Vụ người phụ nữ bám cửa ô tô bị hất văng xuống đường: Tài xế có bị xử lý hình sự?

Luật sư nhận định, hành vi của người điều khiển xe ô tô trong tình huống này là hành vi nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Như đã đưa tin, chiều 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi xuất hiện video clip đăng tải trên mạng xã hội, ghi lại hình ảnh 1 phụ nữ đu bám bên cánh cửa ô tô đang chạy và bị hất văng xuống đường, đơn vị đã vào cuộc xác minh.

Theo hình ảnh đăng tải cho thấy, vào thời điểm trên, một người phụ nữ cố gắng mở cửa bên phụ chiếc Mazda CX-5 biển kiểm soát 89A. Tuy nhiên, người điều khiển xế hộp cho xe di chuyển mặc cho người phụ nữ bám víu vào cửa xe.

Vụ người phụ nữ bám cửa ô tô bị hất văng xuống đường: Tài xế có bị xử lý hình sự?-1

Người phụ nữ ngã ra đường sau khi cố gắng bám víu vào cửa phụ chiếc Mazda. Ảnh: Cắt từ clip.

Sau khoảng 10 giây, người phụ nữ tuột tay, ngã ra đường, còn chiếc Mazda rời đi. Nhiều người thắc mắc rằng, với hành vi trên, người điều khiển ô ô có bị xử lý?

Theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, cho biết hành vi của lái xe Mazda là nguy hiểm khi điều khiển ô tô cố tình tăng ga, lạng lách để khiến người phụ nữ rơi xuống đường, hoàn toàn có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tính mạng người khác.

Luật sư Cường cho rằng, trường hợp người phụ nữ này thiếu may mắn, bị bánh sau xe ô tô đè lên thì đây có thể xác định là hành vi giết người. Dù may mắn xảy ra, người phụ nữ này không bị thương tích nghiêm trọng, tính mạng được bảo toàn những hành vi của người lái xe trong tình huống này cũng hết sức nguy hiểm.

Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển chiếc xe ô tô này, xác định hậu quả xảy ra đối với nạn nhân để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. 

Trong trường hợp hành vi được xác định là vi phạm quy định về giao thông đường bộ, lạng lách, đánh vọng, di chuyển xe từ lề đường ra mà không bật đèn tín hiệu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tình huống có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng (thương tích của người phụ nữ từ 61 % trở lên hoặc hành vi xác định mà có thể dẫn đến chết người nếu không được ngăn chặn kịp thời) thì có thể xử lý hình sự người đàn ông này về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 5, Điều 260 bộ luật hình sự. 

Cụ thể như sau: 

"Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm".

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy hành vi không đủ cơ sở để xử lý hình sự thì cũng sẽ xử phạt hành chính người đàn ông này theo quy định tại khoản 7, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt có thể tới 12.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe tới 04 tháng:

"Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường"

Ngoài ra, liên quan về vấn đề này, điểm c và điểm d Khoản 11 Điều 5 Nghị định quy định; người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Như vậy, người điều khiển phương tiện ô tô lạng lách, đánh võng mà hành vi chưa đến mức xử lý hình sự thì cũng sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng trong trường hợp vi phạm lần đầu; nếu tái phạm thì thời gian tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe là từ 03 tháng đến 05 tháng".

Tiến sĩ luật nhận định: "Có thể sự việc là mâu thuẫn cá nhân hoặc vụ việc đánh ghen nào đó. Tuy nhiên dù nguyên nhân là gì chăng nữa thì hành vi của người điều khiển xe ô tô trong tình huống này cũng là hành vi nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, hành vi cố ý hất người khác rơi xuống giường là hành vi nguy hiểm, bởi vậy cơ quan chức năng sẽ phân tích đánh giá kỹ lưỡng tình huống này, xác minh làm rõ nguyên nhân, diễn biến hành vi và hậu quả để quyết định xử lý hình sự hay chỉ xử phạt hành chính theo quy định pháp luật".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-nguoi-phu-nu-bam-cua-o-to-bi-hat-vang-xuong-duong-tai-xe-co-bi-xu-ly-hinh-su-162220205103511326.htm

lái xe

tài xế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.