Vụ án chung cư Hà Đô: Hung thủ bị xử không quá 12 năm tù

Liên quan tới vụ sát hại nữ sinh tại chung cư Hà Đô, đường Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM, mới đây luật sư Lê Trung Phát (đoàn luật sư TP.HCM) đưa ra nhận định về vụ án.

Liên quan tới vụ sát hại nữ sinh tại chung cư Hà Đô, đường Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM, mới đây luật sư Lê Trung Phát (đoàn luật sư TP.HCM) đưa ra nhận định về vụ án.

>> Toàn cảnh Vụ thi thể nữ sinh trong thùng xốp

Luật sư Phát đánh giá, tình hình tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa. Các đối tượng phạm tội có độ tuổi từ 14 đến dưới 18 ngày càng nhiều, phần lớn phạm vào các tội có sử dụng vũ lực, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Ở lứa tuổi vị thành niên, các đối tượng phạm tội thường chưa nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình hoặc có chăng cũng là những nhận thức chưa rõ ràng.

Vụ án chung cư Hà Đô: Hung thủ bị xử không quá 12 năm tù
Nghi can Nguyễn Phạm Quốc Bình đối diện với mức án phạt cao nhất 12 năm tù

Chính vì thế khi rơi vào một hoàn cảnh cụ thể nào đó, lứa tuổi này hành động một cách bộc phát, không suy nghĩ đến hậu quả, không thực sự quan tâm đến đối tượng mà mình xâm phạm là ai, quan hệ như thế nào đối với mình? 

Vụ án chung cư Hà Đô: Hung thủ bị xử không quá 12 năm tù
Vụ án mạng tại chung cư Hà Đô gây xôn xao dư luận vì nghi can gây án là thiếu niên chưa đầy 16 tuổi

Với trường hợp cụ thể là vụ án nữ sinh bị giết xảy ra mới đây tại chung cư Hà Đô, Q.Gò Vấp gây rúng động dư luận, nghi can gây án khi chưa đầy 16 tuổi. Theo luật sư Phát, nghi can Nguyễn Phạm Quốc Bình (SN 2002) đối mặt với cáo buộc về 2 tội danh “giết người” theo điều 93 và tội “cướp tài sản” quy định tại điều 133 Bộ luật Hình sự năm 1999. Về tính chất mức độ phạm tội, theo nhìn nhận của luật sư 2 tội danh như đề cập đều là những tội đặc biệt nghiêm trọng…

Đáng nói Bình gây án khi chưa đủ 16 tuổi, dư luận đang quan tâm hình phạt mà Bình có khả năng đối mặt?. Luật sư Phát nhấn mạnh, “Bình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi, tội danh mà mình thực hiện”.

Theo điều 74 Bộ luật Hình sự, đối với từng tội danh đã nêu ở trên, Bình sẽ bị chịu hình phạt tù cao nhất không quá 12 năm tù. Cụ thể khoản 2 điều này quy định, “đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”.

Luật sư Phát còn viện dẫn khoản 1 điều 75 của Bộ luật Hình sự về việc “tổng hợp hình phạt chung trong trường hợp phạm nhiều tội”. Nội dung nói rõ “nếu tội nặng nhất được thực hiện khi người đó chưa đủ 18 tuổi, thì hình phạt chung không được vượt quá mức hình phạt cao nhất quy định tại điều 74…”.

Luật sư Phát nhấn mạnh, nếu bị cơ quan tố tụng cáo buộc 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản” trong trường hợp cụ thể như đã đề cập, Bình sẽ phải chịu mức án chung cho 2 tội danh, không quá 12 năm tù.

Theo Anh Sinh (VietNamNet)


chung cư Hà Đô

sát hại nữ sinh


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.