Tùng Dương: "Anh giàu không có nghĩa rằng anh dư dả về văn hoá"

Ca sĩ Tùng Dương khuyên các bạn trẻ hãy nghe những chương trình có sức lay động như Điều còn mãi thay vì những ca từ vô bổ như “không phải dạng vừa đâu”.

Ca sĩ Tùng Dương khuyên các bạn trẻ hãy nghe những chương trình có sức lay động như Điều còn mãi thay vì những ca từ vô bổ như “không phải dạng vừa đâu”.

Những ca từ dễ dãi, hời hợt sẽ chỉ như làn sóng nhất thời

- Vừa qua, Tùng Dương từng lên tiếng phàn nàn về việc giới trẻ hiện nay chỉ thích những ca từ vô bổ như “không phải dạng vừa đâu”. Vậy theo anh làm thế nào để giới trẻ thích những chương trình ý nghĩa như Điều còn mãi?

- Đối với giới trẻ, chúng ta phải nhìn nhận một thực tế là cần có thời gian. Vì thời gian sẽ là điều kiện để giúp các bạn trẻ thẩm thấu được những giá trị tinh hoa của nghệ thuật cũng như âm nhạc cách mạng Việt Nam.


Ca sĩ Tùng Dương

Hiện tại, sự phát triển ồ ạt của các dòng nhạc trẻ sôi động vào giới trẻ rất dễ dàng và nhanh chóng hơn những dòng nhạc khác. Vì nó khai thác tính cách, suy nghĩ ở lứa tuổi, đời sống của các bạn trẻ nên các bạn cũng dễ cảm nhận hơn. Tôi không mong các bạn trẻ đón nhận nó một cách dễ dãi hay thoả hiệp. Với dòng nhạc hàn lâm thì cần có điều kiện tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn về chuyên môn, hoàn cảnh lịch sử ... thì mới cảm nhận rõ. 

Đó cũng là những hạn chế trong việc phổ cập hoá nhạc cổ điển , thính phòng. Câu chuyện này không thể thực hiện một sớm một chiều nếu không có sự tác động của rất nhiều yếu tố. Trong đó chiến lược tầm cỡ quốc gia là điều cần thiết nhất trong việc nâng cấp thẩm mỹ cho các thế hệ trẻ để đời sống nghệ thuật của các bạn luôn được mở rộng và có tầm nhìn. Anh giàu không có nghĩa rằng anh dư dả về văn hoá.

Chúng ta đang có những quan niệm nhầm lẫn rằng "sự dư dả về tài chính đồng nghĩa với việc song hành của những cảm nhận cao cấp về nghệ thuật". Tôi đồng ý khi chúng ta dư dả về tài chính, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận với nghệ thuật đỉnh cao, tuy nhiên phải luôn coi trọng nghệ thuật và dám dùng tài chính để nâng cấp năng lực cảm thụ nghệ thuật của mình lên .

Vì vậy những buổi Hòa nhạc như Điều còn mãi, các bạn trẻ hãy mở rộng sự tiếp nhận thưởng thức của mình với một tinh thần chiêm nghiệm, tĩnh tâm hơn . Và qua đó có những thông điệp rất ý nghĩa trong cuộc sống, để giúp các bạn trẻ tìm ra lý tưởng sống của chính mình. Tôi không phê phán sự bùng nổ của giới trẻ hay sự dễ dãi ấy, chỉ mong các bạn trẻ hãy tìm cho mình những giá trị đích thực vì xung quang chúng ta, cuộc sống không đơn giản với sự ồn ã của bề mặt. Có triết lý sống các bạn sẽ thực hiện được những khát khao , mục đích lớn lao cho tương lai .

Dương không tin những ca từ dễ dãi, hời hợt sẽ chỉ như làn sóng nhất thời và sẽ không đọng lại được lâu. Thực tế đã chứng minh điều đó. Muốn biết bạn là người thế nào, nhìn cách chọn nghe nhạc của bạn là biết ngay. Nên tôi tin các bạn trẻ sẽ sớm nhận thức và tìm đến những chương trình có sức lay động, hiệu triệu trái tim như Điều còn mãi. Và quan trọng nhất là chọn cách nghe nhạc thật đúng đắn để giúp ta nhận ra những giá trị sống.



- Vậy những nghệ sỹ như anh cần làm gì để các bạn trẻ “biết” nghe nhạc?


- Đối với Tùng Dương, đó là cả một trách nhiệm của người có tâm với nghề nghiệp. Bởi sứ mệnh của người nghệ sĩ là hát. Những giá trị của chúng ta phải có trải nghiệm, giá trị đó sẽ giúp bạn tìm được hướng đi đúng đắn cho chính bản thân mình.

Các bạn không cần phải am tường sâu sát quá mà hãy mở rộng cách nhìn, con mắt khám phá, chỉ cần vậy thôi bạn cũng biết mình phải làm gì. Cuộc sống là phải có khát vọng, và chính khát vọng sẽ giúp tìm được chân lý. Con người có thể bé nhỏ nhưng suy nghĩ lớn. Các bạn trẻ chính là tương lai của đất nước nên hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định bất cứ việc gì. Thẩm mỹ nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng đều được dựa trên phông văn hoa của mỗi người . Tôi luôn nghĩ về điều này và hiện nay tôi vẫn chưa tìm được một phản biện nào tốt hơn .

Sẽ tiếp tục đi trên con đường “độc đạo” của mình

- Sau một thời gian dài đi trên con đường “độc đạo” của mình, với những liveshow cháy vé, được ghi nhận ở chất lượng nghệ thuật với những giải thưởng lớn, đến thời điểm này có lúc nào anh cảm thấy mình cô đơn? Và nếu có, anh sẵn sàng chuẩn bị cho mình tâm thế ấy ?

- “Độc đạo” là yếu tố luôn đồng hành trong con đường âm nhạc của Tùng Dương. Tuy nhiên, qua thời gian Dương vẫn nhân rộng nó ra. Bởi trong cuộc sống không thể thiếu tính chất triết lý, tìm ra tư tưởng, con đường riêng để hoàn thiện và phát triển chính bản thân mình.

 Trong cuộc sống của Tùng Dương luôn luôn có âm nhạc, nó giúp mình không bao giờ cảm thấy cô độc. Và âm nhạc như cuốn Dương vào vòng xoáy của thời gian không bao giờ dừng lại.



- Có khi nào anh nghĩ mình sẽ hòa nhập vào con đường chung của làng nhạc Việt: nghĩa là theo dòng nhạc thị trường, hòa vào thị hiếu của số đông khán giả trẻ?

-
Theo tôi, mỗi nghệ sĩ có sứ mệnh, đối tượng khán giả riêng. Dương tìm sự cân bằng giữa sở thích của khán giả và cái mình thích . Dương luôn ý thức âm nhạc mình theo đuổi, gìn giữ và phát huy nó. Mình có thể làm trong phạm vi của mình. Bản tính tôi là người luôn khắt khe với chính mình, tôi chỉ cho phép mình làm những thứ mình phù hợp và luôn tin vào trực giác của mình về sự thành công với nó. Tôi không muốn làm những thứ không thuộc về mình, không phải là mình.

Dương rất tự hào với đối tượng khán giả của mình, bởi họ luôn theo dõi và ủng hộ từng bước đi của Dương trong sự nghiệp ca hát của mình.

- Vậy kế hoạch để tiếp tục sáng tạo nghệ thuật trong năm nay ?

- Tôi đang thực hiện CD mới với tên gọi "Rễ Cây" với  nhạc sĩ trẻ Sa Huỳnh. Đây là nữ nhạc sĩ hiếm hoi mà tôi thấy đồng cảm và muốn hát tác phẩm của bạn ấy. Sa Huỳnh còn trẻ nhưng rất ý thức được sứ mệnh và trách nhiệm của người trẻ. Những bài hát như vẽ ra thế giới riêng đầy sắc màu và năng lượng với sự khám phá trên chuyến hành trình âm nhạc của tôi sau Độc Đạo: Con tằm, Biểu Bì, Rễ Cây, Mắt đêm, Người khổng lồ... Sẽ vẽ nên chân dung chân thực nhất về một Tùng Dương của thời điểm hiện tại.

- Cám ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này!
Dương Thảo/VietNamNet


  • Chị đẹp gây thất vọng nhất
    Show truyền hình 
    01/02/2024
    Hành trình của Lệ Quyên tại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bị nhiều khán giả dành cái nhìn thiếu thiện cảm. Thay vì được nhắc đến tinh thần dám thử thách, biết đổi mới, biến hóa như nhiều chị đại khác, Lệ Quyên được nhắc nhiều vì ồn ào xoay quanh chương trình.
  • 'Cắt đôi nỗi sầu', 'đúng nhận sai cãi' ở Táo Quân 2024
    Show truyền hình 
    30/01/2024
    Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Con cò (Lưu Hà An), See tình (DTAP), Gieo quẻ (Khắc Hưng), Rồi tới luôn (Nal)... là những ca khúc được chế lời ở Táo Quân 2024. Các nghệ sĩ hát, đọc rap và khoe vũ đạo trên sân khấu.
  • Chị đẹp Lệ Quyên khóc
    Show truyền hình 
    29/01/2024
    Trước những ồn ào xung quanh Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, các nghệ sĩ đã có dịp trải lòng. Lệ Quyên nói cô non trẻ khi tham gia show truyền hình thực tế, trong khi đó Diệp Lâm Anh đánh giá đàn chị mạnh mẽ, luôn giúp đỡ các thành viên khác.
  • Mỹ Linh - chị đẹp chữa lành
    Show truyền hình 
    26/01/2024
    Mỗi người tìm đến game show với những mục tiêu, chiến lược có thể hơi khác nhau nhưng chắc chắn không ai không muốn mình có thêm cảm tình từ khán giả. Nếu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 làm một cuộc khảo sát xem ai được yêu quý nhất, nhiều khả năng Mỹ Linh sẽ nhận cúp.
  • Mỹ Linh xin lỗi khi hát sai nhạc Trịnh ở 'Chị đẹp'
    Show truyền hình 
    24/01/2024
    Ban tổ chức 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023' hiện đang làm việc với gia đình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhằm xác nhận phần lời chuẩn xác nhất của 'Diễm xưa'.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.