Bằng giả nhiều quá!

Sau khi cơ quan chức năng làm rõ, tháng 102009, một trong những người có tên trong danh sách sử dụng bằng cấp không hợp lệ là ông Hà Hữu Hiểu đã “chạy” được giấy xác nhận bằng của mình là thật. Trên giấy xác nhận có cả con dấu của Sở GD ĐT Cần Thơ và chữ ký của trưởng phòng khảo thí nhưng xác minh cho thấy đều là giả.

Hàng trăm bằngtốt nghiệp THPT và giấy chứng nhận tốt nghiệp bổ túc ở ĐBSCL vừa được SởGD-ĐT TP Cần Thơ xác định là giả. Rất nhiều chủ nhân của các bằng cấp giảnày là cán bộ cơ sở.

Tháng 8-2009, Công an Sóc Trăng lập danh sáchkèm theo công văn gửi Sở GD- ĐT Cần Thơ yêu cầu xác minh bằng tốt nghiệp của10 cán bộ công tác trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ, Sở GD- ĐTCần Thơ cho biết 6 bằng tốt nghiệp THPT và 4 giấy chứng nhận tạm thời trongdanh sách này không do sở cấp.

 

Bằng giả nhiều quá!
Ông Dương Tấn Kiệt (phải) kể chuyện mua bằng giả nên đã bị cho nghỉ việc

Vẫn lên chức đềuđều

Sau khi cơ quan chức nănglàm rõ, tháng 10-2009, một trong những người có tên trong danh sách sửdụng bằng cấp không hợp lệ là ông Hà Hữu Hiểu đã “chạy” được giấy xácnhận bằng của mình là thật. Trên giấy xác nhận có cả con dấu của Sở GD-ĐT Cần Thơ và chữ ký của trưởng phòng khảo thí nhưng xác minh cho thấyđều là giả.

Dù kết quả xác minh quárõ ràng nhưng nhiều cán bộ sử dụng bằng cấp giả ở huyện Mỹ Xuyên - SócTrăng vẫn được lên chức đều đều. Ông Lý Sô Riêng từ phó chủ tịch UBND xãĐại Tâm lên phó bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã này. Ông Mai ThanhSử từ công an xã được bầu giữ chức chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xãThạnh Phú.

Ông Nguyễn Văn Như cũngtừ công an xã thăng chức chủ tịch UBND xã Ngọc Đông. Ông Hà Hữu Hiểu lênchức xã đội trưởng xã Thạnh Thới An; ông Lê Văn Mời được bầu làm bí thưĐảng ủy xã Thạnh Quới; ông Triệu Xuân Xiệu giữ chức phó bí thư Đảng ủyxã Thạnh Phú...

Những ngày qua, chúng tôiliên tục tìm đến UBND xã Đại Tâm để hỏi chủ tịch Lý Sô Riêng về trườnghợp bằng tốt nghiệp không hợp lệ nhưng ông đã từ chối trả lời và luônmiệng nói bận. Khi chúng tôi thắc mắc Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Xuyên xửlý thế nào về việc xài bằng giả thì ông Riêng bảo “chưa nghe nói gì”.

Mua bằng để giữ...ghế

Trung tâm TDTT huyện MỹXuyên có nhiều cán bộ trình độ ĐH nhưng giám đốc Châu Trường Quốc lạinhiều lần thi rớt tốt nghiệp bổ túc THPT. Để giữ chức, ông Quốc quyếttâm thi để có bằng cấp ba nhưng do lớn tuổi, trình độ hạn chế nên ôngkhông thể “vượt vũ môn”.

Trong lúc buồn lo, ôngQuốc được một người gợi ý đi thi lấy bằng ở Cần Thơ. Sau khi nộp hồ sơcho một người chưa từng quen biết rồi nhận giấy báo dự thi có con dấucủa Sở GD- ĐT Cần Thơ, ông Quốc yên tâm khăn gói đi thi. Đến nơi, ôngđược bố trí ăn ngủ tại khách sạn mà không cần phải thi với lý do... lớntuổi! Vài ngày sau, ông Quốc nhận được bằng tốt nghiệp bổ túc THPT domột người mang đến tận nhà giao và lấy 3 triệu đồng.

Tại Mỹ Xuyên còn có ôngTrà Nao, Chánh Văn phòng UBND huyện và tài xế Lý Thành Thảo cũng nằmtrong danh sách những người sử dụng bằng tốt nghiệp bổ túc THPT khônghợp lệ như ông Quốc.

Bằng giả nhiều quá!
Những bằng cấp được Sở GD-ĐT Cần Thơ xác định là giả

 Còn tại huyện Trần Đề -Sóc Trăng, ông Dương Tấn Kiệt cho biết sau nhiều lần thi bổ túc THPTkhông đậu nhưng vẫn muốn tiếp tục dạy tại Trường Tiểu học Lịch HộiThượng B nên đã chạy vạy khắp nơi. “May mắn” đã đến trước khóa thi ngày2-6-2009, ông Kiệt được nhiều đồng nghiệp giới thiệu chỗ mua bằng. Ôngkể: “Tôi mang 10 triệu đồng lên đưa cho một người tên Giàu, nhà ở đườngTrần Hưng Đạo - TP Sóc Trăng rồi nhận bằng cấp về nộp cho tổ chức đểkhông bị sa thải khỏi ngành. Vài tháng sau, khi bị công an mời, tôi mớibiết đó là bằng giả”.

Cũng tại Trần Đề, ông HàHữu Hiểu, xã đội trưởng xã Thạnh Thới An, cho biết sau khi học xong lớp12 hệ bổ túc vào năm 2008, ông được nhiều người giới thiệu lên Cần Thơthi để dễ đậu nhằm giữ được chức vụ và có cơ hội thăng tiến cao hơn. ĐếnCần Thơ, ông được một người nhận hồ sơ và sau kỳ thi, ông có được bằngtốt nghiệp với giá 5 triệu đồng.

Xử lý thật nghiêm

Ông Lê Thành Trung, Chủtịch UBND huyện Trần Đề, cho biết huyện đã không còn bố trí ông Đỗ HồngNgự làm chủ tịch UBND xã Đại Ân 2 vì xài bằng giả. Ông Trần Như Ý cũngkhông còn được giữ chức chủ tịch UBND xã Viên An. Riêng trường hợp ôngHiểu, sắp tới huyện sẽ bố trí công việc khác.

90% bằng cấp kiểm tra là giả

Bà Nguyễn Thị Thuận, Trưởng Phòng Khảo thí Sở GD- ĐT Cần Thơ, cho biết trước khi diễn ra đại hội Đảng bộ cấp xã – phường, quận - huyện, phòng nhận được rất nhiều công văn từ khắp các địa phương ở ĐBSCL, thậm chí từ TPHCM, yêu cầu kiểm tra các văn bằng tốt nghiệp THPT và hệ bổ túc là thật hay giả. Có nơi còn cử cán bộ đi xác minh trực tiếp. Kết quả cho thấy có đến 90% các trường hợp cần xác minh là giả mạo phôi bằng, con dấu và kể cả chữ ký của lãnh đạo sở.

Công an tỉnh Sóc Trănghiện đang điều tra một đường dây làm bằng giả quy mô liên tỉnh. SócTrăng cũng đã thành lập ban chỉ đạo kiểm tra văn bằng, chứng chỉ do ôngLê Văn Cần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng ban.

Ông Cần cho biết đã chỉđạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập hợp bằng cấp của cán bộ, côngchức để kiểm tra. Chỉ riêng ngành giáo dục Sóc Trăng, hiện đã phát hiện59 bằng tốt nghiệp THPT không hợp lệ. Sở đã lập danh sách giáo viên sửdụng bằng cấp không hợp lệ gửi các huyện, thị để xử lý với mức cao nhấtlà buộc thôi việc.

Theo ông Lâm Ren, Phótrưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng, cơ quan chức năng vẫn đang phốihợp cùng công an khẩn trương làm rõ các cán bộ sử dụng bằng giả, khônghợp lệ ở tỉnh. “Nếu cán bộ nào cố tình dùng bằng giả thì phải xử lý thậtnghiêm, còn người nào chỉ là nạn nhân của đường dây mua bán bằng giả thìcần thiết xem xét thái độ thành khẩn, quá trình phấn đấu để xử lý thấutình đạt lý” – ông Ren cho biết.

Theo Giang Thanh
Người lao động




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.