Cán bộ nhận lương qua ATM nguy cơ không có tiền ăn Tết

Ngân hàng nói tăng cung tiền

54% cán bộ nhậnlương qua tài khoản có nguy cơ không tiền ăn Tết khi hầu hết các máy ATM đã bắtđầu "có dấu hiệu trục trặc".

Ngânhàng nói tăng cung tiền

Ngân hàngNgoại thương Vietcombank cho biết sẽ tăng số tiền trong máy ATM lên gấp 1,5 lầnso với năm trước để tránh tình trạng thiếu tiền, quá tải ATM trong dịp Tết TânMão sắp tới.

Ngân hàngXuất nhập khẩu Eximbank, cũng khẳng định các điểm ATM đặt ở các khu vực có lưulượng khách hàng rút tiền đông cũng được triển khai tăng cường số lượng tiếp quỹlên đến 1 tỷ đồng/máy.

Cùng đó,nhiều ngân hàng cũng đang có kế hoạch khắc phục tình trạng thiếu tiền tại cácmáy ATM dịp cuối năm. Nhìn chung theo cam kết của hầu hết các ngân hàng, lượngtiền tại các máy ATM dịp Tết Tân Mão sẽ tăng 2 - 3 lần so với Tết năm trước. Tuynhiên, cứ đến dịp cận Tết là lo ngại về những trục trặc từ việc rút tiền qua thẻvà khan hiếm tiền lại "ám ảnh" khách hàng.

Cán bộ nhận lương qua ATM nguy cơ không có tiền ăn Tết
Công nhân khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội chờ rút tiền lương qua thẻ ATM. (Ảnh chụp ngày 10-1-2011)

Mới chỉ cáchđây 1- 2 ngày (10 và 11-1) cột rút tiền của Ngân hàng Techcombank tại phố PhanĐình Phùng vẫn trống trơn. Mặc dù đã được dán một tờ giấy thông báo "ngân quỹchưa tiếp tiền" nhưng nhiều khách hàng vẫn "lăm lăm" nhét thẻ vào máy, để rồilại "thẫn thờ" đi ra vì không có tiền để rút.

"Tình trạngnày không hề hiếm, khi mà những ngày cuối tuần muốn rút tiền ở cột cũng khôngchắc chắn. Hệ thống tạm dừng hoạt động vì đang trong thời gian bảo dưỡng" là lờinhắn khá phổ biến có lẽ ai cũng từng được máy rút tiền tự động báo một vài lần"- chị Phương Thảo, một chủ thẻ thường xuyên "rút" tiền hụt từ hệ thống ATM củaNgân hàng Techcombank nói.

Khôngloại trừ "trục trặc"

Bà Hồ XuânHương, khối 11, phường Quang Trung, TP. Vinh (Nghệ An) cho biết kinh nghiệm: Tốtnhất cứ có tiền là phải đi rút ngay, tiền vào thẻ ngày nào, thì nên rút nhanhngày đó. Chứ năm hết Tết đến, muốn rút tiền cũng khó. Vào 4 cột ATM thì may ragặp được 1 cột có tiền. Điển hình là Tết năm ngoái, 4 cột ATM của Vietcombankgần nhà đều ngừng cả 4.

Bà Hươngthan thở, cơ quan chi trả tiền qua thẻ Vietcombank được 3 năm, thì 2 cái Tết bàphải cầm chứng minh thư đến phòng giao dịch xếp hàng để nhận tiền trực tiếp.Theo bà Hương, không có nguyên nhân gì cả, chỉ tại tiền không đổ vào máy, kháchhàng muốn rút tiền cũng chịu. "Tết nhất, mua sắm nhiều thứ, không rút được tiềnthì biết mua bằng gì" - bà Hương nói

Cứ đến dịp cận Tết là lo ngạivề những trục trặc từ việc rút tiền qua thẻ và khan hiếm tiền lại "ám ảnh"khách hàng.

Theo thốngkê của Ngân hàng Nhà nước, đến nay trên toàn quốc, ước đạt trên 54% tổng số cácđơn vị hưởng lương từ NSNN đã có thể được nhận lương qua thẻ.

Tỉ lệ chitiền mặt trong NSNN ngày càng có xu hướng giảm, góp phần tăng tỉ trọng thanhtoán bằng chuyển khoản qua ngân hàng. Năm 2010, tỉ lệ này được hạ xuống cònkhoảng 35-40%. Vietcombank hiện có số lượng máy ATM khoảng 1.500 máy trên toànquốc, 350 máy tại TP.HCM.

Đại diệntruyền thông Ngân hàng Bảo Việt cho biết: Về nguyên tắc ngân hàng không khi nàođể xảy ra tình trạng thiếu tiền trong các cột rút tiền tự động. Vào những dịp lễTết, cuối năm lương thưởng nhiều bao giờ ngân hàng cũng tăng lượng tiền tiếp quỹvà dự trù lượng khách giao dịch. "Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng cónhững trục trặc khiến khách hàng không thể rút được tiền" - vị đại diện này chobiết.

Theo các nhàcung cấp dịch vụ, khi máy ATM thông báo tạm ngưng phục vụ thì có hai nguyên nhân,một là các ngân hàng chưa kịp nạp tiền, máy hết tiền và hai là mạng hoặc máy bịtrục trặc.

Do vậy,không có ngân hàng nào dám khẳng định chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng trụctrặc của hệ thống máy ATM trong dịp Tết. "Quá tải vào dịp Tết là điều khó tránh"- một cán bộ Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh Hoàng Quốc Việt cho biết.


Theo Phương Hà
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.