TP HCM: “Trường gà” vỉa hè

Chỉ cần hai chú kê gắn cựa sắt dài 5cm, lời giao kèo miệng của hai chủ gà và những đối tượng cáp độ bên ngoài thì bất cứ nơi đâu cũng trở thành trường gà, vỉa hè cũng không ngoại lệ…

Không cần "ăng ten" vòngtrong, vòng ngoài cảnh báo như những trường gà đã bị lực lượng Công an các quậnhuyện trên địa bàn TP HCM  triệt phá trong thời gian qua., chỉ cần hai chú kêgắn cựa sắt dài 5cm, lời giao kèo miệng của hai chủ gà và những đối tượng cáp độbên ngoài thì bất cứ nơi đâu cũng trở thành trường gà, vỉa hè cũng không ngoạilệ…

"Tung cước" trên nền bêtông

Chiều 5/1, dòng xe cộ kẹtcứng nhích từng mét trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. Giữa không gianđặc quánh mùi khói xe nhiều người phải giật thót mình khi nghe nhiều tiếngla ó của đám đông vây kín nhà chờ xe buýt trên vỉa hè trước Sở Y tế TP HCM.Giữa đám đông, hai chú kê cựa sắt bóng loáng lao vào nhau, gầm ghè tungcước. Bên ngoài, đám người (đa số là người lao động, xe ôm) lao xao móc vộinhững tờ 50-100 ngàn nhàu nhĩ sau một ngày làm việc vất vả đặt cược vào từngđòn cước của hai chú kê. Sau một hồi quần thảo, chú kê có dáng nhỏ thó hơnngã gục xuống nền gạch. Một người phụ nữ mặc bộ đồ bộ màu đen trong đám đôngla lớn: "Chung tiền đi! Bắt xác con gà đó luôn!".

TP HCM: “Trường gà” vỉa hè
Cáp độ ngay tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1.

"Trường gà" tụ hợp khoảng 30phút, sau đó nhanh chóng giải tán khi người thắng cuộc ôm mớ tiền cược cùngchú gà độ lên xe gắn máy hòa vào dòng người kẹt cứng trên đường. Một tài xếxe ôm đứng cạnh chúng tôi lắc đầu tiếc rẻ: "Trông dáng ngon cơm vậy ai dèchết yểu, làm bay mất 100 ngàn chở khách sáng giờ!".

Theo một số xe ôm ở đây, nhóm đágà này từ quận 4, quận 7 chạy qua đây cáp độ. "Chúng làm nhanh lắm! Mỗi độchỉ 20-30 phút là giải tán nên không bị Công an chú ý!" - một phụ nữ bán vésố dạo trên đoạn đường này chêm vào.

Con đường đất đỏ nối với đườngUng Văn Khiêm phường 25, quận Bình Thạnh rẽ vào khu vực Tân Cảng ngày cuối tuầnnhộn nhịp hẳn bởi tiếng xuýt xoa của đám đông (chủ yếu là tài xế, lơ xe) khi haichú gà độ đang so kè từng miếng đánh một. Một chủ quán ở đây cho biết: "Khôngchỉ cuối tuần tụi nó mới đưa gà vào đây cáp độ mà diễn ra hằng ngày. Có khi mộtngày diễn ra hai đến ba độ. Chẳng biết chung chi như thế nào mà cứ xong một độgà chúng lại cãi nhau chí chóe, vác cả mã tấu rượt nhau!".

Quan sát khu vực này chúng tôighi nhân, bãi đất trống trên nằm cách mặt đường độ 200m lại được "che mắt" bằngnhững chiếc container to đùng nên nếu có "động tĩnh" các con bạc đều giải tánrất gọn.

Chỗ nguy hiểm là chỗ… an toàn

Còn hơn một tháng nữa mới đến TếtNguyên đán Canh Dần nhưng tình trạng cờ bạc đã bắt đầu nở rộ, đặc biệt là tìnhtrạng cờ bạc tại ngay lề đường vỉa hè, các khu vực dân cư lao động. Điểm chungnhất của các sòng bạc này là lộ thiên thách thức các cơ quan chức năng.

Theo L. (ngụ quận 4), một taychơi gà sừng sỏ đã giải nghệ giải thích: Bình thường, khi cáp độ, các đối tượngthường tìm kiếm khu vực bảo đảm an toàn để lập điểm sau đó liên hệ với các đốitượng gần đó. Khi có gà muốn cáp độ, các đối tượng liên hệ với đối tượng dắt mốitìm gà cùng cỡ (ví dụ 1kg so kè với 1,2kg nhưng tiền chung chi ăn theo tỉ lệ cânnặng của gà). Khi đối tượng có bãi làm "trường gà", ngay lập tức hai bên giápmặt nhau "tung kê so cựa". Mỗi độ hai bên chủ gà phải chung tiền xâu cho chủ bãitừ 10-20% tiền độ. Tuy nhiên, thời gian qua lực lượng chức năng làm ráo riếttruy bắt, triệt phá nên các khu vực thường xuyên tổ chức đá gà không dám độngtĩnh. "Dạo trước mấy anh thử dạo các con hẻm tại phường 14, phường 16, quận 4thì biết liền, lúc nào cũng có độ gà nhưng nay muốn xem tụi nó cáp độ thì hơimệt! Tụi nó bây giờ "me" Công an dữ lắm! Thấy người lạ vào địa điểm là chúng báođộng ngay!".

Cuối năm 2009, ba trường gà tạiquận 3, 12, Tân Phú bị xóa sổ lực lượng chức năng bắt hơn 100 con bạc thu tiềntang vật lên đến hàng trăm triệu đồng. T.V.H. (ngụ Bình Tân), một con bạc maymắt thoát khỏi vụ bắt trường gà của chủ trường gà Nguyễn Tấn Phước (ngụ Tân Phú)có mặt tại "độ" trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: "Máu quá! Lâu lâungứa nghề ra xem chơi chứ ba cái độ vỉa hè, độ nhanh này bõ bèn gì!".

Đúng như lời H., khi các trườnggà bị triệt phá, những điểm cố định bị theo dõi thường xuyên còn một nguyên nhânnữa là tiền xâu từ mỗi độ gà ngày càng bị các "chủ bãi" làm giá nên các đốitượng ham mê đỏ đen qua từng đường "cước" của các chú kê chuyển qua ưa thích "độnhanh" tại các vỉa hè, lòng đường... Với mỗi độ chỉ 10-20 phút cho nên lực lượngchức năng khó phát hiện, nếu "xui" bị phát hiện thì các đối tượng này cũng dễdàng "hi sinh" cặp kê tản vào dòng người trên đường thoát nạn.

Theo Nghinh Phong

TP HCM: “Trường gà” vỉa hè
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.