Cấm quấy rối tình dục nơi công sở

Nhưng như thế nào thì là hành vi “quấy rối tình dục công sở” nhỉ?

Nhưng như thế nào thì là hành vi “quấy rối tình dục công sở” nhỉ?

Mấy hôm nay, đến cơ quan, tự nhiên lại thấy anh chị em trà chanh nhưng không chém gió, mà là thảo luận rất nghiêm túc về… luật. Ôi, khi đã thảo luận về Luật, ai cũng nói ghê gớm cả, tầm chương trích cú điều khoản rõ ràng. Nói gì thì nói, ở đây cũng toàn “trình độ cử nhân” trở lên cả.

Ra là đang thảo luận về Bộ luật lao động, cái sát sườn với quyền lợi anh chị em. Nhưng thôi, nào chuyện hợp đồng, chuyện lương thưởng, nghỉ thai sản, đã thảo luận mãi rồi, bây giờ là chủ đề mới, nghe qua là thấy rất đáng chú ý: cấm quấy rối tình dục nơi công sở.

Nguyên do của buổi thảo luận này là Tổ chức Lao động quốc tế đã vừa có lời khen tặng, hoan nghênh việc cấm quấy rối tình dục nơi công sở đã được qui định rõ ràng vào trong Luật của Việt Nam.

“Check” lại cho rõ, thì Bộ luật lao động năm 2012 với nhiều những điểm sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6 năm nay, và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2013.

Cấm quấy rối tình dục nơi công sở - 1
Cấm quấy rối tình dục nơi công sở, nhưng như thế nào thì là hành vi “quấy rối tình dục nơi công sở” nhỉ? (ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 8 của Bộ luật lao động 2012 qui định rõ những hành vi bị nghiêm cấm:

1. Phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn.
2. Ngược đãi người lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
3. Cưỡng bức lao động.
4. Lợi dụng danh nghĩa dạy nghề, tập nghề để trục lợi, bóc lột sức lao động hoặc dụ dỗ, ép buộc người học nghề, người tập nghề vào hoạt động trái pháp luật.
5. Sử dụng lao động chưa qua đào tạo nghề hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đối với nghề, công việc phải sử dụng lao động đã được đào tạo nghề hoặc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.
6. Dụ dỗ, hứa hẹn và quảng cáo gian dối để lừa gạt người lao động hoặc lợi dụng dịch vụ việc làm, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để thực hiện hành vi trái pháp luật.
7. Sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật.

Cái anh Tèo vốn được mệnh danh “vua chém” nói bô bô: “Ôì, đến tận 1/5/2013 thì luật mới có hiệu lực cơ mà, nên bây giờ, nếu em Trang mít xinh đẹp có quấy rối tình dục anh thì cũng không sao đâu, cứ thoải mái đi.”

Em Trang “mít” nghe thế cũng góp chuyện ngay rằng trước nay cứ nói đến “quấy rối tình dục” là cứ hay nghĩ rằng chỉ là để bảo vệ chị em, nhưng bây giờ anh em cũng cần phải được bảo vệ khỏi sự “quấy rối”. Nhỡ có bà cô sồn sồn chán chồng nào hay anh trai nào đó chả thích nữ lại chỉ thích nam nhìn thấy em Tèo đẹp trai phong độ quá lại có ý đồ xấu, thì là anh Tèo cũng cần phải được bảo vệ.

Nhưng như thế nào mới là “quấy rối tình dục” nhỉ?

Riêng chuyện thế nào là hành vi quấy rối cũng đã làm “rối” hết cả đầu óc anh chị em cơ quan, mất cả tiếng thảo luận vẫn chưa xong. Chị A. thì bảo: lợi dụng lúc văn phòng vắng, giở trò “sờ mó” khi nạn nhân không đồng ý thì là quấy rối, dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn sức ép nào đó để “làm trò” với đồng nghiệp cùng cơ quan thì là “quấy rối”. “Show hàng” thì là quấy rối, như kiểu mấy thằng bệnh hoạn tự nhiên khoe cái của quí ra trước mặt chị em thì là quấy rối. Anh B. thì nói: cô nào người thì đẹp, thân hình thì bốc lửa, vòng 1 thì căng tròn, mà “lợi dụng” ngày nắng nóng cố tính ăn mặc hở hở 1 tí, khiến anh em nóng trong người, không làm được việc, thì như thế cũng là “show hàng”, nhưng là của người ta đẹp thì người ta khoe, không phải là “quấy rối”...

Cấm quấy rối tình dục nơi công sở - 2

Nhưng như thế nào mới là “quấy rối tình dục” nhỉ? (ảnh minh họa)

Chú C. thì lưu ý: trong luật cũng ghi rõ là “quấy rối tình dục nơi làm việc”, “quấy rối tình dục ở công sở”, còn nếu người ta ra ngoài “quấy rối” nhau thì đấy lại là vấn đề khác. Ví dụ người ta ra khỏi cổng cơ quan rồi thì hành vi quấy rối đó sẽ là qui định ở Luật dân sư hay luật hình sự gì đó, chứ không phải là ở Luật lao động.

Theo các nghiên cứu xã hội học, tình trạng lao động nữ trẻ tuổi từ 18 đến 25 bị quấy rối tình dục ở nơi làm việc là rất nhiều. Trên thế giới, ở nhiều nước, kể cả các nước tiên tiến, tình trạng này xảy ra rất nhiều, còn tại Mĩ thì 1 năm có đến tận cả mấy trăm nghìn vụ quấy rối tình dục.

Sau khi xem xét luật, xem xét cả nghiên cứu khoa học, thì trong phạm vi cơ quan tôi, anh chị em kết luận là ít có tình trạng này. Luật đã qui định rõ ràng rồi, hành vi này bị nghiêm cấm rồi, nên từ giờ chị em sẽ ngày càng được bảo vệ, anh em ai cũng ý thức để không vi phạm, công sở sẽ rất có văn hóa, lịch sự, sự đoàn kết tình cảm đồng nghiệp được nâng cao.

Duy chỉ có một vấn đề, đấy là 2 cá nhân người ta tự nguyện “quấy rối” nhau, người này đồng ý để người kia “quấy rối” mình, thì sao nhỉ? Vâng, cái này thì là việc của… cá nhân người ta rồi...

Đấy, hết buổi làm, cô Trang “mít” cười đầy ẩn ý nói đầy ngọt ngào: “Anh Tèo ơi, mình hẹn nhau ra quán café, mình đi… quấy rối nhau đi anh”. Chữ “đi anh” được kéo dài ra tình củm mời gọi lắm, và anh Tèo nhanh chóng tắt máy tính lủi mất. Thôi thì chúc 2 bạn “quấy rối nhau ngọt ngào nhé”, để cơ quan bớt đi 2 cá nhân được liệt vào dạng trai già gái ế, thêm 1 cái thiệp mời nữa vào mùa cưới cho thêm phần vui vẻ.

Theo Eva

Bình luận