Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thêm nguyên nhân khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh

Bộ trưởng Y tế đánh giá vụ việc 4 trẻ sinh non cùng tử vong một ngày, tại cùng một khoa là sự cố bất thường và có nhiều nguyên nhân cộng hưởng.

Bộ trưởng Y tế đánh giá vụ việc 4 trẻ sinh non cùng tử vong một ngày, tại cùng một khoa là sự cố bất thường và có nhiều nguyên nhân cộng hưởng.

>> Toàn cảnh: 4 trẻ sơ sinh tử vong cùng ngày ở BV Sản nhi Bắc Ninh

Liên quan đến vụ việc 4 trẻ sơ sinh liên tiếp tử vong tại Bắc Ninh, chiều 21/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “4 trẻ sơ sinh tử vong là một sự cố không ai mong muốn, nhưng rõ ràng có sự bất thường khi có 4 trẻ sinh non cùng chết một ngày, tại cùng một khoa”, Bộ trưởng đánh giá.

Theo Bộ trưởng, để khẳng định chính xác nguyên nhân phải chờ kết luận cuối cùng của hội đồng chuyên môn cấp Bộ. Về mặt pháp lý, phải chờ kết luận cơ quan điều tra. “Tuy nhiên, theo báo cáo bước đầu có thể nghĩ đến nguyên nhân đầu tiên là do nhiễm khuẩn bệnh viện, bắt nguồn từ việc rửa tay, hơi thở, các dụng cụ”, Bộ trưởng nói.

bo truong bo y te chi them nguyen nhan khien 4 tre so sinh tu vong o bac ninh - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra đơn nguyên Sơ sinh tại BV Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh.

Nguyên nhân thứ 2, theo Bộ trưởng là bệnh viện quá tải, đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Vì bệnh viện có 320 giường nhưng có tới 92 giường dành cho trẻ sơ sinh, trong đó có 25 giường điều trị cho bệnh nhi nặng, như vậy là quá tải so với một bệnh viện mới thành lập.

“Do quá tải, nhân lực không đảm bảo, 92 giường nhưng chỉ có 7 bác sĩ, 9 điều dưỡng, trong khi số này chỉ đủ phục vụ 25 giường có bệnh nhân nặng”, Bộ trưởng Tiến nói.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng đề nghị ngay trong chiều nay phải chuyển các cháu nặng, trong đó có ca song sinh 1,4kg lên BV Nhi Trung ương.

Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và trẻ em đánh giá việc có 4 trẻ sơ sinh tử vong chỉ trong một buổi sáng là sự cố bất thường. Theo ông Vinh, hiện trung bình mỗi ngày có trên 400 trẻ sơ sinh tử vong trên cả nước. Trong số các nguyên nhân tử vong thì nguyên nhân do nhẹ cân non tháng chiếm 50-60%, sau đó là ngạt sơ sinh, thứ 3 là nhiễm khuẩn, thứ 4 là do dị tật.

Theo Lê Phương (Khám Phá)

bộ trưởng bộ Y tế

sinh non

trẻ sơ sinh tử vong


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.