- Mới đây anh xuất hiện trong phim truyền hình "Tình và lý" trong vai người chồng thành đạt nhưng dễ dãi, cả tin. Anh nói gì về vai diễn này?
- Đó là một vai diễn không nhiều kịch tính và diễn xuất nội tâm, ai cũng có thể nhập vai nếu làm tốt theo kịch bản. Tôi thì không muốn vậy. Với bất kỳ vai diễn nào, tôi cũng muốn phải tạo dấu ấn cá nhân mình. Khi phim kết thúc, khán giả không nhớ tên diễn viên thì ít nhất họ cũng nhớ nhân vật của họ.
Với những dạng nhân vật có ít đất diễn như trong phim Tình và lý, tôi chọn cách chắt lọc, tận dụng từng chi tiết, từng phân đoạn thể hiện nội tâm để tạo điểm nhấn khi nhập vai. Trong phim này, tôi phải "bấu víu" vào những chi tiết như cuộc trò chuyện giữa con rể và mẹ vợ. Bà mẹ vợ là một phụ nữ bao dung, hiểu và thông cảm cho con rể nên khi diễn cảnh này tôi cứ nghĩ đến mẹ tôi và bật khóc. Những cảnh đó ít có kỹ thuật diễn xuất trong đó.
- Cho rằng đây là một vai ít đất diễn, vì sao anh vẫn nhận lời tham gia?
- Điều đó xuất phát từ mối quan hệ bền chặt của tôi với nhà sản xuất và đạo diễn bộ phim. Thời buổi nhà nhà, người người làm phim, diễn viên rất ngại hợp tác với những đơn vị làm ăn không đàng hoàng. Tôi thấy ê-kíp này tôn trọng và nâng niu những sản phẩm của họ, từ khâu sản xuất đến phát hành. Vai diễn không gai góc, khốc liệt, mình phải làm cho nó trở nên ấn tượng bằng nhiều cách khác nhau. Đó cũng là một thử thách kích thích tôi khám phá.
Trung Dũng trong phim Tình và lý.
|
- Anh nghĩ sao nếu nói anh nhận vai vì cát-xê và vì thời gian gần đây anh ít nhận được lời mời đóng phim?
- Thù lao không phải là lý do chính nhưng đóng vai trò không nhỏ trong quyết định nhận vai của tôi. Hơn 10 năm trước, tôi có thể theo đoàn phim mấy tháng trời, không cần biết sống chết ra sao. Giờ tôi thực tế hơn nhiều rồi. Nếu thù lao xứng đáng với công sức mình bỏ ra, tôi mới nhận vai.
Hiện tại, tôi không chịu nhiều áp lực kinh tế. Nguồn thu chính của tôi từ công việc giảng dạy nghệ thuật và tổ chức biểu diễn cho cộng đồng người Việt bên Nga.
Thực tế, tôi không thiếu vai. Tôi quá ngán ngẩm với việc hợp tác cùng các diễn viên trẻ làm việc không nghiêm túc. Trước khi ký hợp đồng, bao giờ tôi cũng hỏi có những diễn viên nào trong phim. Gặp gương mặt nào "khó ưa", tôi từ chối liền.
- Anh nói sao về thái độ của những diễn viên "khó ưa" đến mức anh không muốn làm việc chung?
- Thế hệ của tôi ra trường đúng thời kỳ khó khăn nên không ai muốn làm diễn viên. Chỉ có những người đam mê thực sự mới sống chết với nghề. Tôi tốt nghiệp loại ưu mà đóng vai quần chúng tới 4 - 5 năm liền, toàn vai không thoại. Bây giờ, các bạn trở thành ngôi sao dễ quá.
Diễn viên trẻ bây giờ chỉ cần ngoại hình bắt mắt một chút, thêm một số tiền, vài mối quan hệ là có thể đóng vai chính. Họ bước ra phim trường trong tâm thế không hề yêu nghề. Bởi họ không thể làm ca sĩ, làm người mẫu nên phải quay qua làm diễn viên.
Một cô nàng từ trên trời rơi xuống, nhan sắc không nổi bật nhưng biết khóc, biết cười, biết chửi thề và tận dụng các mối quan hệ, là có thể đường hoàng bước ra từ một bộ phim với tư cách ngôi sao. Không ai biết rằng, ra phim trường cô ấy không nói nổi một lời thoại, diễn xuất thì dở tệ. Nhờ có sự "khích lệ" của một số đạo diễn trẻ và phần hỗ trợ tiếng nói của diễn viên lồng tiếng, vai diễn đó mới đỡ dở phần nào.
Bộ phim là thành quả của cả một tập thể, giống như trong một trận bóng, bạn không thể tỏa sáng nếu không có người chuyền bóng cho. Mình lao tâm khổ tứ trong khi người khác không thuộc thoại, đứng trơ mặt ra. Sự xúc phạm đó chẳng khác nào đâm dao vào người đối diện. Bởi vậy, người ta mới nói tìm diễn viên nổi tiếng bây giờ rất dễ nhưng tìm diễn viên tốt lại rất khó.
Thời gian gần đây, Trung Dũng làm mới mình với nhiều nhân vật có cảnh nóng.
|
- Anh gặp sự phản ứng ra sao khi tỏ thái độ như vậy với những đồng nghiệp trẻ?
- Nhiều năm nay, tôi bị mang tiếng ở các đoàn phim bởi sự khó tính và kỹ tính. Tôi kỹ tính từ trang phục, bối cảnh đến bạn diễn. Bởi vậy, để tránh rắc rối, tôi chỉ làm việc với nhà sản xuất mà ở họ có sự làm việc nghiêm túc, trân trọng tác phẩm và công sức lao động của diễn viên.
- Có phải anh đang nỗ lực làm mới mình qua dạng vai phản diện, vai đa nhân cách?
- Ngoài một số vai phản diện, Lạc giới cũng chỉ là một thử nghiệm trong hành trình làm mới hình ảnh của tôi. Nói thật, tôi quên vai diễn đó rồi. Sắp tới, tôi tiếp tục thay đổi hình ảnh với vai diễn một người cha sáng đạp xích lô, đêm về làm vũ công để có tiền nuôi con. Phim này, tôi tiếp tục hợp tác với đạo diễn Phi Tiến Sơn.
Chính bản thân tôi cũng ấn tượng mãi với vai những chiến sĩ cách mạng, công an. Có những vai đóng cách đây nhiều năm như Huyền sử thiên đô, Dưới cờ đại nghĩa..., tôi vẫn nhớ từng câu thoại. Tôi bắt đầu vai chính với đề tài cách mạng, được khán giả yêu thích nên đạo diễn liên tục mời tôi cho dạng vai đó. Dễ hiểu vì sao tôi không có nhiều cơ hội làm mới mình và khi nỗ lực làm mới thì khó thoát khỏi cái bóng của những vai chính diện. Dù vậy, tôi thấy rất vui, bởi ít nhiều Trung Dũng cũng định hình được trong lòng khán giả với hình ảnh cương trực, dũng cảm khi đóng vai chính diện.
- Khắt khe với diễn viên trẻ nhưng có vẻ anh rất ưu ái hot boy Bình An trong "Lạc giới". Ngay sau đó, cả hai đóng chung trong "Tình và lý". Anh giải thích sao về điều này?
- Việc Bình An tham gia trong phim Lạc giới phụ thuộc vào quyết định chọn diễn viên của nhà sản xuất. Thực sự, vai diễn đó quá sức với An. Áp lực lớn về tâm lý khiến cậu ấy căng thẳng trong nhiều cảnh đóng cặp với tôi. Ngoài góp ý về diễn xuất, tôi thậm chí còn đưa cậu ấy đi spa, làm mặt, làm tóc… để cậu ấy thấy mọi người luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất chứ không gây áp lực cho vai diễn của mình. Tôi có đóng góp chút cổ phần trong phim nên bằng mọi cách, tôi phải giúp Bình An làm sao để diễn xuất của cậu ấy tốt hơn. Phim dở, tôi cũng chết vì đã bỏ vốn vào đó.
Với phim Tình và lý, tôi hoàn toàn bất ngờ, không hề biết có sự xuất hiện của Bình An trong phim. Trước đó tôi có giới thiệu cậu ấy cho một bộ phim khác nhưng do không sắp xếp được lịch với nhà sản xuất nên An không nhận được vai diễn đó. Trong phim này, An đóng vai người con rơi của tôi. Phân đoạn đóng chung của chúng tôi rất ít. Nhà sản xuất bộ phim này cũng từng khẳng định với báo chí họ không cố ý sắp đặt cho tôi với Bình An trong phim này để PR. Ngoài đời, tôi coi An như con trai mình.
Trung Dũng khi vào vai giám đốc thành đạt.
|
- Trước kia anh mập mờ về giới tính của mình khi nói về phim "Lạc giới". Sau đó anh đột ngột công khai mình đã có vợ và con trai lớn. Vì sao vậy?
- Đó là do phát ngôn của tôi bị hiểu nhầm. Thật sự, không có ai đem danh dự và tự trọng của mình ra để quảng bá cho một bộ phim. Cũng chẳng ai mượn phim để thừa nhận giới tính thật của mình, dù xung quanh mọi người biết mười mươi, người đó vẫn cố tình tìm cách che giấu.
Vợ chồng chúng tôi sống xa nhau, cô ấy cũng không muốn công khai chuyện này. Cực chẳng đã, tôi phải tiết lộ để người ta khỏi bàn tán chuyện giới tính của mình.
- Tại sao anh chị không sống cùng nhau?
- Chuyện làm chồng, làm cha với tôi như một chữ duyên, một sự đưa đẩy. Có những người phụ nữ yêu tôi, sẵn sàng hy sinh bằng cách sinh cho tôi một đứa con.
Trong hôn nhân, khoảng cách không thành vấn đề. Người ta tốt với nhau, quan tâm đến nhau, còn hơn sống chung một nhà mà ganh ghét, đố kỵ nhau. Không nhất thiết ở gần nhau mới là vợ chồng. Có những tình cảm dành cho nhau còn quý giá hơn việc đối mặt với nhau hàng ngày.
- Anh giải thích sao về sự liên quan giữa trách nhiệm và tình cảm trong mối quan hệ này?
- Tôi trân trọng cô ấy và làm tròn trách nhiệm của mình. Về mặt tình cảm, hiện tại tôi không yêu ai. Tình yêu lớn nhất tôi dành cho công việc.