- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
20 năm, cầu Long Biên chưa một lần được sơn lại
Cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng vì thiếu kinh phí duy tu. Trụ, dầm và thành cầu nhiều chỗ mối mọt. 20 năm, chưa một lần sơn lại.
Cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng vì thiếu kinh phí duy tu. Trụ, dầm và thành cầu nhiều chỗ mối mọt. 20 năm, chưa một lần sơn lại.
Phần đường bộ hai bên của 6 nhịp cũ bị hỏng được thay thế bằng 34 nhịp dầm và có thêm 6 nhịp dầm thiết kế phình rộng phục vụ tránh xe trên cầu.
Cầu Long Biên. Ảnh: Hoàng Hà.
|
Ông Nguyễn Quang Long, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn giao thông Công ty Đường sắt Hà Hải, cho biết, điểm yếu nhất của cầu Long Biên hiện nay chính là các nhịp cầu cải tạo. “Sau khi Mỹ đánh phá năm 1972, chúng ta nói là sửa chữa tạm, nhưng vẫn để dùng đến tận ngày nay”, ông Long nói.
Việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên do 2 đội công nhân gần 40 người đảm nhận, ngoài ra còn một tổ bảo vệ, canh gác cầu. Kinh phí duy tu cầu được cấp hằng năm, năm 2013 xấp xỉ 7 tỷ đồng.
Ngoài sửa chữa thường xuyên, vào năm 2005, cầu được gia cố với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng để đảm bảo an toàn giao thông đến năm 2010. Từ đó đến nay, chưa có một lần gia cố lớn nào khác.
Theo ông Long, nguồn kinh phí duy tu thường xuyên chỉ đủ để cạo gỉ sắt và sơn lại những chỗ bị gỉ mọt, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, quét dọn, vệ sinh cầu. “Ngay cả việc sơn, chúng tôi cũng chỉ sơn lại những chỗ bị mối mọt, gầm và thành cầu. Phần nhịp thép của Pháp để lại nhiều chỗ gỉ đen. Hai mươi năm nay, cầu chưa lần nào được sơn lại toàn bộ”, ông Long nói.
Hiện nay, tàu hỏa qua cầu bị giới hạn tốc độ ở mức 25 km/h, do các nhịp cầu được cải tạo sau năm 1972 bị võng. Đầu nhịp nhô lên, giữa nhịp võng xuống (kể cả trường hợp không tải), khiến đường sắt võng theo.
Ông Đỗ Văn Định, cán bộ kỹ thuật trực tiếp phụ trách 2 đội duy tu, sửa chữa cầu Long Biên, cho rằng, ngoại trừ 17 dầm quân dụng làm sau năm 1972 cần thay thế để tăng tốc độ chạy tàu, về cơ bản, chất thép của cầu còn tốt, kết cấu chính của cầu (dọc theo đường sắt) vẫn ổn định.
Theo ông Định, nếu có phương án sửa chữa cầu quy mô, cầu vẫn có thể “thọ” thêm hàng chục năm, kể cả khi thực hiện phương án giữ các nhịp cầu cải tạo sau 1972 để lưu lại dấu tích tàn phá của máy bay B-52 Mỹ.
Theo Công ty Đường sắt Hà Hải, trước mắt, cầu Long Biên phải đầu tư 3 hạng mục sửa chữa khẩn cấp gồm: Hai sàn tránh xe phần đường bộ và một trụ phụ chưa được bọc vật liệu chống gỉ.Chi phí cho các hạng mục này khoảng 1,5 tỷ đồng, nhưng chưa được phê duyệt. Hiện nay, phần đường sắt được duy tu thường xuyên; phần đường bộ nhiều chỗ gỉ, chưa được xử lý.
Đang bị xâm phạm
Toàn bộ gầm cầu Long Biên và hành lang an toàn ở hai đầu đang bị người dân chiếm dụng. Tại khu vực đầu cầu phía quận Hoàn Kiếm, gầm cầu đoạn qua các phường Đồng Xuân, Phúc Tân bị chiếm dụng hoàn toàn.
Gầm cầu đoạn vượt qua đường Trần Quang Khải, toàn bộ vỉa hè ở đây đang là điểm trông giữ ô tô, xe máy ngày đêm. Nhân viên ở đây dựng cả lều lán túc trực 24/24h. Tại khu vực gầm cầu đoạn từ bờ đê đổ ra bãi sông Hồng, liên tiếp là các bãi trông giữ xe, điểm tập kết hoa quả, xe tải ra vào cả ngày.
Thậm chí, tại đường dẫn lên cầu từ phía bốt Hàng Đậu đi lên, thành cầu bị đục thủng nhiều khoang để làm hàng quán và kho chứa đồng nát.
Tại khu vực gầm cầu phía quận Long Biên, nhiều công trình còn được xây ngay chân cầu hoặc trên hành lang bảo vệ. Gần 100m gầm cầu đoạn qua vườn hoa Ngọc Thụy đang bị biến thành nhà ở của người lao động tự do.
Theo Tiền Phong
-
Thời sự2 giờ trướcCông an đang xác minh vụ việc 6 ô tô bị tạt sơn đỏ loang lổ khi đỗ trên phố Trần Điền, phường Định Công (Hà Nội).
-
Thời sự2 giờ trướcChỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu sự quan tâm của gia đình, cộng đồng khiến nhiều thanh thiếu niên giao du với nhóm bạn xấu thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để rồi vướng vòng lao lý.
-
Thời sự5 giờ trướcThống kê từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.
-
Thời sự6 giờ trướcVới hành vi đánh shipper, vợ chồng Trương Đình Nhạt bị tòa tuyên phạt 12 năm tù, trong đó Nhạt 9 năm, vợ ông ta 3 năm
-
Thời sự18 giờ trướcThời gian qua lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh vàng, bạc.
-
Thời sự18 giờ trướcLực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân trong số 4 người phụ nữ bị mất tích trên sông Chanh do lật thuyền.
-
Thời sự21 giờ trướcNạn nhân bị xâm hại tình dục còn cả một cuộc đời để sống. Nhưng muốn vậy, kẻ gây tội phải bị trừng trị. Im lặng, hòa giải là thỏa hiệp với cái ác.
-
Thời sự22 giờ trướcTheo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.
-
Thời sự22 giờ trướcBà Trần Ngọc Bích, con gái ông chủ Tân Hiệp Phát cho rằng với mức án bị đề nghị 9-10 năm tù của ông Thanh sẽ "khó để cha mẹ bị cáo gặp lại nhau...".
-
Thời sự23 giờ trướcChiều 25/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại Hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam. Cùng dự có Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.
-
Thời sự1 ngày trướcLiên quan đến vụ 7 công nhân tử nạn trong máy nghiền xi măng ở Yên Bái, chuyên gia lao động bất ngờ vì thảm họa lặp lại nguyên nhân những sự cố mất an toàn lao động từ hàng chục năm trước.
-
Thời sự1 ngày trướcNhững nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng Yên Bái đều là trụ cột gia đình. Giờ đây, gia đình mất đi người chồng, người cha, người con cũng như chỗ dựa tinh thần.