Nhóm nghi can người Iran chuyên “ảo thuật” rút tiền từ trong ví nạn nhân

Theo điều tra của công an, thủ đoạn của băng nhóm nghi can người Iran là giả vờ xin đổi tiền hoặc tìm hiểu về các tờ tiền Việt Nam có mệnh giá lớn, để qua đó nhanh tay lấy trộm tiền từ trong ví của nạn nhân.

Theo điều tra của công an, thủ đoạn của băng nhóm nghi can người Iran là giả vờ xin đổi tiền hoặc tìm hiểu về các tờ tiền Việt Nam có mệnh giá lớn, để qua đó nhanh tay lấy trộm tiền từ trong ví của nạn nhân.

Ngày 13/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TPHCM cho biết, Đội hình sự đặc nhiệm (Đội 3) vừa bắt giữ 8 nghi phạm gồm: Hosseinpour Fathehsari (36 tuổi, tạm trú huyện Nhà Bè), Jabari Alireza (32 tuổi, tạm trú huyện Nhà Bè), Abdollahi Morad (35 tuổi, tạm trú quận 7), Fiodjian Saheba (26 tuổi, tạm trú quận 7), Aramesh Naser (32 tuổi, tạm trú huyện Bình Chánh), Ansaripoor Jamoor (60 tuổi, tạm trú huyện Nhà Bè), Khosh Seyedehzohreh (32 tuổi, tạm trú huyện Nhà Bè, tất cả đều mang quốc tịch Iran) và Antonio Baldassar (28 tuổi, tạm trú huyện Nhà Bè, quốc tịch Malta) do liên quan đến hàng loạt vụ trộm cắp.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, thời gian gần đây, trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… xuất hiện băng nhóm người nước ngoài chuyên tiếp cận những người bán vé số, tài xế… để xin đổi tiền hoặc tìm hiểu về các tờ tiền Việt Nam có mệnh giá lớn như 200 hoặc 500 ngàn đồng, để qua đó nhanh tay “ảo thuật” lấy trộm tiền từ trong ví của nạn nhân.

Các đối tượng trong băng nhóm bị tạm giữ
Các đối tượng trong băng nhóm bị tạm giữ
 
Cơ quan chức năng đã thông tin một vài vụ lừa đảo. Điển hình như lúc 12h ngày 4/1, anh Nguyễn Phú Th. (37 tuổi, quê Vĩnh Long, hành nghề lái xe) đang dừng xe tải ở đường số 55 trong khu công nghiệp Tân Tạo (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) thì có 2 thanh niên người ngoại quốc đến tiếp cận trò chuyện. Qua trò chuyện, 2 thanh niên ngoại quốc cho biết muốn đổi sang tiền Việt Nam. Khi anh Th. lấy ví ra thì 2 thanh niên chỉ vào cọc tiền mệnh giá 500 ngàn đồng trong ví anh Th. rồi giật lấy cọc tiền giả bộ đếm, khi anh Th. giật lại cọc tiền thì 2 thanh niên lên xe bỏ đi. Qua kiểm tra, anh Th. phát hiện bị mất 4 triệu đồng.

Một ngày sau, lúc 14h chiều 5/1, tại trước số 796 Nguyễn Xiển (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9), ông Nguyễn Hoàng T. (63 tuổi, ngụ quận 9) bị nhóm người nước ngoài đi trên xe ô tô dành cảnh đổi tiền. Qua kiểm tra, ông T. phát hiện bị mất 700 ngàn đồng. Khoảng 30 phút sau, anh Lưu Trọng H. (24 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) đang đứng đợi giao hàng ở trước nhà thờ Sơn Nghĩa (phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thì có nhóm người nước ngoài đi trên xe ô tô tiếp cận hỏi thông tin về tiền Việt Nam, nhóm này xin anh H. cho xem các tờ tiền Việt Nam mệnh giá 200 và 500 ngàn đồng. Khi anh H. móc cọc tiền ra thì bị nhóm này giật lấy giả bộ đếm, anh H. giật lại thì nhóm này lên xe bỏ đi. Qua kiểm tra, anh H. phát hiện bị mất 1,5 triệu đồng.

Tiếp đến khoảng 12h trưa 6/1, chị Phan Thị M. (31 tuổi, quê Tiền Giang, tạm trú huyện Bình Chánh) đang đứng bán vé số ở trước nhà E9/22 thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh thì có chiếc ô tô 4 chỗ chạy đến, một thanh niên người nước ngoài từ trên xe bước xuống xin chị M. cho xem tờ tiền mệnh giá 200 ngàn đồng rồi giật lấy bóp tiền của nạn nhân, cùng lúc đó, một phụ nữ trên xe kêu chị M. lại để hỏi mua vé số. Sau đó người đàn ông ngoại quốc trả lại bóp tiền cho chị M. và lên xe ô tô bỏ đi, chị M. kiểm tra thì phát hiện bị mất 500 ngàn đồng.

Khoảng 2 giờ sau, bà Nguyễn Thị K. (62 tuổi, quê Bến Tre, tạm trú Long An) đang đứng bán vé số trước trường mẫu giáo Bình Minh số 15 Cách Mạng Tháng Tám (phường 1, TP Tân An, tỉnh Long An) thì có một chiếc xe ô tô màu trắng dừng lại, người phụ nữ ngồi trên xe mở kính ô tô xuống và kêu bà K. lại để hỏi mua vé số. Trong lúc bà K. đang bán vé số cho người phụ nữ thì một người đàn ông ngoại quốc cũng từ trên chiếc ô tô bước xuống tiến đến giật lấy bóp tiền của bà K. rồi lấy tiền ra đếm. Sau khi mua vé số xong, người đàn ông trả lại bóp tiền cho bà K. và lên xe rời đi. Bà K.kiểm tra thì biết bị mất 1,7 triệu đồng.

Cũng với các thủ đoạn tương tự, Công an xác định từ ngày 7/1 đến ngày 10/1, băng nhóm người nước ngoài nêu trên đã thực hiện thêm 7 vụ dàn cảnh đổi tiền để trộm cắp tài sản ở địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương…

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc làm ảnh hưởng đến anh ninh trật tự, Phòng PC45 đã giao cho Đội 3 (Đội hình sự đặc nhiệm) vào cuộc xác minh, triệt phá băng nhóm này.

Sau hơn 1 tuần đeo bám, lúc 14h 30 chiều 10/1, khi 2 đối tượng trong băng nhóm là Hosseinopur Fathehsari và Jabari Alireza đang giở trò để trộm 1,5 triệu đồng của chị Hồng Chơi L. (33 tuổi, ngụ quận 11) tại đường Lò Siêu (phường 11, quận 11) thì bị các trinh sát Đội 3 ập vào bắt giữ, lập biên bản hành vi phạm tội quả tang.

Từ khai báo của 2 nghi can nói trên, cơ quan Công an đã tiến hành mời làm việc và tạm giữ đối với 6 nghi phạm còn lại.

Hiện công an đang mở rộng điều tra.

Theo Đình Thảo (Dân Trí)


nghi can

người nước ngoài trộm cắp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.