Bé trai bị đâm xuyên sọ tiên lượng xấu: Mong “phép màu” tiếp tục đến với con!

Thông tin bé trai bị đâm xuyên sọ Dương Minh Phát phải nhập viện vì bị viêm màng não khiến dư luận vô cùng xót xa và lo lắng cho cháu bé.

Thông tin bé trai bị đâm xuyên sọ Dương Minh Phát phải nhập viện vì bị viêm màng não khiến dư luận vô cùng xót xa và lo lắng cho cháu bé.

Với sức sống mãnh liệt của mình, bé đã từng thoát chết kỳ diệu sau “tai nạn” đầu đời đầy khốc liệt khi còn sơ sinh, nhưng con hiện đang phải hứng chịu di chứng của lần tai nạn ấy. Mặc dù các bác sỹ tiên lượng tình trạng hiện tại của con đang rất nặng, nhưng hàng triệu độc giả vẫn tin tưởng và cầu chúc cho con sớm khỏe lại.

Nhìn lại hành trình giành giật sự sống kiên cường và kỳ diệu

Ngày 7/8/2015, đang nằm viện để điều trị bệnh viêm phổi khi mới được 11 ngày tuổi, cháu Dương Minh Phát bỗng dưng bị một người phụ nữ lạ có biểu hiện tâm thần đâm xuyên đầu bằng dao nhọn. Lập tức cháu được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vì vết thương quá nặng và nguy hiểm.

Kết quả chụp CT cho thấy bé bị dao đâm từ hốc mắt trái xuyên qua não phải, thấu ra tận phía sau, dao bầu cắm sâu tới 11cm vào trán.

Lo ngại bệnh nhi có thể đột tử bất cứ lúc nào vì có tiền sử viêm phổi đi kèm nên các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã quyết định hội chẩn với Bệnh viện Nhân dân 115, khẩn trương phẫu thuật, lấy dao ra khỏi đầu cháu bé trong chiều 8/8.


Bé Phát trong những ngày khắc nghiệt dành giật sự sống

Ca mổ lấy dao ra khỏi đầu thuận lợi nhưng y bác sĩ vẫn lo ngại bé bị chảy máu não và nguy cơ nhiễm trùng cao. Vậy nên cháu bé được điều trị phối hợp nhiều loại kháng sinh để ngừa nhiễm trùng não - màng não và viêm phổi, dùng thuốc vận mạch, giảm đau và được theo dõi rất chặt chẽ...


Sau gần 20 ngày điều trị, bé Phát hồi phục ngoạn mục và được xuất viện

Sau gần 20 ngày điều trị, ngày 29/8, bé Phát đã hồi phục một cách thần kỳ, được xuất viện trong niềm vui của cha mẹ và các y bác sĩ. Độc giả cả nước cũng mừng vui khôn xiết cảm phục tài năng các y bác sỹ và thán phục sức sống mãnh liệt của cháu bé.

Cả 2 lần tái khám sau đó, bé Phát đều có kết quả tốt, ai ai cũng vui mừng cho bé và gia đình.

Tiếp tục “thử thách mới”...

Sáng 5/11, bé Phát trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 tái khám lần thứ 3. Tuy nhiên, trong lần tái khám này, em bé có những biểu hiện bất thường về sức khỏe khiến gia đình rất lo lắng.

Bé Phát trong ngày tái khám lần 3

Cụ thể phần cơ thể bên trái của bé Phát có biểu hiện tăng trương lực cơ. Tay trái và chân trái của cháu gồng lên. Đây rất có thể là triệu chứng sớm của động kinh. Bé cần được theo dõi di chứng thần kinh 3 năm sau ngày xuất viện.

Mắt trái của bé Phát bị chảy nước mắt sống do bé bị tắc bán phần tuyến lệ mắt trái bởi vết sẹo gây co rút. Điều này không gây nguy hiểm cho bé. Các bác sĩ dự định sẽ thông tuyến lệ cho bệnh nhi sau 4 tháng nữa.

sơ sinh, bị đâm xuyên sọ, bất thường, tái khám
Bác sĩ nhận thấy tay trái và chân trái của bé hay gồng, tuy nhiên Bé vẫn xoay đầu linh hoạt, mắt dõi tìm đồ chơi chứng tỏ vận động đầu cổ, khả năng nhìn của mắt đều ổn

Về hiện tượng buổi đêm hay giật mình khóc thét, chuyên gia tâm lý giải thích do bé bị rối loạn giấc ngủ, và phải trải qua chấn động quá lớn nên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng tinh thần.

Dù vậy, tại bệnh viện, bé có biểu hiện rất tích cực, theo các bác sỹ cho biết, sức khỏe của bé có đôi chút bất thường nhưng chưa tới mức nghiêm trọng. Nếu cha mẹ vững vàng và kiên trì nỗ lực, cháu sẽ vượt qua được.

Vậy nhưng chỉ sau 10 ngày tái khám, ngày 16/11, cháu Phát đã phải nhập viện do bị viêm màng não do vi rus. Đây là một trong những nguy cơ mà trẻ có vết thương sọ não hay bị, thậm chí có thể tái phát nhiều lần.

bé trai bị đâm xuyên sọ, viêm màng não, tiên lượng nặng
Bé Phát khi nằm điều trị viêm màng não tại Khoa Nhiễm. Ảnh: Thanh Huyền.

Hiện tại bé đã hết co giật, đáp ứng với điều trị và đang được mẹ chăm sóc trong phòng cách ly tại Khoa Hồi sức tích cực. Tuy nhiên, các bác sĩ nhận định, với những ca viêm màng não do vi trùng ở nhóm trẻ dưới 3 tháng tuổi thường rất nặng, nhất là với các trường hợp có vết thương sọ não như bé Phát. Bé sẽ phải điều trị ít nhất trong 3 tuần nữa và hiện vẫn chưa thể tiên lượng trước điều gì.

Hơn nữa, những di chứng của bệnh viêm màng não rất nguy hiểm, sau này trẻ có thể bị lé mắt, yếu tay chân, não úng thủy, giảm thính lực.... Thông tin này khiến gia đình bé vô cùng xót xa, sợ hãi. Đông đảo độc giả cả nước biết tin cũng lo lắng dõi theo, thương cảm và cầu chúc cho bé Phát sẽ tai qua nạn khỏi.

Con đã kiên cường vượt qua được những giờ phút khắc nghiệt nhất của cuộc đời. Lần này cũng thế con nhé, cầu chúc những điều kỳ diệu và may mắn sẽ tiếp tục đến với con. Con sẽ sớm khỏe lại thôi!”, một độc giả xúc động chia sẻ.

Vân Khánh (tổng hợp)/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.