/10/2016, sau khi sử dụng ma túy đá, Nguyễn Việt Phương (SN 1977, trú quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng mình bị nhiều đối tượng dùng súng truy sát nên đã xông vào tầng 1 siêu thị Fivimart trên đường Võ Chí Công, dùng thanh tre gí vào cổ, khống chế một cháu bé. Sau 4 giờ thuyết phục, đồng thời áp dụng biện pháp nghiệp vụ cảnh sát mới khống chế được đối tượng, giải cứu con tin.

Trưa 7/12/2016, Nguyễn Đình Huân (SN 1984, trú huyện Gia Lâm) có biểu hiện “ngáo đá”, đã dùng dao, kiếm đến đập phá, nhà quản trang tại nghĩa trang thị trấn Trâu Quỳ. Khi Công an huyện Gia Lâm xuống hiện trường làm nhiệm vụ, một chiến sỹ bị Huân dùng dao chém. Sau 6 giờ cố thủ trong nhà, Huân bị cảnh sát khống chế.

Trước đó, khoảng 21h ngày 16/6/2013, sau khi sử dụng ma túy đá, Trương Tùng Bách (SN 1985, trú quận Hai Bà Trưng) đã về nhà, dùng khẩu súng dạng K59 đe dọa khống chế bắt con đẻ rồi cố thủ trong nhà.

Tới chiều 17/6/2013, Bách bế con xông ra khỏi nhà hò hét, chửi bới và chĩa súng vào cảnh sát. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác Phòng CSHS Hà Nội và Công an quận Hai Bà Trưng đã khống chế Bách, giải cứu an toàn cháu bé.

Nghiêm trọng hơn, đêm 13/12/2013 Nguyễn Hữu Chính (SN 1979, quê tỉnh Hưng Yên, đã có vợ con) rủ người yêu là chị Đường Thị Hằng (SN 1985, quê tỉnh Tuyên Quang) về nhà trọ tại ngõ 68 phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) để sử dụng ma túy đá và quan hệ tình dục. Khi “ngáo đá”, Chính bị ảo giác, nghĩ người yêu là “trăn tinh” nên đã dùng dao nhọn đâm chém nhiều nhát vào người chị Hằng khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Theo thiếu tá Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định ma tuý (Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự Bộ Công an), một số loại chất hướng thần mới khi phân tích bằng các phương pháp thông thường lại cho ra kết quả âm tính. Thực tế này cho thấy những chất ma túy đó đã vượt qua khả năng của lực lượng giám định ma túy tại một số địa phương.

Hà Nội có gần 13 nghìn người nghiện ma tuý

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy - Công an Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng đã phát hiện, điều tra khám phá 950 vụ với 1.360 đối tượng liên quan đến ma túy tổng hợp (tăng 43 vụ với 67 đối tượng so với năm 2016). Theo số liệu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, đến tháng 2/2017, cả nước có 210.751 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý, tăng mạnh so với năm 2016. Riêng Hà Nội có 12.803 người, là một trong hai tỉnh, thành có số người nghiện ma túy nhiều nhất cả nước.

Theo Tiền phong


ngáo đá

ma túy đá


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.