An phận Tết nghèo

Trường THPT Tân Thông Hội, ấp Bàu Sim, huyện Củ Chi TPHCM cũng chưa có thông báo về số tiền chăm lo Tết cho giáo viên sau khi cân đối thu chi trong năm. Ông Bùi Xuân Hải, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) trường, cho biết: “Biết các thầy, cô sau một năm dạy học vất vả, thời điểm cận Tết này đều mong sớm có tiền hỗ trợ để chi tiêu Tết nên CĐ đã hỗ trợ 200

Ngoài nguồnUBND TPHCM hỗ trợ, các trường cũng đắp đổi thêm, song nhìn sang mức thưởng ởcác nơi khác, giáo viên cũng thoáng chút chạnh lòng.

Nghề giáo là nghề cao quý. Người theo nghề đềucố giữ cái tâm của mình trong sáng. Quen sống thanh đạm, nhiều thầy cô phảichật vật xoay xở mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Không du lịch xa,không thăm thú nhiều

Gần 30 năm dạy học ở xãLong Hòa, huyện Cần Giờ - TPHCM, cô Lương Thị Mỹ Lệ, giáo viên TrườngTiểu học Long Thạnh, vẫn còn khá lạ lẫm với mấy chữ “tiền chăm lo Tếtcho giáo viên”. Thời gian đầu, việc sống và dạy học ở ngoại thành đốivới những giáo viên mới tốt nghiệp như cô Mỹ Lệ không mấy dễ dàng.“Nhưng mỗi khi nhìn những ánh mắt khao khát được biết đến con chữ củacác em, những đứa trẻ sau giờ học phải nai lưng mò nghêu kiếm sống vàtình cảm nồng hậu của người dân xã Long Hòa quanh năm chân lấm tay bùnnhững mong con cái được học hành đến nơi đến chốn, tôi lại muốn đượccống hiến hết mình”- cô Mỹ Lệ tâm sự. Thế nên, hết thời gian tại nhiệm,thay vì xin về các trường ở nội thành, cô Mỹ Lệ tình nguyện ở lại gắn bóvới vùng đất Cần Giờ.

An phận Tết nghèo
Thưởng Tết cho giáo viên vẫn còn thấp so với mặt bằng chung hiện nay. Trong ảnh: Giáo viên đang đứng lớp tại một cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật ở TPHCM. Ảnh: PHAN ANH

“Năm vừa rồi, lần đầutiên tôi nhận được số tiền hỗ trợ Tết hơn 1 triệu đồng của nhà trường.Tiền hỗ trợ Tết này có được từ việc trường phát động tiết kiệm chi tiêu.Năm nay, để giáo viên có một cái Tết tươm tất hơn, ngay từ đầu năm, nhàtrường đã cùng toàn thể giáo viên và nhân viên lên kế hoạch cân đối thuchi để tiết kiệm tối đa. Tin vui đối với tôi cũng như những giáo viênkhác của trường là năm nay, TPHCM hỗ trợ Tết mỗi giáo viên 700.000 đồng.Số tiền đó cũng giúp giáo viên chúng tôi mua vài món đồ Tết, dụng cụ dạyhọc...”- cô Mỹ Lệ bộc bạch.

Trường THPT Tân ThôngHội, ấp Bàu Sim, huyện Củ Chi - TPHCM cũng chưa có thông báo về số tiềnchăm lo Tết cho giáo viên sau khi cân đối thu chi trong năm. Ông BùiXuân Hải, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) trường, cho biết: “Biết các thầy, côsau một năm dạy học vất vả, thời điểm cận Tết này đều mong sớm có tiềnhỗ trợ để chi tiêu Tết nên CĐ đã hỗ trợ 200.000 đồng và đề xuất trườngtạm ứng khoản tiền 700.000 đồng do TP hỗ trợ cho mỗi giáo viên. Nămngoái, cộng các khoản tiền do TP, nhà trường, CĐ hỗ trợ, mỗi giáo viênđược gần 2 triệu đồng, tạm đủ trang trải những gì cần thiết nhất cho mấyngày Tết trên tinh thần không du lịch xa TP hay thăm thú họ hàng nhiều”.

Không hỏi thămmức thưởng, sợ buồn thêm

Cũng tìm cách cân đối thuchi để tiết kiệm tối đa kinh phí, tại hội nghị cán bộ công chức diễn rađầu năm, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 12 - TPHCM đã thông báomức chăm lo Tết cho giáo viên là 1 triệu đồng. Cô Hồ Nguyễn Hồng Thương,giáo viên của trung tâm, cho biết: “Quê tôi ở Long An, sau khi ratrường, không tìm được việc làm ở quê nên tôi xin vào Trung tâm Giáo dụcthường xuyên quận 12 dạy học. Thời gian đầu là giáo viên dạy theo hợpđồng, lương thấp, cuộc sống khá chật vật. Giờ đã vào biên chế, cuộc sốngtôi đỡ hơn. Đó là nhờ nhà trường ngày càng chăm lo, quan tâm chia sẻ đếnđời sống của giáo viên, tuy số tiền chăm lo Tết 1 triệu đồng khôngnhiều, mua vài bộ đồ cho mình, cho người thân là hết”. Dịp cuối năm,biết ở TPHCM có nơi công bố thưởng Tết với số tiền hàng chục, hàng trămtriệu đồng, cũng như nhiều giáo viên khác, cô Hồng Thương cũng thấychạnh lòng.

Trong câu chuyện của cácthầy, cô giáo, như một quy định ngầm, không ai hỏi thăm nhau mức hỗ trợTết mỗi người được nhận của năm nay. Thầy Đỗ Đình Trúc, giáo viên thểdục Trường THPT Trưng Vương (quận 1 - TPHCM), lý giải: “Cả người đượcnhận tiền Tết ít và người được nhận tiền Tết nhiều đều ngại nói ra, dĩnhiên đa số được nhận ít”. Thầy Trúc cũng chỉ cho biết Tết này thầy đượcthưởng một tháng lương cộng thêm số tiền TP hỗ trợ, việc đón Tết của giađình thầy xem như tạm ổn.

Theo Thanh Nga -Thanh Nguyên
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.