Phiên tòa Phương Nga - Toàn Mỹ: Nghĩ về đồng tiền quỷ ám

Hiếm có phiên tòa nào lại làm nóng dư luận như phiên tòa xử Trương Hồ Phương Nga, hoa hậu người Việt tại Nga 2007 và Nguyễn Đức Thùy Dung trong vai trò đồng phạm.

Hiếm có phiên tòa nào lại làm nóng dư luận như phiên tòa xử Trương Hồ Phương Nga, hoa hậu người Việt tại Nga 2007 và Nguyễn Đức Thùy Dung trong vai trò đồng phạm. 

Kẻ bị hại trong vụ xét xử này là Cao Toàn Mỹ. Để đối xứng với người đẹp trong những vụ lình xình này, hiển nhiên đó phải là một đại gia lắm tiền, nhiều của. Thói thường với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một người có danh vị về nhan sắc như Phương Nga thì sức ép của sự phê phán sẽ đè chất lên cô. Người ta vốn mang nặng thành kiến về sự kiếm tiền của những “chân dài” đội vương miện. Nhưng không phải thế, kẻ bị hại lại mới là người chịu gạch đá. Có sự ngược đời chăng?

Trương Hồ Phương Nga, Cao Toàn Mỹ, người đẹp đại gia
Trương Hồ Phương Nga tại tòa

Lần ngược lại với phiên tòa sơ thẩm lần 1 ngày 21/9/2016 của TAND thành phố HCM, chỉ ngay trong ngày xét xử đầu tiên khi Phương Nga và Thùy Dung khai ra hợp đồng tình ái giữa hoa hậu và Cao Toàn Mỹ khiến phiên tòa phải đình lại để tiếp tục điều tra thì dư luận dậy sóng và đảo chiều. Trước đó người ta đóng đinh vào con số 16,5 tỷ đồng mà hoa hậu lừa được của vị đại gia khờ khạo trong câu chuyện mua nhà có một không hai giữa thời buổi ộn ạo “đồng tiền đi liền khúc ruột” này để phê phán Phương Nga đổi danh dự lấy tiền.

Chi tiết hợp đồng tình ái thật sự gây sốc. Không phải sốc vì sự mua bán đổi chác này. Quan hệ tiền bạc cũng như tình ái giữa đại gia và người đẹp vốn dĩ là điều chẳng có gì mới lạ. Để nhận về cái mình cần đương nhiên họ phải cho đi cái mình có. Một bên là sắc đẹp, bên kia là bạc tiền. Chính thông lệ như một nguyên tắc này khiến dư luận đảo chiều. Người ta tập trung xem xét các tình tiết và diễn biến của cái hợp đồng tình ái kia dù mọi thứ vẫn còn trong vòng bí ẩn để đánh giá lại bản chất vụ lừa đảo. Đồng tiền lúc này đã bị lật sang mặt khác. Nếu đã là tình ái thì tại sao Cao Toàn Mỹ lại kiện Phương Nga ra tòa. Câu hỏi này bị nén vào con số 16,5 tỷ để bật lại vị đại gia nhẫn tâm đẩy người tình của mình vào vòng lao lý. Tất nhiên chúng ta đang nói đến dư luận. Sự thật còn ở đâu đó rất xa ở trong và cả ngoài phiên tòa.

Trong lần xét xử sơ thẩm lần hai này, hoa hậu Phương Nga dành cho mình quyền được im lặng trước tòa. Cô thay cả luật sư trước ngày xét xử. Lý giải cho hành động này, Phương Nga nói cô mất niềm tin vào cơ quan điều tra vào viện kiểm sát và cả chính luật sư, những người bảo vệ cho mình. Sự im lặng có thể ảnh hưởng đến quyền lợi và tội trạng nhưng Phương Nga vẫn một mực giữ quyết định của mình khi cho rằng “bị cáo không có nghĩa vụ phải chứng minh tội trạng của bị cáo, nghĩa vụ này là của cơ quan công tố...”. Thái độ bình tĩnh và quyết đoán của Phương Nga khiến dư luận có cái nhìn cảm thông với cô hơn và về mặt cảm tính họ nghĩ cô là nạn nhân của con số 16,5 tỷ kia. Đồng tiền lúc này thật sự ám ảnh.

Với bị hại Cao Toàn Mỹ, sự phủ nhận mọi liên quan tình ái với Phương Nga bằng những câu trả lời không nhớ như 17 lần đi cùng ra nước ngoài thậm chí khiến dư luận phẫn nộ. Đến đây người ta nghi ngờ sự “khờ khạo” của anh này trong việc mua nhà. Tôi nghĩ sự nghi ngờ này là chính đáng. Ở cương vị một doanh nhân khó có thể kiểm soát lỏng lẻo tiền bạc như thế. Nếu sự lỏng lẻo ấy có thật thì dĩ nhiên phải có nguyên nhân của nó. Ở đây chẳng thế có lý do nào khác ngoài lý do tình ái mà Phương Nga đã khai trước tòa ở phiên sơ thẩm lần 1. Và nếu như thế thì tư cách một người đàn ông càng tệ hại hơn. Đến đây đã có thể hình dung ra được vì sao dư luận đảo chiều. Hoàn toàn không có gì ngược đời cả. Từ chỗ căm ghét, khinh bỉ Phương Nga lừa đảo, bán mình, đổi chác, mọi người đã tỏ ra độ lượng và cảm thông chia sẻ với cô hơn. Nhân vật bị hại Cao Toàn Mỹ lại là đối tượng bị phê phán nặng nề bất chấp phiên tòa còn đang xét xử.

Con số 16,5 tỷ đồng là rất lớn với những người lao động bình thường nhưng ở trong trường hợp này nó là rất nhỏ so với những gì nó đã gây ra. Đồng tiền như đã bị quỷ ma ám vào khiến tất cả những người trong cuộc bị quay cuồng trong một vòng xoáy để rồi mất hết mọi thứ. Phương Nga có thể phải nhận một bản án tù tội kéo dài và Cao Toàn Mỹ cũng không tránh được một kết cục thảm hại. Lương tâm, sự phán xét của dư luận xã hội cũng chẳng khác gì những song sắt của nhà tù mà Phương Nga phải gánh chịu. Trong vụ án này cả người thắng lẫn người thua đều thất bại. Chỉ những đồng tiền quỷ ám là chiến thắng. Một sự chiến thắng đau đớn với đạo đức và lương tri con người.

Phiên tòa xét xử hoa hậu Phương Nga sẽ đi đến hồi kết như mọi phiên tòa. Tôi hoàn toàn không muốn bình luận gì về phiên tòa này nhưng trước những diễn biến nhiều chiều của vụ án, những gì dư luận hướng đến và cả thái độ cũng như lời khai của bị cáo và bị hại trước tòa, tôi tin rằng áp lực với hội đồng xét xử là không nhỏ. Hình dung những khó khăn mà những người cầm cán cân công lý phải đương đầu tự nhiên tôi ước ao có một cái kết thật đẹp như cổ tích ở vụ án đầy trắc ẩn này. Tỷ như Cao Toàn Mỹ ở phút cuối cùng thay đổi lại những gì mình đã làm. Hay là Phương Nga trưng ra được một bằng chứng xác đáng không thể phủ nhận để lật ngược kết quả. Và nữa, một tuyên án nhân đạo với Phương Nga từ hội đồng xét xử để cô không phải chịu cảnh tù đày.

Tất cả liệu có thành hiện thực khi đồng tiền đã bị quỷ ám?

Theo P.N.Tiến (VietNamNet)


Hoa hậu Phương Nga

Trương Hồ Phương Nga

Cao Toàn Mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.