4 tỉnh miền Trung họp về vụ cá biển chết bất thường

Chiều 23/4, tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp đã có buổi làm việc với các địa phương xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Chiều 23/4, tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp đã có buổi làm việc với các địa phương xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Buổi làm việc bắt đầu từ 13h30, do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Vũ Văn Tám chủ trì. Cùng tham dự có lãnh đạo các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên -  Huế.

Theo báo cáo, Đoàn kiểm tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lần lượt đi lấy mẫu phân tích tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế. Đoàn cũng ghi nhận tình hình thực tế cá chết tại các địa phương này. Ngày 23/4, đoàn kiểm tra kết thúc làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh.

Đại diện 4 tỉnh miền Trung lần lượt báo cáo về tình hình địa phương. Theo đó, cá chết được ghi nhận dọc từ Kỳ Anh vào Huế, đến vùng xoáy vịnh Lăng Cô thì hết.
 
Cá chết không phải do dịch bệnh

Theo báo cáo của Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc, ngay sau khi Hà Tĩnh xuất hiện cá chết, Trung tâm đã thu thập mẫu, phân tích và có kết quả cá chết không phải do dịch bệnh. Trung tâm quan trắc đã có khuyến cáo các địa phương, chủ động ngăn ngừa cá chết hàng loạt.
 
Còn ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản cho biết, qua nhận định ban đầu, nguyên nhân cá chết do độc chất là rất lớn, song chưa biết nơi nào phát tán ra.



Ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản. Ảnh: Phạm Hòa
 
"Tôi đề nghị các địa phương tạm dừng khai thác thác ven bờ. Còn các tàu cá khai tác xa bờ cần phân nhóm ra", ông Nghĩa nói.
 
Theo vị này, việc tác động độc chất đối với cá ở tầng nổi là ít hơn so với tầng đáy. Các địa phương nên khuyến cáo bà con khi khai thác cá ở mặt đáy cần đánh bắt xa hơn khu vực ảnh hưởng của độc tố.
 
Trong khi đó, chia sẻ về tình hình tại Hà Tĩnh sau khi kiểm tra thực địa sáng 23/4, Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho hay, mực ống, tôm hùm nuôi ở lồng vẫn sống bình thường. "Mực là loài rất nhạy cảm nhưng vẫn sống, vì thế, chúng tôi mong muốn thông tin chính xác để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán hải sản của bà con", ông nói.
 
Đại diện tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, 2 ngày nay không còn ghi nhận tình trạng cá chết, điều đó có nghĩa là độc tố trong nước không còn.
 
Sở Nông nghiệp các tỉnh cũng đề nghị sớm công bố kết quả phân tích và kiểm định để không ảnh hưởng đến kinh doanh, sản xuất hải sản. Bởi, nếu chậm trễ sẽ gây ảnh hưởng đến mùa du lịch các tỉnh ven biển, trực tiếp ảnh hưởng đến bà con.

Diễn biến vụ việc

Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ nuôi trồng thủy sản (Tổng cục thủy sản) cho hay, tình trạng cá chết được ngư dân phát hiện tại vùng biển một số xã thuộc Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào ngày 6/4. Bốn ngày sau, hiện tượng tiếp diễn tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).
 
Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1) kết luận, cá chết ở Hà Tĩnh do “môi trường nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc trong môi trường”. Những ngày sau đó, liên tiếp các vùng biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), Quang Phú và Bảo Ninh (TP Đồng Hới), xã Hải Ninh ghi nhận tình trạng cá chết đồng loạt dạt vào bờ biển.
 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các địa phương có cá chết hàng loạt. Ảnh: Phạm Hòa.

Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản ghi nhận các loài cá chết dạt vào bờ đều sống ở tầng đáy, vùng biển gần bờ. Sau khi có kết quả ban đầu, Sở Nông nghiệp Quảng Bình thống nhất ý kiến với cơ quan cùng cấp Hà Tĩnh xác nhận, nguyên nhân gây cá chết là nguồn nước biển ô nhiễm (có yếu tố gây độc) từ khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lây lan vào Quảng Bình theo dòng hải lưu Bắc Cực – Xích đạo.

Đến ngày 19/4, tình trạng cá chết được ghi nhận ở vùng biển Quảng Trị và tiếp tục lan rộng vào Thừa Thiên – Huế.

Ngày 22/4, Đoàn công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã trực tiếp vào làm việc, kiểm tra, lấy mẫu nước và cá chết để phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân đại nạn cá chết ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Cùng ngày, 2 phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân. Bộ Công an, Bộ Công thương cũng vào cuộc.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp) cho hay, chưa bao giờ ghi nhận tình trạng tương tự. "Sự việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sức khỏe của người dân cũng như việc nuôi trồng, kinh doanh thủy hản sản", vị này nói.
 
Theo Phạm Hòa (Zing.vn)

cá biển chết bất thường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.