Bí thư TP Thanh Hoá nói gì về thư ngỏ vận động người xa quê không về ăn Tết?

Ông Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy Thanh Hóa cho biết, đây chỉ là thư ngỏ để khuyến cáo, vận động người dân. Nếu bà con vẫn có nhu cầu về quê ăn Tết, chính quyền mong bà con chấp hành các quy định phòng, chống dịch của địa phương cũng như khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Với phương châm “Bảo vệ sức khoẻ, tính mạng Nhân dân là trên hết, trước hết”, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá vừa có thư ngỏ gửi nhân dân thành phố trên địa bàn và đang sinh sống, học tập và công tác tại các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài. Tích cực vận động và thông báo cho con em, người thân trong gia đình đang sinh sống, công tác xa quê biết được tình hình và tạm thời không trở về quê nếu không cần thiết, nhất là trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Bí thư TP Thanh Hoá nói gì về thư ngỏ vận động người xa quê không về ăn Tết?-1
Ảnh minh họa.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đang diễn biến phức tạp, khó lường, số lượng ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng với nhiều ổ dịch phức tạp. Tính riêng từ ngày 14/10/2021 đến ngày 30/12/2021, thành phố này ghi nhận 619 ca dương tính, trong đó có những ngày ghi nhận 44 ca. Những trường hợp phát hiện dương tính không chỉ ghi nhận ở người dân thành phố mà còn xuất hiện ở những người từ các tỉnh, thành phố khác trong cả nước khi trở về địa phương. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu không có biện pháp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý thức tự giác phòng, chống dịch của nhân dân.

Bí thư TP Thanh Hoá nói gì về thư ngỏ vận động người xa quê không về ăn Tết?-2

Việc gửi thư ngỏ là nhằm “Bảo vệ sức khoẻ, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết”, Thành phố Thanh Hoá cũng đề nghị các tầng lớp nhân dân nêu gương, tự giác chấp hành và vận động người thân chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc tết, liên hoan, gặp mặt…

Sáng 6/1, trao đổi với phóng viên VOV, ông Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy Thanh Hóa cho biết, đây chỉ là thư ngỏ để khuyến cáo, vận động người dân. "Tình hình dịch bệnh phức tạp, chúng tôi vận động người dân, chứ thành phố không cấm bà con ở xa về quê đón Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, khi trở về, chúng tôi mong họ chấp hành các quy định phòng, chống dịch của địa phương", ông Lê Anh Xuân nói.

Cũng liên quan đến nội dung này, mới đây trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện biên giới Mường Lát, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo địa phương có phương án vận động học sinh, người dân không về quê ăn tết, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19: “Chúng ta phải theo dõi, quản lý thật tốt người ra vào địa bàn, khai báo y tế. Tới đây các cháu nghỉ học về quê ăn tết, ta có thể động viên gia đình, các cháu dịch bệnh phức tạp ở lại tại trường ăn tết tại trường, không về nữa. Bà con ai có triệu chứng phải khai báo y tế”.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa ban hành kế hoạch về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, người từ vùng dịch cấp độ 1, 2 về không phải cách ly y tế. Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 và người tiếp xúc gần với F1 (F2), những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính từ thời điểm về địa phương, tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19, tự cách ly tại nhà 7 ngày, thực hiện xét nghiệm vào ngày đầu kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa tiêm vaccine và các đối tượng F2, cách ly tại nhà 14 ngày (trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc cách ly, thực hiện theo dõi sức khỏe); thực hiện xét nghiệm vào ngày đầu, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tiếp theo kể từ ngày về địa phương (hoặc ngày tiếp xúc, nếu là đối tượng F2).

Cơ quan y tế địa phương ưu tiên chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 để sàng lọc đối tượng nguy cơ. Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4, người tiếp xúc gần F1 đã tiêm đủ liều vaccine (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện) thực hiện cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 7 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Những người tiêm chưa đủ vaccine (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử), thực hiện cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 7 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất kể từ ngày về địa phương và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo. Những người chưa tiêm vaccine và là đối tượng F1, thực hiện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 14 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em), thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng; thời gian áp dụng các biện pháp cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe trương ứng với các nhóm đối tượng thuộc diện cách ly nêu trên.

Theo VOV 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/bi-thu-tp-thanh-hoa-noi-gi-ve-thu-ngo-van-dong-nguoi-xa-que-khong-ve-an-tet-post916466.vov

về quê ăn Tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.