Cấm dạy hè trước 16-8

Chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh nói nhiều trường THPT bắt buộc học sinh lớp 10 lên 11 và lớp 11 lên 12 phải đi học hè, trong đó có 4 tuần học chương trình mới. Trong chuyên môn, sở có chỉ đạo điều này không?

Các trường cần dành thờigian cho học sinh và giáo viên nghỉ ngơi để chuẩn bị tốt cho năm học mới.

Thời gian nghỉ hè của học sinhchưa được bao lâu nhưng từ giữa tháng 7, nhiều trường đã rục rịch tổ chức họchè. Ông thấy việc này thế nào?

Cấm dạy hè trước 16-8

- Ông Nguyễn Hoài Chương, PhóGiám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Năm nay, Bộ GD-ĐT quy định thời gian tựu trường sớmnhất là vào ngày 1-8 nhưng tại TPHCM, UBND TP đã duyệt ngày tựu trường là16-8, tức là các trường đã có 2 tuần trước khai giảng để chuẩn bị cho nămhọc mới. Trong thời gian hè, các trường cần dành thời gian cho học sinh vàgiáo viên nghỉ ngơi để chuẩn bị tốt cho năm học mới. Nói tóm lại, trong thờigian từ nay đến 16-8, Sở GD-ĐT nghiêm cấm các trường tổ chức dạy hè đồngloạt cho học sinh để thu tiền.

Chúng tôi nhận được phảnánh của nhiều phụ huynh nói nhiều trường THPT bắt buộc học sinh lớp 10 lên11 và lớp 11 lên 12 phải đi học hè, trong đó có 4 tuần học chương trình mới.Trong chuyên môn, sở có chỉ đạo điều này không?

- Sở GD-ĐT TPHCM không chỉđạo các trường dạy trước chương trình mà ngược lại, trong chỉ đạo chuyênmôn, sở luôn yêu cầu các trường thực hiện tốt quy định của ngành. Các trườngnên thực hiện tốt quy định đó, bởi khi phát hiện trường nào tổ chức dạytrước chương trình cho học sinh, sở sẽ xử lý nghiêm.

 Nhưng một số người lạicho rằng với học sinh lớp 11 lên 12, việc học trước chương trình cũng tốt,bởi các em sẽ có nhiều thời gian để luyện thi tốt nghiệp, thi ĐH, CĐ?

- Đó chỉ là lý do, thậm chícác trường còn đưa ra lý do khác là chương trình nặng để tổ chức học hè nhằmthu tiền của phụ huynh học sinh. Thực tế, việc dạy trước chương trình đềuđưa đến kết quả không tốt.

Điều này thể hiện ở nhiềumặt. Thứ nhất, như tôi đã nói là thời gian hè, học sinh cần được nghỉ ngơisau một năm học vất vả. Đối với học sinh còn yếu một số môn, cần có thờigian để tập trung tốt cho những môn đó trước khi bước vào năm học mới.  Thứhai, không phải học sinh nào cũng học hè được nên khi vào năm học mới, cácem dễ bị thua kém các bạn do chưa được học trước. Đối với những học sinhđược học trước, khi bước vào năm học mới phải học lại nên thường có tư tưởngchủ quan vì đã “biết rồi”.

Cấm dạy hè trước 16-8
Mặc dù Sở GD-ĐT TPHCM nghiêm cấm tổ chức dạy hè nhưng nhiều trường tại TPHCM vẫn tổ chức. Ảnh chụp ngày 11-7 tại Trường THCS Đồng Khởi, quận 1.

Việc các trường tổ chức họchè để dạy trước chương trình cho các em là phản sư phạm. Tôi cho rằng trongmỗi năm học, nếu các trường quan tâm thực sự đến học sinh và có sự chuẩn bịthật tốt trước mỗi năm học thì kết quả dạy học sẽ tốt.

Trong kế hoạch ôn tập hè,nhiều trường thông báo thu học phí 600.000 đồng/8 môn: toán, lý, hóa, văn,sử, địa, tiếng Anh và  sinh học. Mức này có cao so với quy định của SởGD-ĐT?

- Trong thời gian từ 16-8 đếnngày khai giảng, các trường có thể tổ chức ôn tập hè cho học sinh. Đối vớitrường ngoài công lập, học phí ôn tập hè do trường và phụ huynh thỏa thuận,tất nhiên phải hợp lý. Đối với trường công lập, sở không chủ trương cho cáctrường tổ chức học hè đồng loạt nên không quy định mức học phí. Trong thờigian nói trên, trường phải tổ chức phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu, kém.Đây là trách nhiệm của giáo viên, nhà trường.

Theo Huy Lân
 NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.