Ba cụ cây quái thú bên đường sẽ qua đời?

Các nghệ nhân sinh vật cảnh cho rằng 3 cây quái thú để bên đường mà không trồng nhanh sẽ bị nắng thiêu chết.

Các nghệ nhân sinh vật cảnh cho rằng 3 cây quái thú để bên đường mà không trồng nhanh sẽ bị nắng thiêu chết.

Nhiều ngày qua, sự việc CSGT Thừa Thiên - Huế đã bắt giữ 3 xe mang biển kiểm soát Quảng Bình chở 3 cây cổ thụ lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng nam - bắc qua địa phận xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc) khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Sau hơn 10 ngày được tập kết về đường bên tránh Huế để xác minh làm rõ, 3 cây “kỳ quái” vẫn nằm bãi tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế).

Đến sáng 11/4, 2 cây đa sộp cổ thụ vừa được Chi cục Kiểm lâm TT-Huế giao trả , cùng với 1 cây kỳ quái còn lại chờ xác minh từ Đắc Lắc vẫn chưa được chủ cây Kiều Văn Chương chở về Hà Nội.

Cả 3 cây khủng này tiếp tục nằm phơi nắng tại bãi trống thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, TT-Huế.

Điều đáng nói, theo nhiều nghệ nhân sinh vật cảnh (SVC), nếu cứ để 3 cây khủng này nằm phơi nắng ngoài trời lâu ngày thì cây khó mà sống được.

Ba cụ cây quái thú bên đường sẽ qua đời?
3 cây khủng này bị cho nằm phơi nắng rất nhiều ngày nay.

Nghệ nhân sinh vật cảnh Đặng Xuân Cường (còn gọi là Cường họa sĩ) nêu ý kiến: "Bất kể sai phạm chỗ nào thì công an vẫn đang điều tra. Nhưng cũng phải tìm cách cứu sống được 3 cây này, phải trồng nó vào chỗ nào đấy rồi truy cứu trách nhiệm những người liên quan sau".

Vị nghệ nhân cây cảnh này lo lắng, những cây này đã phơi nắng hơn một tuần, phải trồng ngay rồi dùng thuốc cứu sống chúng trước đã.

"Con người phải có trách nhiệm với thiên nhiên, đặc biệt là những cây cổ thụ như vậy. Giờ nó cũng như người đang bị bệnh vậy", nghệ nhân Cường nhấn mạnh.

Theo nhận định của ông Cường họa sĩ, những cây đa sộp này tuổi đời cũng lên đến hàng trăm năm tuổi, là tài sản quý, hơn nữa sai phạm là do con người còn cây không có tội.

Trong trường hợp bầu cây trong quá trình vận chuyển bị vỡ, nghệ nhân Cường cho rằng giờ cần phải trồng luôn may ra mới cứu được.

"Cây to như thế cắt cụt rễ rồi đào lên, thông thường cây như vậy phải trồng trong khoảng một tuần, nhưng giờ đã hơn chục ngày rồi cần phải trồng càng nhanh càng tốt, giống như cứu chữa người bệnh vậy", nghệ nhân Cường cho biết thêm.

Đồng quan điểm trên, nghệ nhân sinh vật cảnh Nam Định - Trần Việt Dũng (hay còn gọi là Dũng Phủ) cho rằng nếu những cây cổ thụ này để lâu mà không trồng, không có biện pháp che đậy sẽ khó cứu sống được.

"Tùy theo thời tiết nếu nắng quá mà không ai che đậy thì cây sẽ cháy thân hỏng hết, nếu bầu đánh cẩn thận và thời tiết tốt thì có thể để được thời gian lâu", nghệ nhân Dũng cho hay.

"Bây giờ cứ che vào thôi, lấy nhiều cây bèo tây phủ lên trên cây hoặc lấy lưới đen che lên như làm giàn để tránh nắng chiếu vào thân làm chết da cây, nếu để đứng thì không cần che nhưng để nằm phải che đậy cẩn thận", anh Dũng cho hay.

Ba cụ cây quái thú bên đường sẽ qua đời?
Những cây khủng vẫn nằm ở bãi giữ.

Theo vị nghệ nhân sinh vật cảnh Nam Định này, nếu bầu đất bị vỡ thì cây khó mà sống được lâu, như vậy phải đem trồng luôn.

"Nếu trồng thì cho thêm đất cát vào xung quanh gốc cây thì cây sẽ có khả năng sống, đất cát nó mát, độ ẩm cao".

Trái ngược với nghệ nhân Cường họa sĩ, anh Dũng Phủ cho rằng khi trồng không cần phải dùng thuốc, bởi thuốc là con dao hai lưỡi, nếu người biết dùng thì cây sẽ sống và ngược lại.

"Nếu không bảo vệ tốt thì phí mất những cây này, những cây này là báu vật của thiên nhiên, nó cũng là tài sản của nhà nước nên cần được chăm sóc cho tốt", anh Dũng phủ chốt lại.

Theo Quang Anh (Báo Đất Việt)


cây quái thú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.