Bằng lái xe: Muốn mua là có

“Tôi đã làm hàng trăm bằng lái cho cánh tài xế, họ vẫn chạy rần rần từ Bắc chí Nam, có ai bị bắt bỏ tù đâu”

“Tôi đã làm hàng trăm bằng lái cho cánh tài xế, họ vẫn chạy rần rần từ Bắc chí Nam, có ai bị bắt bỏ tù đâu” - ông trùm mua bán giấy phép lái xe đoan chắc.

Khi được “bảo đảm”, người mua có thể mua bất cứ loại bằng nào và theo lời cam kết của các trùm, bằng lái mà họ bán là thật hoặc có giả cũng như thật!

Bà trùm quận 9

“Không quen, đố ông gặp mặt chứ đừng nói đến chuyện mua bán” - một tài xế tên B. ở doanh nghiệp vận tải N.L (đóng trên địa bàn quận 9, TP HCM) khẳng định như thế sau khi chúng tôi mất gần 2 tuần gạ gẫm mong được dắt mối. Cuối cùng, B. cũng giới thiệu chúng tôi với một phụ nữ tên là Mai, nhà ở quận 9. Theo B., Mai chính là bà trùm chuyên làm bằng lái ôtô mà không cần thi cử cho cả trăm tài xế ở quận 9, nhiều nhất là bằng FC (lái xe container).

Gặp chúng tôi, lúc đầu Mai e dè nhưng khi nghe giới thiệu chúng tôi quen thân với B. thì mới vui vẻ nhận lời giúp. Sau khi trao đổi, Mai đồng ý làm cho chúng tôi một bằng FC với giá 4,5 triệu đồng.

“Quen thì em mới làm chứ sợ bị lộ, đi tù như chơi” - Mai nói. Chúng tôi hỏi Mai là bằng này làm ở TP HCM hay ở đâu thì Mai xẵng giọng: “Làm ở đâu không quan trọng, miễn sao một tuần có bằng cho anh chạy (xe) là được”. Chấp nhận giá cả, Mai yêu cầu nộp CMND bản photocopy, 4 tấm ảnh 3x4 nền trắng và 4,5 triệu đồng.

Bang lai xe: Muon mua la co hinh anh

Trùm Tân khẳng định bằng giả của mình làm như thật và sẵn sàng làm giả thêm CMND cho người cần bằng FC nhưng không đủ tuổi.

Tôi thắc mắc chưa có bằng mà đưa tiền,Mai gắt: “Anh không tin thì về hỏi mấy tài xế xe N.L thử coi, tôi làm cho hàng trăm người có “chạy” của ai đồng nào đâu”. Khi chúng tôi hỏi bằng lái mà Mai làm cho chúng tôi là bằng thật hay giả thì Mai cho biết bằng thật 100%.

Tiếp tục thắc mắc tại sao bằng thật mà chỉ mất một tuần trong khi nếu thi ở các trung tâm sát hạch phải mất hơn 3 tháng, chúng tôi được bà Mai lý giải: “Thế mới cần đến tui, chứ làm 3 tháng thì nói làm gì”. Mai cho biết thêm hiện nay, nhiều tài xế do không có thời gian đi thi nên cũng nhờ Mai làm thêm một vài tấm bằng nữa để lận lưng, nhất là cánh tài xế chạy xe đường dài.

Khen Mai còn trẻ mà quen biết rộng, ngay cả bằng FC mà cũng “lo” được, Mai cho biết: “Cũng nhờ ông anh kết nghĩa làm cho thôi chứ em thì giỏi giang gì”. Theo Mai, trước đây toàn bộ cánh tài xế ở khu vực quận 9, quận Thủ Đức (TP HCM), Biên Hòa (Đồng Nai) muốn có bằng nhưng không có “điều kiện” để thi đều phải nhờ đến Mai.

“Hiện nay, ngoài Mai ra còn có một số người khác cũng làm được nhưng bằng giả chứ không có phôi thật như chỗ Mai. Thằng Beo, Hải “lơ”, Hiếu “chột” cũng làm được nhưng có ai tìm đến đâu, cứ “bám” em không à” - Mai khoe. Theo Mai, riêng trong 2015, Mai đã làm bằng cho không dưới 100 trường hợp. Riêng đầu năm 2016 đã hơn chục cái FC.

Bán bằng bất chấp tuổi

Qua môi giới của Hùng - tài xế một doanh nghiệp vận tải ở TP HCM - sáng 5/3, chúng tôi tìm gặp Tân, một trong những người được các tài xế truyền tai nhau là có thể “lo” được đủ các loại bằng từ C đến F chỉ trong vòng một tuần với giá rẻ hơn so các nơi khác từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Tiếp chúng tôi tại một quán cà phê gần Bưu điện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Tân cho biết nếu làm bằng C thì chỉ 2 ngày là có, còn bằng FC thì phải ít nhất một tuần.

Bang lai xe: Muon mua la co hinh anh

Bằng lái giả bị Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông Vận tải TP HCM phát hiện nhưng không thể xử lý vì người xài bằng đã “bỏ của chạy lấy người”.

Chúng tôi hỏi nếu mới 20 tuổi thì có làm được bằng FC không, Tân cho biết “không vấn đề gì” nhưng trước khi làm bằng phải làm lại CMND. Chúng tôi hỏi tại sao làm lại CMDN thì Tân nói “vì yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là phải đủ 24 tuổi trở lên mới được cấp bằng, do đó phải nâng tuổi trong CMND lên cho đủ”. Chúng tôi hỏi “còn kinh nghiệm thì sao”, Tân đáp: “Anh có phải đi thi gì đâu mà cần kinh nghiệm. Mọi thứ tôi sẽ nhờ người ta lo hết cho anh rồi, còn lái thế nào trên đường là việc của anh”.

Với câu hỏi nếu không may khi CSGT kiểm tra, có phát hiện CMND bị nâng tuổi để làm bằng hay không thì Tân cho biết mặc dù CMND và bằng đều giả nhưng chẳng khác bằng thật là bao. Nếu nhìn bằng mắt thường thì không thể phát hiện. “Tôi đã làm hàng trăm cái cho cánh tài xế các doanh nghiệp ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Họ vẫn chạy rần rần từ Bắc chí Nam, mà toàn chạy hàng “khủng” không hà, có ai bị bắt bỏ tù đâu” - Tân tự hào.

Để củng cố thêm lòng tin của chúng tôi, “cò” Hùng khẳng định trước đây vốn là lơ xe cho một đơn vị vận tải chuyên lái xe siêu trường, siêu trọng, thỉnh thoảng học đòi “đàn anh” ôm vô lăng chạy thử. Hơn nửa năm sau, Hùng nhờ một người chuyên làm bằng giả cho cánh tài xế với giá 5 triệu đồng/cái. Hùng cho biết hiện doanh nghiệp vận tải mà anh đang chạy cũng có một số tài xế sử dụng bằng giả.

“Thật ra, làm cái bằng để lận lưng cho yên tâm thôi, miễn sao chạy cẩn thận, không gây tai nạn là được” - Hùng vô tư chia sẻ.

Huề cả làng

Các cơ quan chức năng đã tuyên bố “xử đẹp” các đối tượng làm bằng lái giả cũng như mạnh tay với tài xế xài bằng giả nhưng xem ra tuyên bố trên không có tác dụng. Bằng chứng là hiện nhiều tài xế vẫn mua và xài bằng lái xe giả một cách vô tư. Vì đâu nên nỗi!?

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe - Sở GTVT TP HCM, cho rằng hầu hết các trường hợp xài bằng giả khi đến đơn vị này để đổi lại giấy phép lái xe thì bị phát hiện. Thế nhưng, khi biết mình bị phát hiện, các tài xế đều “bỏ của chạy lấy người”. Do đó, đơn vị này không thể lập hồ sơ, biên bản sự việc để chuyển các cơ quan chuyên môn điều tra làm rõ.

“Đó là thực trạng xài bằng giả hạng A1 hay B2” - ông Nhân chia sẻ và thông tin thêm: Riêng đối với những trường hợp sử dụng bằng FC giả, do sợ bị phát hiện nên tài xế không đưa đi cấp đổi, vì thế đơn vị này không thể phát hiện được. “Việc phát hiện loại bằng này chủ yếu là do các cơ quan chức năng có thẩm quyền khác chuyển đến nhờ xác minh” - ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, thủ thuật mà các đối tượng sử dụng để làm bằng giả là lấy thông tin trên bằng cũ của người khác, sau đó dán hình của mình lên rồi ép lại và sử dụng. Một số trường hợp sử dụng bằng A1 sau đó sửa một số thông tin để chuyển sang bằng B2, FC hoặc các bằng hạng khác. Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng làm giả con dấu hoặc ăn cắp CMND của người khác, sau đó về các tỉnh khác để làm bằng giả.

“Từ khi có chính sách chuyển từ bằng giấy sang bằng PET thì tình trạng làm bằng giả có giảm đáng kể nhưng vẫn còn” - ông Nhân khẳng định và cho biết thêm do hiện nay các đối tượng làm bằng giả sử dụng công nghệ cao với nhiều thủ thuật tinh vi nên bằng mắt thường nếu là người không có kinh nghiệm thì rất khó phát hiện.

1 năm, phát hiện gần 1.800 bằng giả

Theo thống kê của Phòng Quản lý sát hạch cấp giấp phép lái xe - Sở GTVT TP HCM, trong năm 2015, phòng đã phát hiện gần 1.200 trường hợp sử dụng bằng giả các loại.

Ngoài ra, trong năm 2015, các cơ quan chức năng còn phát hiện 581 trường hợp khác sử dụng bằng giả. Trong đó, bằng B2 40 trường hợp, bằng C 35 trường hợp, bằng D 36 trường hợp, bằng E 40 trường hợp và bằng FC 35 trường hợp.

Vì quá thiếu tài xế

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho biết tài xế có bằng FC (lái xe container) đang rất khan hiếm. Trong khi đó, lượng hàng hóa có nhu cầu chuyên chở tăng cao nên nhiều đơn vị nhắm mắt cho tài xế sử dụng bằng giả.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, các chủ xe còn tìm đủ mọi cách để mua “bùa hộ mệnh” nhằm tránh bị xử phạt để tăng tối đa khả năng quay đầu xe. “Chiêu” ở đây chính là việc các chủ xe nhờ “cò” làm một biên bản xử phạt còn thời hạn đối với những trường hợp tài xế không có bằng lái xe hoặc bị mất. Theo đó, khi gặp cơ quan chức năng, tài xế có thể đưa biên bản này ra để yên chuyện.

Theo Thành Đồng/Người Lao Động


bằng lái xe


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.